ชื่นชมความดีงาม..เพื่อนร่วมงาน..ผู้สร้างพลังให้องค์กร


เรื่องนี้จึงเป็นการกระทบกันของกระบวนทัศน์ ใหม่และเก่า เก่าและกึ่งๆ หรือใหม่กับใหม่(ใหม่คนและแบบที่ยังต่างกัน) ก็ได้ครับ

เป็นเรื่องเล่าครับ

ในทำงานจะมีฝ่ายประชาสัมพันธ์  มีคนทำงานอยู่ประจำ

เนื่องจากผมเองทำงานด้านการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพ

จึงมีความคิดที่จะมองหา  หรือโน้มเองอยู่แล้วว่า  งานอะไร  ใครทำอะไรที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยหนุน  หรือช่วยเสริมต่อการพัฒนาและการเรียนรู้ขององค์กร   

    

                     และที่สำคัญคือการมองหา    change  agent      หรืองานที่มี        นวตกรรม   คนที่มีมุมมองที่แตกต่างกันไป  แต่มุมมองที่สำคัญคือมุมมองแห่งความสร้างสรรค์  มุมมองเพื่อการเปลี่ยนแปลงและการขับเคลื่อนองค์กรณ์ไปข้างหน้า  อันเป็นองค์กรที่มีพลวัตที่สูงยิ่ง  สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายใน  และภายนอกองค์กรเราได้

 

   งานหนึ่งที่ผมแอบเฝ้ามอง  และรู้สึกว่าโดนและเข้าแก๊ป  โดยที่เราไม่ได้ไปสัมผัส  หรือชี้แนะเขาเลย  แต่ว่าแอบมอง  แอบให้กำลังใจและชื่นชมเป็นอย่างมากคืองานของพี่ประชาสัมพันธ์

   มีอะไรบ้าง

      - การกล่าวทักทายด้วยเสียงตามสาย  ต่อผู้ร่วมงานและผู้รับบริการ   พร้อมๆกับคำแนะนำที่เกี่ยวกับการให้บริการต่างๆ    และมักจะจบด้วยคำคมชวนคิดท่ผมได้ฟัง  จดจำและเรียนรู้พร้อมกับนำมาปฏิบัติเสมอ(ถ้าสติไม่เผลอ)

    - งานบอร์ดวันเกิด จนท.  อันนี้โดนมากๆครับ  มีการเขียนคำอวยพรกันและกัน  เป็นการเชื่อคนในองค์กร  คนที่มากมาย  คนที่อยู่คนละหน่วยงาน  แม้ว่าจะไม่ค่อยได้คุยกัย  แม้ว่าอาจจะมีเรื่องติดใจบ้าง  แต่เวทีนี้เป็นการเปิดให้มีการมอบสิ่งที่ดีๆให้ต่อกัน  น่าชื่นชมมากครับ  ผมก็ได้คำอวยพรมากมายเลยครับ  ขอบคุณคนจัดมากนะครับ

   - เพลงเบาๆ  เพื่อช่วยให้เกิดการผ่อนคลายทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ  เรื่องนี้เป็นมุมมองที่ดีมากๆครับ  เพราะถือว่าเป็นตัวแทนของกระบวนทัศน์ใหม่ได้เลยที่เดียว(อย่างหนึ่ง)  เพราะว่าประโยชน์ของดนตรีนั้นมีมากมาย  หลายๆองค์กร  ทั้งเอกชน  ภาครัฐ  มักจะมีเสียงตนตรเบาขณะที่เราทำงาน(แต่เรื่องนี้ก็มีหลายมุมมองนะครับ)

   - ป้ายของหน่วยงานต่างๆที่สื่อสารแสดงผลงานของตนเอง

 

  ครับนั่นเป็นสิ่งที่ผมมองและชื่นชม

   วันนี้ได้เข้าไปแสดงตัวกับพี่เขาโดยตรงว่าเห็นด้วยและชื่นชมกับสิ่งพี่ทำมากๆนะ  เป็นการเพิ่มเติมสิ่งที่ดีๆให้องค์กร  เป็นมุมมองใหม่  การเรียนรู้ไปสู่องค์กรที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อเป็นของทุกๆคน หลายคน  สิ่งที่ทำคือสิ่งที่เกิดประโยชน์  และก็ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ หวังดี

   แม้ว่าบนทางเดินแห่งความหวังดีนี้จะยังแรงเสียดทานบ้าง  แต่ก็อย่าท้อ  อย่าหมดกำลังใจครับ  สิ่งสำคัญคือการรับฟังอย่างตั้งใจ  และก็ยอมรับในความคิดของกัน  แต่สิ่งสำคัญคือ  มนุษย์นั้นมีเหตุผลมากกว่าความเห็นแก่ตัวครับ  ถ้าเราอธิบายได้ดี  สื่อได้ลึกซึ้ง ผมว่าความดี  ความจริง  ความงาม  ย่อมจะทำให้อคติ  ความไม่เข้าใจ  ความไม่รู้นั้นหมด  หรือจากลงไปได้มากครับ

  

    เป็นธรรมชาติครับ  บางทีคนเราอาจจะคิดต่างกัน  แต่เมื่อเรามาอยู่ในที่เดียวกัน  ก็จะต้องมีหลักการณ์  หรือคุณค่าหลักที่เราควรมีร่วมกัน  บางครั้งเจ้าคุณค่าหลัก  ค่านิยมนี้อาจจะยังเข้าไม่ถึงทุกๆคน ก็ต้องรอ  ก็ต้องอดทน  และเรียนรู้เข้าใจ      พยามแสวงหาความหมายคุณค่าความเข้าใจร่วมกันให้ได้ครับ

 

    มีเรื่องเล่าของการ ลปรร  กับคนทำงานครับ  ผมกล่าวว่า  การทำงานเพื่อองค์กรนั้น  เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทัน  ต้องเสียสละพอสมควร  เป็นงานที่ต้อใช้ใจ  ใช้ความทุ่มเท  

                  เป็นเรื่องของจิตอาสา  ที่เราจะคิดและทำอไรอยางอิสระ  สร้างสรรค์  โดยที่ไม่ต้องรอเจ้านายหรือใครๆมาบอก  มาสั่งให้ทำ     ทำด้วยใจ  และขอเน้นว่าเป็นการทำงานที่ไม่ต้องการหวังผลลัพธ์เพื่อตนเองเช่น อยากดังหรือเติบโตใดๆ (หากจะมีก็ให้น้อยที่สุด) 

     ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นการกระทบกันของกระบวนทัศน์ ใหม่และเก่า  เก่าและกึ่งๆ  หรือใหม่กับใหม่(ใหม่คนและแบบที่ยังต่างกัน)  ก็ได้ครับ

 

    ขอเป็นกำลังใจครับ....

หมายเลขบันทึก: 133989เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ  สำหรับคนที่ทำอะไรโดยไม่หวังผลตอบแทน แต่ผลตอบแทนที่ได้คือรอยยิ้มของคนรอบข้าง  เมื่อเห็นคนรอบข้างมีความสุข  ความสุขเหล่านั้นจะทำให้เรามีความสุขด้วยค่ะ
  • มาบอกว่าทำจุลสารเล็กๆน่ารักสวยๆของโรงพยาบาลดีไหมครับ
  • ทำ blog ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลด้วย
  • ยินดีจะช่วยเผยแพร่ครับน้องหมอ
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมาให้กำลังใจคนทำความดี

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • ตามน้องสาวที่น่ารักจากปาย
  • มาอ่านบันทึกคุณหมอ
  • ยังไม่มาหรือครับ
  • อิอิอิๆๆ
  • ระวังพรุ่งนี้พ่อครูบาสุทธินันท์จะบุกปาย
  • ฮ่าๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท