สรรพสิ่งมีค่าอยู่ตรงที่ให้เกิดสุขเวทนา......เศรษฐกิจพอเพียงเกิดสุขหรือ?


เศรษฐกิจพอเพียง..ใจต้องมาก่อน

สุข  หรือสุขเวทนา  คือ ความสุข สนุกสนาน  เอร็ดอร่อย  หลับสบาย ที่เป็นสุขนั้น เรียกว่าสุขเวทนา........

.ลองคิดดูให้ดี  เราศึกษาเล่าเรียนทำไม? ....เราท่านประกอบอาชีพหน้าที่การงานทำไม? ...ท่านสะสมทรัพย์สมบัติเกียรติยศ  ชื่อเสียง..พวกพ้องบริวารทำไม?....ก็เพราะสุขเวทนา แปลว่าอะไร ๆ ก็มารวมที่จุดนี้ทั้งหมด .......เศรษฐกิจพอเพียง ที่ควรเป็นนอกเหนือจากเรื่องทางกายแล้ว ความสุขทางใจก็มีความสำคัญที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้มีความเพียรที่จะทำ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงให้สำเร็จสมดั่งใจได้ ....ปราชญ์ชาวบ้าน เช่น น้าเลี่ยม  บุตรจันทา  แห่งบ้านนาอีสาน ฉะเชิงเทรา  ก็เป็นผู้หนึ่งที่มองว่า  เศรษฐกิจพอเพียงทั้งหลายที่ในหลวงท่าน ตรัสเอาไว้ นานแล้วนั้น ต้อง เริ่มที่ใจ........และ ท.ท.ท. หรือ ทำทันที ครับ.......จึงได้เกิด สวนออนซอน แล้วสวนออนซอนของน้าเลี่ยม แปลความว่า เป็นสวนแห่ง Esteem (ความสุข ความภาคภูมิใจครับ)   ตามที่ อ.เสรี  พงศ์พิศ กล่าวอยู่เสมอ ๆ ว่า  เมื่อใจมา ปัญญาเกิด ครับผม

ส่วนความสุขที่เกิดขึ้น ไม่ว่า ทานข้าวอร่อย เพราะมั่นใจว่า ข้าวและอาหารที่ทานอยู่นั้นปลอดภัย ไร้สารพิษ เพราะปลูกเพราะทำกับมือ ไร้สารเคมี  สารพิษ  นอนหลับไม่ฝันร้าย เพราะไม่เป็นหนี้ หรือค่อยเบาบางลง หรือไม่ทุกข์เพราะคนมาทวงหนี้......เป็นต้น  เหล่านี้ เป็นสุขเวทนาที่บังเกิดได้กับ ผู้ที่ประกอบกิจการด้วย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ..........ของในหลวงท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 133391เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่าน..นาย สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

  • ครูอ้อยคิดว่า...จะพอเพียงตอน 60 ปีค่ะ..อิอิ
  • ตอนนี้ ไฟแรงมากๆค่ะ  ต้องทำไปก่อนให้ลูกหลานได้เชยชม
  • แล้ว 60 จะอยู่เฉยๆ แบบกินบุญเก่าค่ะ  ..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ....คุณครูอ้อยครับ....สัมมาทิฏฐิ ดีครับ ดำริชอบแล้ว  แต่จะหยุดได้หรือครับ......คนขยัน วัยเด็กก็ขยัน  วัยทำงานก็ขยัน  และเกษียณแล้วไม่ขยัน นี่ผิดปกติครับ........อาจจะหยุดเรื่องการเรียนการสอนไป แต่ไม่หยุดเรื่องความคิด อาจจะยังเป็นที่ปรึกษาให้กับคนรุ่นใหม่  ก็ได้ครับ......ดีออกน่ะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท