ลุงกรอมผลิตมะนาวพันธุ์ตาฮิติเพื่อการส่งออก


ขายส่งต่างประเทศได้ดี

การผลิตมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ที่มีผลใหญ่ เปลือกหนา คนไทยไม่ค่อยนิยมรับประทานแต่กลับขายส่งต่างประเทศได้ดี โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์  มาเลเซีย  ฮ่องกงและไต้หวัน ซึ่งนิยมมาก  

นายกรอม  อัมพวัน อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129 หมู่9 บ้านหนองศรีไพรรัตน์ ตำบลวังตะแบก  อำเภอพรานกระต่าย  จังหวัดกำแพงเพชร เกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ได้เล่าให้ฟังว่าในพื้นที่ 25 ไร่ ได้ปลูกมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ระยะปลูก 8X8 เมตร รวมจำนวน 2,000 ต้น มีมะนาวอายุตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หลังจากปลูกมะนาวไปแล้วอายุประมาณ 3 ปีก็เริ่มให้ผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยวได้

 

          มะนาวพันธุ์ตาฮิติ  เป็นพืชที่ปลูกง่าย ต้านทานต่อโรคทุกชนิดที่เกิดกับมะนาวหรือพืชตระกูลส้ม  ให้ผลิตทั้งปี  โดยไม่ต้องบังคับให้ออกนอกฤดู  โดยจะให้ผลผลิตมากที่สุดในช่วงฤดูฝน  ส่วนการดูแลรักษา เพียงแค่ใส่ปุ๋ยคอกมูลสัตว์ ปีละ 2 ครั้ง พร้อมด้วยปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15  ปีละ2 ครั้ง และถ้ามีแมลงศัตรูพืชรบกวน  ก็จะใช้น้ำหมักที่สกัดจากสมุนไพร   ฉีดพ่นโดยไม่ต้องใช้สารมีแม้แต่น้อย  สำหรับการให้น้ำต้องให้ตลอดทั้งปี   เพราะมะนาวพันธุ์นี้ไม่ชอบความแห้งแล้ง

 

           มะนาวพันธุ์ตาฮิตินี้ เมื่อเริ่มออกดอก ให้นับไปอีก 5-6 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ เริ่มอายุได้ 5 ปีขึ้นไปต้นใหญ่ จะให้ผลผลิตได้ถึง 500ลูก ต่อต้น จนต้องใช้ไม้มาค้ำยันเพื่อรับน้ำหนัก ไม่ให้กิ่งมะนาวหัก จากความดกของผลมะนาว โดยเฉลี่ยมะนาวตาฮิตินี้ จะมีน้ำหนัก ประมาณ 12 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม ส่วนราคาขายส่งจากสวน ไม่คัดขนาด ถ้าในช่วงฤดูฝนที่มีมะนาวออกมาก ราคา จะเหลือลูกละ 50 สตางค์ แต่ถ้าเป็นในช่วงหน้าแล้งมะนาวขาดตลาด ราคาจะพุ่งสูงขึ้ไปถึง ลูกละ 2.50  บาท ทำให้ในแต่ละปปีเกษตรกรจะมีรายได้จากการขายมะนาวตาฮิติ หลังจากหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว เหลือเงินประมาณ 6-7 แสนบาททุกปี

 

            สำหรับการตลาด นายกรอม ได้เล่าต่อว่า ปรกติตนเองจะขายมะนาวให้คุณจารุนีย์ โนนประสาท  ซึ่งมารับซื้อมะนาวจากสวน เป็นประจำ แล้วก็จะส่งไปเข้าโรงงานเพื่อแว๊กผลมะนาวให้ผิวมีความสวยงาม จากนั้นเอเย่นต์จึงจะจัดส่งไปขายในต่างประเทศต่อไป

   

           แต่ทางศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลวังตะแบกและสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้ดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรในท้องที่ใกล้เคียงได้รวมกลุ่มกันปลูก ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกรวมทั้งสิ้นประมาณ  500 ไร่

  แหล่งข้อมูล (1) นายกรอม อัมพวัน บ้านเลขที่ 129 หมู่9 ต.วังตะแบก อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร(โทร.087-2061310 ) 

                    (2) สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย (โทร .055-761008 )

                      (3) คุณประทุมวัน บัวเผี่ยน  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว. (เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลวังตะแบก)      

หมายเลขบันทึก: 133983เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

* สวัสดีครับคุณพี่

* เป็นความรู้ที่ดีมากครับ เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง

* ผมอยากทราบว่าในการป้องกันกำจัดหนอนเจาะลำต้นมะนาวจะมีวิธีการอย่างไรครับ ขอขอบคุณครับ

เป็นอีกองค์ความรู้หนึ่งของเกษตรกร...น่าจะค้นหาและเชื่อมโยงเครือข่ายกิจกรรมนี้นะค่ะ...คงได้มากหลาย

  • สวัสดีครับ
  • ผมอยากทราบว่าคุณภาพภายในของมะนาว พันธุ์ตาฮิติเป็นอย่างไรบ้างครับ กลิ่น ความเปรี้ยว ถ้าเปรียบเทียบกับมะนาวแป้น
  • ขอบคุณมากครับ

มาขอเป็นสมาชิครับความรู้อีกคนนะครับ

  • สวัสดีครับ
  • จังหวัดเพชรบุรีเป็นแหล่งปลูกมะนาวแป้น หนัง ไข่  มีโอกาสจะเล่าให้ฟัง
  • ดีใจที่เห็นชาวสวนได้ประโยชน์จากการปลูกมะนาว

ท่านสายันห์ หรือคุณเขียวมรกต ครับ

            ผมตามมาแสดงความยินดีกับรางวัลบล็อกเกอร์ดาวรุ่งกรมส่งเสริมฯครับ ทราบจากที่นี่ รางวัล "blogger ดาวรุ่ง" ประจำเดือนสิงหาคม 2550 ของกรมส่งเสริมการเกษตร

ที่บ้านมีมะนาวพันธุ์นี้ ไม่รู้แม่เอามาจากไหน

จำได้ครั้งแรกแม่เอามาฝาก (ตัวเองไม่ได้อยู่บ้าน)

นึกว่าแม่เอาส้มเขียวหวานมาให้ 555555555

พยายามจะปอกกิน แต่ปรากฏว่ามันเปรี้ยวมาก กินไม่สำเร็จ

พอแม่มาอีกทีก็บ่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ทำไมส้มเขียวหวานแม่เปรี้ยวจัง 555555555

แม่บอก ส้มเขียวหวานที่ไหนล่ะ มันมะนาว

แป่ว !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

มันลูกโตมาก น้ำเยอะ และรสเปรี้ยวดี ชอบ ^__^

"ถ้ามีแมลงศัตรูพืชรบกวน  ก็จะใช้น้ำหมักที่สกัดจากสมุนไพร"

ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป ตอนหน้าขอวิธีทำน้ำหมักนะค่ะ เพราะว่าที่บ้านแม่มีปัญหาค่ะ มีแมลงมากัดกินตลอดเลย ผลไม่สวยแบบในรูปเลย น่าเสียดาย ปีๆ นึงร่วงไปเยอะเลย ถ้าขายก็น่าจะได้ตังหลายพันอยู่

สวัสดีครับคุณเธียรชัย  ขอบคุณครับที่มาแวะเยี่ยมและลปรร. จากประสบการณ์ยังไม่เคยพบ หนอนเจาะลำต้นมะนาวนะครับ  แมลงศัตรูสำคัญ ของมะนาวในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ที่พบเป็นประจำ ได้แก่ หนอนชอนใบ  หนอนกินใบ  ไรแดง เพลี้ยอ่อน เพลี้ยหอย  สำหรับโรคที่พบมากก็คือ โรคแคงเกอร์   หากท่านใดมีองค์ความรรู้ หรือมีประสบการณ์ ในการป้องกันกำจัดหนอนเจาะลำต้นมะนาวทางชีวภาพ  ก็ขอเชิญและเปลี่ยนใน Blog นี้ได้เลยครับ
สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสัก ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมครับ
สวัสดีครับอ.ศิริวรรณ  ขอบคุณมากครับ ดีใจสุดฯที่เข้ามาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจมาโดยตลอด  สำหรับคำแนะนำเรื่องการเชื่อมโยงเครือข่าย นับว่าเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์มาก และพอที่จะมองเห็นเวทีแห่งการ ลปรร. ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ หากทุกอย่างลงตัว ทีมงานจ.กำแพงเพชร จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้านะครับ
สวัสดีครับข้ามสีทันดร  ขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.กัน ผมได้ไปดูและทดลองชิมดูแล้วครับ พบว่าสภาพภายใน เหมือนมะนาวแป้นรำไพเลยคือมีน้ำมาก  รสเปรี้ยวมาก  หอมนิดฯ เพียงแต่มีเปลือกหนาเท่านั้นเอง  จุดเด่นของมะนาวพันธุ์นี้ เหมาะสำหรับการขนส่งไกลฯ ออกลูกตลอดปีได้ ต้านทานทั้งโรค และแมลงศัตรู ได้ดี แต่ต้องมีแหล่งน้ำดี และการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อปรับปรุงบำรุงดินอยู่เสมอ นะครับ 
สวัสดีครับอาจารย์ภูคา  ดีใจสุดสุดฯครับที่มาแวะเยี่ยมและ ลปรร. ยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจครับ
สวัสดีครับคุณสามสาวไร้สาระ  ขอบคุณมากครับ ที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.ด้วยกันนะครับ  เท่าที่ทราบ เมืองเพชรฯเป็นปลูกมะนาวที่มีชื่อเสียงมายาวนานเหมือนกัน ช่วยเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

 สวัสดีครับอ.นงค์ ขอบคุณมากครับอาจารย์ ดีใจสุดๆที่อาจารย์มาแวะเยี่ยมครับ

สวัสดีครับน้อง IT.COM  ดีใจสุดๆๆเลยครับ  ที่มาแวะเยี่ยมและลปรร. พอดีช่วง2-3 วันไปธุรที่จว.ลพ. พึ่งจะกลับมา ........นานตอบไปหน่อยนะครับ   ผมว่ามีมะนาวพันธุ์นี้ไว้ดีนะครับ  เท่าที่ได้พูดคุยกับลุงกรอม เขาบอกว่า  ช่วงระยะที่ปลูกมะนาวถึงอายุ3ปี จะมีหนอนกัดกินใบบ้าง   พออายุ4ขึ้นไปไม่มีแมลงมารบกวนเลย   สำหรับสูตรนำหมักที่ใช้ในสวนส้ม  พี่เขียวฯบันทึกไว้ใน Blog ชื่อการใช้ชีวภาพในสวนส้ม แล้วครับ  การป้องกันกำจัดศัตรูมะนาวโดยการใช้สารสกัดชีวภาพ หากจะให้ได้ผลจริงฯก็จะต้องรู้ชนิดของศัตรูที่แน่นอน ก่อนนะครับ  ถึงจะใช้ชนิดของสารสกัดชีวภาพที่ตรงกับชนิดของศัตรูครับ(เชิญติดตามบันทึกต่อไปนะครับ)

ผมไม่ทราบว่ามะนาวในบ้านเราที่ใช้ๆกันอยู่ทุกวันนี้มีข้อที่ควรปรับปรุงอะไรบ้าง แต่จากที่พี่ค้นคว้าและทดลองมาด้วยตนเอง จนรู้ว่าข้อดีของมะนาวพันธุ์ตาฮิตินี้ดียังไง

ไม่แน่นะครับ ถ้าเรามองเรื่องการปรับปรุงพันธุ์มะนาวสำหรับอนาคตไว้ เราอาจจะได้มะนาวลูกผสมพันธุ์ใหม่ที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมของแต่ละภาค ปลูกง่าย ขายได้ราคา แถมเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ...สุดยอดพันธุ์ในฝันเลยครับ 

สวัสดีค่ะ เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมรับข่าวสารการเกษตร จังหวัดกำแพงเพชรค่ะ เว็บนี้ให้ความรู้เยอะเลยนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จต่อไป เพื่อพี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชรค่ะ

ศิรภัสสร สังวาลย์วรวุฒิ

ต้องการปลูกคะ น่าลงทุนไหมคะ รบกวนพวกพี่ด้วยคะ

ต่าย 0863006590

แวะมาอ่านได้ควารู้เพิ่มอีกขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆครับ สวสดีปีใหม่ครับ

วิรัลพัชร์ ผลพิมาย

ไม่ทราบว่าเคยได้ยินชื่อมะนาวสากเบือบ้างไหม พอดีไปเห็นและเอามาปลูกแล้ว จากบ้านน้าที่อ่างทอง ลักษณะลูกจะคล้ายสากเบือ นิยมซอยกินทั้งเปลือก หอม ไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วมันชื่อว่าอะไร เห็นที่จตุจักรก็มีขายแต่ลืมชื่อแล้ว ว่าจะไปดูอีกที

บ้านอยู่ใกล้้้้กับปู่กรอมค่ะตอนเริ่มปลูกซื้อพันธุ์มาจากเค้า ที่บ้านก้อปลูกค่ะปลูกมาเกือบ 10 ปีแล้วปลูกตั้งแต่ตอนพ่ออยู่ตอนนี้พ่อเสียไปแล้วเหลือแต่แม่ที่เป็นคนเก็บผลผลิต รายได้ก้อดีนะ ช่วงเมษา ขายเป็นกิโลละ 30-50 บาท เดือนหนึงนับแล้วก็หมื่นกว่าค่ะ

ใครสนใจอยากได้กิ่งพันธุ์ติดต่อมาได้ที่ เรย์ 085-2223058, 083-5447168

ราคากันเองค่ะ ถ้ามารับบ้านได้จะพาไปดูที่สวนปู่กรอมด้วยของปู่กรอมเป็นสวนแรกของเรย์ปลูกเป็นสวนที่ 2 สนใจโทรมานะค่ะ

ที่บ้านมีกิ่งมะนาวพันธุ์ตาฮิติขายเป็นบ้านลูกชายผู้ใหญ่กรอม

กิ่งชำขายกิ่งละ 25 บาท สนใจติดต่อ คุณวันเพ็ญ อัมพวัน

โทร 087-0455368 (ลูกสะไภ้)

ผมอยู่สุโขทัยครับ ผมสนใจจะปลูกมะนาวตาฮิตินะครับ แต่อยากจะทราบข้อมูลเรื่องการตลาดหน่อยครับ

ผู้ใดช่วยให้ข้อมูลผมหน่อยครับ ว่าผู้ใดรับซื้อผลผลิตบ้าง และอยู่ที่ใดหากมีเบอร์โทรศัพท์ ผมขอปรึกษาหน่อย

ขอขอบพระคุณร่วงหน้าครับ

ขอโทษครับผมลืมให้เบอร์ติดต่อ 087-3243594 ประสงค์

ทดลองปลูกไว้ 1 ไร่ค่ะ ที่กาญจนบุรีค่ะ

ไปเอากิ่งพันธ์ตอนมาจากจ.พิษณุโลก เขตติดต่อ บึงสนม จ.สุโขทัยและ ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร

ปลูกระบบน้ำหยดค่ะ..ตอนนี้ได้ประมาณ 3 เดือนแล้วเริ่มแตก

ใบอ่อนมากแล้ว...แต่แมลงก็รบกวนบ้าง แต่เติบโตเร็วค่ะ

หวังว่าคงมีตลาดนะค่ะ

อยากปลูกมะนาวส่งออกบ้างจังเลยสวนเราอยู่อ.คลองขลุงเลยสนใจรวมกลุ่มส่งออกบ้างไม่ทราบว่ามีใครพอจะให้ข้อมูลบ้างว่าจะปลูกอย่างไรตลาดรับซื้ออยู่ที่ไหนและควรทำอย่างไรจึงทำมะนาวส่งออกได้รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ จากเกษตกรผู้มีความหวัง กาญ คลองขลุง โทร... 0871864237

ชัยวุฑโฒ เจริญวิริยะอนันต์

มะนาวตาฮิติเรารับปลูก ดูแล และรับซื้อในราคาสูงสนใจติดต่อเรา 0811441415 0811443839

ต้องการข้อมูลในการปลูกมะนางตาฮิติ ต้องการที่จะปลูกที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว มีที่ดินประมาณ 80 ไร่ แต่จะปลูกประมาณ 20-30 ไร่ ที่ดินมีน้ำดี มีสระน้ำ กว้าง 3 ไร่ ลึก 6 เมตร มีน้ำตลอดปี อยากจะทราบว่าจะต้องลงทุนประมาณเท่าไหร่ ต้นพันธ์ ซื้อได้ที่ไหน ราคาต้นละเท่าไหร่ค่าปลูก ค่าแรง การใส่ปุ๋ย ประมาณเท่าไหร่คะ จริงๆแล้วตอนนี้ทำมะนาวอยู่ 20 ไร่ แต่เป็นมะนาวแป้นพวง ซึ่งแต่ก่อนราคาดี แต่ตอนหลังคนไม่นิยม ที่จะปลูกตาฮืติเป็นแปลงใหม่ที่คิดจะทำ แต่ก็กลัวว่าถ้าปลูกกันมากๆอี 2-3 ปี ก็จะราคาตกอีก ก็เลยคิดว่าจะทำแค่ 20-30 ไร่ก่อน ที่เหลือจะปลูกยาง 50 ไร่ ตอนนี้อยากได้รับคำแนะนำด่วนมากค่ะเพราะต้องการจะปลูกหน้าฝนนี้ จริงๆแล้วได้อ่านเรือ่งลุงกรอมจากหนังสือเกษตร ได้ความรู้นิดหน่อยวาราคาดี ตางประเทศต้องการมาก แต่ก็ยังไม่แน่ใจ กลัวว่าอนาคตคนปลูกกันมากๆราคาจะตกลงมากอีก ต้องขอความกรุณาอ.ตอบด่วนนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สนใจมะนาว ตาฮิติ ครับ เพื่อน ให้พันธุ์ มาปลูก ก็ปลูกไว้ ตอนนี้มี 6 ต้น ตนเองไม่มีความรู้ทางเกษตร ได้แต่รดน้ำ

ก็ยังไม่มีดอก ผล ต้นสูงแต่สะเอวครับ ไม่ทราบว่านานแค่ไหนจึงจะเห็นมันออกลูก และดูแลอย่างไร จากผู้ไม่มีความรู้ทางการเกษตร http://www.sophon.tk

ตามคุณเพชรน้ำหนึ่งมาชื่นชมสวนมะนาวตาฮิติค่ะ...ส่วนข้างล่างเป็นของคุณสามารถ เจ้าพ่อมะนาวอีกท่านหนึ่งค่ะ..

นายสุกรีปังหลีเส็น

สวัสดีครับ

กระผสนใจมะนาวพันธุ์ตาฮิติมากอยากได้พันธุ์ไปปลูกแต่บ้านอยู่ไกลมากถึงสตูล จะมีวิธีการอย่างไรบ้างที่จะสามารถมาซื้อพันธุ์ไปปลูกที่สตูลบ้านผมได้กรุณาติดต่อทางมือถือที่0817675305หรืออีเมลไปที่[email protected] จะเป็นพระคุณอย่างสูง

ด้วยความนับถือ

สุกรี ปังหลีเส็น

ชัยวุฑโฒ เจริญวิริยะอนันต์

มะนาวไร้เมล็ดดีทุกด้าน

ผมสนใจครับ

แต่กลัวเรื่องการตลาด จะอยากขอความรู้เรื่องการตลาดก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนครับ

ผมมีกิ่งพันธุ์มะนาวตาฮิติอยู่ 20,000 กว่ากิ่ง สภาพกิ่งสวยมาก ขายในราคาไม่แพงครับ

อยู่ที่สุโขทัยครับ

ติดต่อที่ 086-2002173

087-7377354

กิตติพงศ์

มะนาวพันธ์นี้ ตาฮิติ กับ น้ำหอมทูลเกล้าไร้เมล็ด

เหมือนกันไหมค่ะ แต่ที่ไร่ปลูกไว้เริ่มขายผลผลิตได้แล้ว

น้ำหอมมาก น้ำเยอะ ผลดก ราคาดีค่ะ

ต้องการซื้อ ผลผลิตมะนาวไร้เมล็ดจำนวนมาก

ผมมีเยอะมากเลยครับ ดูแลอย่างดีผิวสวยลูกใหญ่ มีแต่เบอร์ 0 1 2 แต่ไม่มีตลาดให้ลง รบกวนใครมีตลาดให้ติดต่อ 090-1951248 (ท็อป).

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท