ประทับใจสิ่งมีชีวิตในน้ำจากบ่อน้ำร้อน


ท่านเชื่อไม่ว่าน้ำร้อนๆที่อุณหภูมิประมาณ 86.5 องศาเซลเซียส ยังมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้
วันหนึ่งข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน ที่จังหวัดลำปาง โดยอาศัยรถของอาจารย์สุขเกษม และภรรยา พร้อมไกด์อาสาพาเที่ยวอีกหนึ่งท่าน เมื่อไปถึงเราก็ได้ไปนั่งเอาเท้าแช่น้ำร้อน พร้อมทั้งสังเกตุดูบริเวณรอบๆ จนกระทั่งใกล้ค่ำคณะของพวกเราจะกลับข้าพเจ้าจึงได้เก็บตัวอย่างน้ำพร้อมทั้งเมือกสีเขียวและขาวที่เกาะอยู่ตามหิน ใส่กระป๋องน้ำอัดลมที่เก็บได้จากถังขยะ  พอวันต่อมาจึงได้นำมาส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์เนื่องจากอยากรู้ว่าในน้ำที่เก็บมาจากบ่อน้ำร้อนจะมีอะไรอยู่บ้าง  ตอนแรกที่ใช้กำลังขยายที่ 40 เท่า ยังไม่พบเห็นสิ่งมีชีวิต แต่เมื่อปรับกำลังขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งเพิ่มเป็น 1000 เท่า ก็ทำให้ได้เห็นเส้นสีเขียวๆมีข้อปล้องเคลื่อนที่คล้ายงูเลื้อยอย่างช้าๆ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นมาก หลังจากนั้นข้าพเจ้า จึงได้นำตัวอย่างกลับมายังอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจะนำมาถ่ายวีดีโอ ปรากฏว่าเมื่อมาถึงประจวบฯข้าพเจ้าได้จัดเตรียมสไลด์ตัวอย่างน้ำจากบ่อน้ำร้อนที่ได้นำกลับมาและกล้องจุลทรรศน์ที่สามารถบันทึกวีดีโอได้ จากนั้นจึงได้ค้นหาตัวอย่างจนกระทั่งพบแต่ปรากฏว่าเส้นสีเขียวๆที่เคยเลื้อยคล้ายงูตอนนี้อยู่กับที่ไม่เลื้อยเหมือนที่เคยเห็นแต่มีเซลล์กลมๆและเป็นเส้นใสๆเล็กสั้นๆ เคลื่อนที่อยู่ทั่วไปโดยเฉพาะรอบๆเส้นสีเขียวๆ  ซึ่งต่อมาข้าพเจ้าได้หาข้อมูลและได้ขอคำปรึกษาจากอาจารย์ยุวดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงทราบว่าเส้นสีเขียวๆนั่นคือสาหร่ายชนิดหนึ่งครับ  ส่วนสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบๆน่าจะเป็นจุลินทรีย์ แต่อาจจะมีกลุ่มสิ่งมีชีวิตกลุ่มอื่นด้วยครับต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาช่วยตรวจสอบในอนาคตต่อไปครับ
หมายเลขบันทึก: 132324เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าแปลกจังเลยนะคะว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่ในบ่อน้ำร้อน ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน  ว่าแต่ผู้เขียนเคยไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนที่จังหวัดระนองหรือป่าวไม่แน่อาจมีสิ่งมีชีวิตเหมือนกันก็ได้เนอะลองมาศึกษาดูนะคะ???

สำหรับบ่อน้ำร้อนที่จังหวัดระนองยังไม่เคยไปครับ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเก็บทุกบ่อเลยครับ เพื่อจะได้นำมาเก็บภาพวีดีโอไว้ให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบว่ามีสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง แต่คงต้องหาผู้เชี่ยวชาญหลายๆสาขาช่วยตรวจสอบครับ หลังจากครั้งนั้นก็ได้มีโอกาสไปเก็บจากบ่อน้ำร้อนที่เชียงใหม่ กลับมาสาหร่ายดังกล่าวยังมีชีวิตแต่กล้องมีปัญหา ทำให้ไม่ได้ภาพเสียดายมากครับ ไว้เมื่อไหร่มีโอกาสจะเก็บตัวอย่างมาถ่ายอีกครับ ขอบคุณมากครับที่ได้เข้ามาแนะนำสถานที่นะครับ ถ้าคุณอ้อมมีโอกาสไปเก็บมาฝากก็จะขอบคุณไว้ ณ ที่นี้นะครับ

  • ตามมาดู
  • ขอบคุณที่นำมาแนะนำ
  • ดีใจที่ได้พบเด็ก PSU
วุฒิชัย สังข์พงษ์
ขอบคุณครับอาจารย์ขจิต  ฝอยทอง ได้มีโอกาสเข้าไปอ่านบทความของอาจารย์ ทำให้ได้ทราบถึงแนวความคิด อีกทั้งจิตที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ หวังว่าคงจะได้มีโอกาสร่วมงานสร้างสรรค์กันบ้างนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท