ความดีสากล


ควรทำความดีที่เป็นสากล

ผมคุ้นชินกับคำว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" มาตั้งแต่เด็กๆ และเชื่อว่าทุกท่านในที่นี้ก็คงคุ้นกับคำนี้เช่นกัน ผมเคยคิดเล่นๆว่า

ถ้าเราทำดี 1 หน่วย ผลตอบแทนจากสิ่งดีๆที่เราทำก็น่าจะได้เท่ากับ 1 หน่วย

ถ้าเราทำดี 2 หน่วย ก็น่าจะได้เท่ากับ 2 หน่วย ....

ผมกลับมาทบทวนใหม่ว่า การทำดีแบบนี้ เป็นการทำดีเพื่อหวังผล เป็นการทำดีที่ยังยึดโยงอยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง แต่คิดไปคิดมา ทำแบบนี้ก็ยังดีกว่า พวกที่ความชั่วก็ยังมี แถมความดีไม่ปรากฏ

เกริ่นมาถึงตรงนี้ จริงๆ แล้ว ผมอยากแลกเปลี่ยนสิ่งที่ผมเคยแนะนำน้องๆในทีม  ในช่วงที่ผมยังทำงานปรับปรุงพันธุ์พืช ทีมของเรา มีสมาชิกอยู่ 4-5 คน ที่เป็นระดับนักวิชาการ  นอกจากผมจะลงแปลงไปเพื่อคัดเลือกสายพันธุ์และประเมินผลร่วมกับน้องๆแล้ว กิจกรรมหนึ่งที่ผมให้ความสำคัญมากๆ คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ถึงแม้ว่าฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทฯจะมีแผนฝึกอบรมประจำปีเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในเชิงบริหารให้แก่พนักงานแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น 5ส, Balance scored card, Mind Map, Leadership ฯลฯ แต่ผมคิดว่าการสื่อสารด้วยภาษาใจกับทีมงาน เพื่อสร้างความเข้าใจและนำไปพัฒนางานประจำ การมีทัศนคติที่ดีในการทำงานเป็นทีมจำเป็นต้องทำเพิ่มขึ้นเอง... เพียงเพราะใจสั่งมา!!!

ผมอยากเห็น ดี-เก่ง-สุข เป็นสมดุลในชีวิตของพวกเขาครับ หากได้ไม่ครบ 3 อย่าง ก็ไม่เป็นไร ขอให้มีความดีนำหน้าก็พอ เท่าที่ผมสังเกตมาระยะหนึ่ง ทำให้ผมมีความมั่นใจขึ้นเรื่อยๆว่า ถ้าได้คนดีมาร่วมงานแล้ว แม้เขาจะไม่เก่งมาก แต่คนดีมีโอกาสในการพัฒนาได้ง่ายกว่า
 

ผมมักบอกกับพวกเขาเสมอว่า.....  การจงรักภักดีต่อองค์กรที่เราทำงานอยู่นั้นเป็นสิ่งดีที่ทุกคนควรตระหนัก แต่เราอย่ารักองค์กรจนหน้ามืดตามัว จนมองเห็นคู่แข่งขันในธุรกิจกลายเป็นศัตรูของเราไปจริงๆล่ะ เปิดใจให้กว้าง แล้วเราจะได้เห็น ได้ยินอะไรดีๆอีกเยอะ  ….เรามีฐานะเป็นหัวหน้า-ลูกน้องกันก็จริง แต่เรื่องวินัยในการทำงาน ความตั้งใจในการทำงาน สิ่งดีๆที่คิดจะทำนั้น พวกเราอย่าทำสิ่งนั้นเพื่อใครๆ อย่าทำสิ่งนั้นเพื่อผม เพราะเห็นว่าเป็นหัวหน้าของคุณ อย่าทำเพื่อองค์กรที่คุณทำงานอยู่ในตอนนี้ แต่คุณควรทำความดีที่เป็นสากล  หมายถึงความดีที่ใครๆก็ยอมรับ ถ้าที่นี่ไม่ใช่ที่สุดท้ายของคุณ ...ความดีสากลที่คุณทำไว้จะกลับมาช่วยคุณเอง ผมเชื่ออย่างนั้น และผมก็ทำมาตลอด  

ถ้าผู้บริหารมาแอบได้ยินคำว่า...อย่าทำเพื่อองค์กร...ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผม อิอิ 

หมายเลขบันทึก: 132806เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

สิ่งที่พี่ทำมาตลอด คือ ไม่ค่อยคิดว่า ทำดีแล้วต้องได้ดีตอบ

ไม่เคยยึดติดอะไร ถ้าจะทำในสิ่งดีๆ ก็เพราะอยากทำ ทำแล้ว มีความสุข ทำแล้ว คนอื่นสบายขึ้น มีความสุขขึ้น

ไม่ได้คิดว่า เขาต้องตอบแทนเรานะ ไม่งั้นไม่ยอม

ไม่ใช่เพราะตัวเองดีอะไรนะคะ แต่เพราะไม่ยึดติดอะไรมากกว่า

ส่วนที่ใครเขาจะคิดตอบแทนเรา ก็ดีใจ เป็นธรรมดา แต่ไม่ตอบแทนก็ไม่ว่า

อ่านหนังสือของท่านพุทธทาสแล้ว สบายใจมาก เห็นว่า เออ!  ..หนอ....เราก็มาถูกทางนะ

ถ้าทำดีแล้ว กลับได้ไม่ดี ก็คิดว่า ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน และก็ค่อยๆห่างๆไปค่ะ เพราะบางอย่าง เราว่าดี คนอื่น เขาอาจไม่คิดว่าดีก็ได้ ไม่น้อยใจด้วย รู้สึกเฉยๆ

คุณสาธิตคะ พี่ไม่ใช่คนที่อะไรๆก็ได้นะคะ ไม่ง่ายๆขนาดนั้น แต่เป็นคนไม่ยึดติด และไม่ค่อยสนใจสิ่งที่ทำให้เราใจขุ่นมากกว่าค่ะ

บันทึกนี้ ให้ข้อคิดดีมากค่ะ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์P 

สิ่งที่เขียนมาทั้งหมดเป็นสมบัติอันล้ำค่าที่คุณพี่ออกแรงขุดหามาเองครับ...ไม่ได้หมายถึงการเป็นคนง่ายๆ เลยครับ แต่สมบัตินี้ซึ่งไม่ได้หามาง่ายๆ นั้น ตอนนี้อยู่ในมือของพี่แล้วครับ...ปล่อยวาง ไม่ยึดมั่น ถือมั่น....ผมยินดีด้วยครับ

ความดีสากล น่าคิดดีนะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ข้ามสีทันดร

         ช่วงนี้หายหน้าหายตาไปนานเลยนะเจ้าค่ะ......หนูไม่ค่อยเห็น....คิคิ  สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ หนูแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ .....ความดีเป็นสากลแน่ๆเจ้าค่ะ  ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำ โย่วๆๆๆ

        เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

 P moo

  • สวัสดีคะคุณข้ามสีทันดร จำได้ว่าตั้งแต่เป็นเด็ก เมื่อมีปัญหาร้องไห้มาบอกพ่อว่าหนูก็ทำดีกับเขามาตลอด อะไรก็ทำให้ทุกอย่างแต่ทำไมเขาไม่เห็นความดีที่ทำให้เขาเลย
  • พ่อบอกว่าการทำดีหรือเป็นคนดี ทำดีก็คือดี ทำแล้วเรามีความสุขในสิ่งที่ทำนั้นคือ"ดี"ไม่ใช่ให้ใครมาบอกว่าเป็นคนดีหรือดีหรอก จำคำพูดของพ่อเสมอมา เมื่อไรที่ได้ทำสิ่งดีๆไม่ว่าจะเรื่องอะไร ความสุขที่ได้ดูแลแบ่งปันคนอื่นๆ เป็นความดีที่อยากได้คะ

สวัสดีครับคุณข้ามสีทันดร

            อย่างนี้ต้องเรียกว่า ทำความดีเพื่อความดีครับ  บางทีพรรคพวกในหน่วยงานก็ถกเถียงกันอยู่บ้างว่า อะไรคือดี และไม่ดีกันแน่  เพราะบางทีสิ่งที่เรียกว่าความดีในการทำบางอย่าง  แต่คนส่วนหนึ่งก็บอกไม่ดี  ดีหรือไม่ดี   กลายเป็นคนส่วนใหญ่ที่ตัดสิน

             แต่นั่นล่ะครับ ก็แสดงว่าสิ่งที่ถกเถียงกันว่าดีหรือไม่ดีนั้น   มันไม่ใช่ความดีสากลโลก   มันแค่ความดีในกลุ่ม  หรือในองค์กร  หรือเพื่อใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

              การทำดีสากล  เป็นแบบไหน   ผมพอจะเข้าใจนะครับ  แต่อธิบายแบบไหนดี   อย่างการทำบุญ น่าจะใช่น่ะครับ  ทำบุญเพื่อบุญครับ ไม่ใช่ทำบุญเอาหน้า ภาวนากันตาย    อย่างการช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังลำบาก   หรือการเสียสละ กำลัง กาย ใจ ทรัพย์ เพื่อสิ่งที่ดีอยู่แล้วเช่นในทางศาสนา 

              แต่สำหรับการทำดีสากลในองค์กรนี่อธิบายยากเหมือนกันครับ  อย่างขององค์กรภาครัฐอย่างผมยังง่ายหน่อยคือเราทำงานบริการประชาชนและผู้ตกทุกข์อยู่แล้ว   แต่ในองค์กรเอกชนนี่ นั่นสิครับ หากบอกว่าไม่ต้องทำเพื่อองค์กร  แล้วจะอธิบายต่อไงดีครับ ท่านข้ามสีทันดร

            ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณข้ามสีทันดร  ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ที่ดีฯ

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

เบิร์ดเดินอย่างตั้งใจเข้ามาที่บันทึกนี้เลยล่ะค่ะ ถึงแม้เน็ตจะไม่เป็นใจก็ตาม เพราะไฮสปีดล่มตั้งแต่เช้าแล้ว..ทำให้เห็นเลยว่าการวาง - ว่างนั้นส่งผลดีอย่างมหาศาลต่อจิตใจอย่างไรบ้าง.. ก็หน้าจอของเบิร์ดเมื่อพิมพ์แล้วกดส่งมีลักษณะเป็น.. เกิดขึ้น  ตั้งอยู่และดับไป ( หลุด ) อย่างชัดแจ๋วถึง 3 ครั้งซ้อนเลยล่ะค่ะ ^ ^

เอาโลกนี้ว่างของท่านพุทธทาสมาฝากค่ะ

ถ้าเป็นฆราวาสชั้นธรรมหรือชั้นเลวก็เอาเรื่องทรัพย์ เกียรติยศ ชื่อเสียงที่ได้มาโดยถูกต้องนี้เป็นความสุข

ถ้าเป็นฆราวาสธรรมชั้นกลางก็เอาความดีความงาม มีบุญกุศลที่บริสุทธิ์เป็นความสุข

ถ้าเป็นฆราวาสชั้นสูงก็เอาความสุขที่เกิดมาแต่ความไม่ยึดมั่นถือมั่น นั่นแหละคือ ความสุข.. 

.............................

" ความดีสากล " นี่เก๋มากเลยนะคะถ้าสิ่งนี้เข้าถึงในใจของทุกคนได้และพร้อมทำดีเพื่อดี ( น่าจะเป็นแบบนั้นนะคะ ไม่ใช่ดีเพื่อตำแหน่ง ลาภ ยศ สรรเสริญ ) คงเป็นสิ่งที่ดีมากเลยนะคะี..เราสามารถเปิดใจรับกับทุกสิ่งและก้าวเดินไปพร้อมกับทุกสิ่งได้อย่างไม่ทุกข์ร้อนแต่เป็นการพัฒนาร่วมกันนี่เยี่ยมสุดๆเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ   

 

 

  • สวัสดีครับพี่ P
  • ครับ..เจตนาของผมก็ คือ ต้องการสอนพวกเขาโดยใช้ความคิดของพวกเขาเอง
  • ไม่ใช่คำพูดที่เห็นในบันทึกนี้ครับ แต่เป็นความคิดของเขาที่สะท้อนกลับมาสอนตัวเองจากการฟังผมพูด...อิอิ

 

P

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจ และมาทักทายกันเสมอ

ปิดเทอมแล้วใช่ไหมครับ...โชคดีครับน้องจิ

อ้อ...ที่ตลาดร้อยปี อ.สามชุก ข้าวห่อใบบัวอร่อย เคยไปทานไหมครับ เมื่อก่อนพี่ทำงานแถวนั้นครับ

สวัสดีค่ะน้องกบ

  • ขอขอบคุณกับบันทึกดีๆ
  • ขอขอบคุณกับหนังสือดีๆ
  • ขอขอบคุณกับเว็ปดีๆ
  • ขอขอบคุณกับสิ่งดีๆทั้งหมดที่น้องกบแนะนำมาค่ะ
  • ขอบคุณ  ขอบคุณ  และขอบคุณ....
  • ขอบคุณความดีที่ตัวพี่เคยทำมาด้วยใจที่บริสุทธิ์  จึงได้แต่สิ่งดีๆเสมอมา
  • "ความดีสากล" น่าคิดครับ
  • ความดีสากลน่าจะเป็นความดีที่ไม่มีเงื่อนไข ทำแล้วมันสบายใจก็พอ
  • ไม่ต้องทำดีเพื่อตัว หรือเพื่อใคร หรือเพื่อองค์กรใด
  • แต่ให้ทำความดีเพื่อความดี แล้วความดี(สากล)นั้น จะบริบาลทุกสิ่งทุกอย่างเอง
  • ขอบคุณที่ไปเยี่ยมครับ

สวัสดีครับคุณmoo P

พ่อบอกว่าการทำดีหรือเป็นคนดี ทำดีก็คือดี ทำแล้วเรามีความสุขในสิ่งที่ทำนั้นคือ"ดี"ไม่ใช่ให้ใครมาบอกว่าเป็นคนดีหรือดีหรอก

เห็นด้วยกับคำที่คุณพ่อของคุณ moo เคยกล่าวไว้ เพราะความดีสากลก็คือการทำความดีให้ถึงความดีที่แท้จริงครับ

ขอบคุณมากครับ

  • ใช่เลย  เห็นด้วย  ถ้าบอกว่ารักองค์กรแล้วยอมทำทุกอย่างหรือทำดีเพื่อองค์กร  เรื่องเดียวกันภายในองค์กรเห็นเป็นความดี   ภายนอกองค์กรอาจเห็นเป็นความไม่ดี
  • การทำความดีสากลไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็เห็นเป็นความดีที่ตรงกัน
  • ขอบคุณค่ะ

P

สำหรับการทำดีสากลในองค์กรนี่อธิบายยากเหมือนกันครับ  อย่างขององค์กรภาครัฐอย่างผมยังง่ายหน่อยคือเราทำงานบริการประชาชนและผู้ตกทุกข์อยู่แล้ว   ในองค์กรเอกชนนี่ นั่นสิครับ หากบอกว่าไม่ต้องทำเพื่อองค์กร  แล้วจะอธิบายต่อไงดีครับ

อ๋อ...ตรงนี้ผมหมายถึง ทำความดีเพื่อความดีอย่างที่คุณสุมิตรชัยเข้าใจนั่นแหละครับ

ถ้าคนหันมาทำดีเพื่อความดีแล้ว...เรื่องทำประโยชน์ให้แก่องค์กรเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติครับ แต่ที่บอกว่าอย่างนั้นว่าอย่าทำความดีเพื่ออะไร ก็เพราะเคยเห็นหลายๆคน พอทำดีแล้วมักยึดติดความดี...จนนึกว่าข้าแน่กว่า...ถ้าคิดอย่างงี้ ก็เป็นการเสี่ยงที่จะกลับมาสู่การคุยกันด้วยอัตตาในองค์กร สุนทรียสนทนาก็ไม่เกิดซะที ส่งผลต่อ Productivity อีกครับ

สวัสดีค่ะ คุณข้ามสีทันดร เห็นด้วยค่ะ อย่าทำความดีเพื่อองค์กรเพียงอย่างเดียว เพื่อสากลด้วยก็ดี ดีต่อคนรอบข้างเรา หรือแม้กระทั่งดีต่อสัตว์ตัวน้อย ก็คือว่าเมตตาทำดีค่ะ ตั้งใจจะตามมาขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องการทำนา เคยปลูกผักสวนครัวด้วยหรือ ดีนะตรงกับเศรษฐกิจพอเพียง

P

ขอบคุณพี่เขียวมรกตมากครับที่แวะมาเยี่ยม

ผมก็ได้รับความรู้ด้านการเกษตรจากบันทึกของพี่เช่นกันครับ...สนใจเรื่องมะนาวตาฮิติครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท