นานาสาระ


“ดอกขจร” ดอกไม้กินดี มีประโยชน์

Posted by มีสาระ on September 13th, 2007

550000011928501.jpg

มีดอกไม้หลายชนิดด้วยกันที่มีสีสันสวยงาม บางชนิดไม่สวยอย่างเดียวแต่ยังมีกลิ่นหอมอีกต่างหาก แต่บางชนิดพิเศษกว่านั้นคือไม่ได้มีเพียงความสวยและความหอมอย่างเดียว เพราะยังสามารถนำมาประกอบอาหารเป็นเมนูเด็ดกินได้อร่อยลิ้นอีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นดอกกุหลาบ ดอกเข็ม นำมาชุบแป้งทอด ดอกกระเจียว นำมาลวกจิ้มน้ำพริก และอีกมากมายหลายดอก

“ต้นขจร” หรือที่เรียกอีกชื่อว่า “ต้นสลิด” นั้น ก็เป็นผักพื้นบ้านของไทยอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ได้มีดอกไว้เพื่อสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่คนยังนิยมนำดอกมากินด้วยเช่นกัน “ดอกขจร” ที่คนนิยมกินกันคือดอกที่ยังอ่อน มีสีเหลืองอมเขียว นำมาทำอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะนำมาต้มหรือลวกจิ้มน้ำพริก ดอกขจรผัดน้ำมัน ยำดอกขจร แกงส้มดอกขจร ฯลฯ แถมอร่อยเสียด้วยสิ

ไม่ใช่อร่อยเพียงอย่างเดียว แต่ดอกขจรยังมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย มีวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง อีกทั้งยังช่วยบำรุงตับ บำรุงสายตา บำรุงเลือด และช่วยบำรุงฮอร์โมนเพศหญิงได้ด้วย ส่วนของยอดอ่อนก็มีคุณค่าทางอาหารสูง รากก็ยังมีประโยชน์ ใช้เป็นเครื่องยาสมุนไพรใช้หยอดรักษาตา อีกทั้งมีสรรพคุณทำให้อาเจียน ถอนพิษเบื่อเมา ดับพิษได้อีกด้วย

กินเนื้อสัตว์ให้น้อยลงลดปัญหาโลกร้อน

Posted by มีสาระ on September 13th, 2007

550000012070702.jpg

เอเยนซี – นักวิจัยเมืองผู้ดีแนะประชากรโลกกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เพื่อลดการปศุสัตว์อันเป็นต้นกำเนิดของก๊าซมีเทน สาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน แถมยังดีต่อสุขภาพ ชี้คนในประเทศพัฒนาแล้ว กินเนื้อคนละกว่า 2 ขีดต่อวัน

วารสารด้านการแพทย์แลนเซท (The Lancet) ตีพิมพ์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นำเสนอบทวิจัยแง่มุมใหม่ที่อาจปรับเปลี่ยนนิสัยการกินของผู้อ่านได้ โดยเชิญชวนให้ผู้คนทั่วไปลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ลงอย่างน้อย 10% อาทิ อาหารจำพวกสเต็กและแฮมเบอร์เกอร์ จุดประสงค์เพื่อลดการทำฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งเป็นตัวการหนึ่งของการผลิตก๊าซมีเทน สาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน

เรากำลังอยู่ในจุดวิกฤติ หากผู้คนรู้ว่าการบริโภคเนื้อจำนวนมากของเขามีผลต่อการเกิดภัยพิบัติตามมา เขาก็อาจจะคิดอีกรอบในการบริโภคเบอร์เกอร์สักชิ้นหนึ่ง” เกรี บริวสเตอร์ (Geri Brewster) นักโภชนาการจาก รพ.นอร์ธเทิร์น เวสต์เชสเตอร์ นิวยอร์ก (Northern Westchester Hospital) สหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยกล่าว   อ่านต่อ »

คำสำคัญ (Tags): #kmeduyala3#kmobec
หมายเลขบันทึก: 133476เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

   ดอกขจรบ้านดิฉันเยอะมากค่ะ เก็บไปขายที่ตลาด ฟักละ 1 บาทปีหนึ่ง ๆขายได้หลายร้อยอยู่เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท