โอกาสพัฒนาของทีมนำ


โอกาสในการเรียนรู้ร่วมกัน

สืบเนื่องจากที่ รพร.ธาตุพนม ต้อง Re-Acc. โดยใช้มาตรฐานใหม่ 2007 พอถึงเวลาประเมินตนเอง ตอนที่ 1 ต้องเป็นความรับผิดชอบของทีมนำ..จึงต้องหาเวทีและเวลา ที่เหมาะสมสำหรับการมานั่งเสวนากันว่าด้วยการนำล้วนๆ.. จากการประชุมเมื่อวาน(25 กันยายน 50) ท่านผอ. ถามที่ประชุมว่ารูปแบบการประชุมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ต้องทำอย่างไร..มีการเสนอความคิดเห็นที่หลากหลาย.. เช่น นัดทุกบ่ายวันราชการมาคุยกัน / ทำนอกเวลาเลยเพราะในเวลามีงานยุ่งและคนที่มาร่วมก็น้อยข้อมูลไม่เพียงพอ / กำหนดหัวข้อและผู้เข้าร่วมประชุมตามความถนัดหรือความเชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อ / จ่ายค่าตัวล่วงเวลามั้ย? / แต่ที่ประทับใจ คือ ประโยคของน้องเภสัชกรเอนก ที่พูดว่า "เป็นโอกาสดีที่ทีมนำจะได้มีโอกาสเรียนรู้ร่วมกันจากการประเมินตนเอง" สุดท้ายตกลงกันได้ว่า " ทีมนำและ Keyperson ของทีมเฉพาะด้านจะมาช่วยกัน ตามตารางการทำงานที่กำหนด คือ

26 กันยายน นัดกันที่เวลา 2 ทุ่ม เป็นต้นไปเป้าหมายงานคือ ต้องจบหัวข้อการนำและการวางแผนกลยุทธ์ 

27กันยายน งดเนื่องต้อง ร่วมงานเกษียณของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 2 ท่าน

28 กันยายน  เวลาเริ่ม ที่ 2 ทุ่ม เหมือนเดิม หัวข้อ การมุ่งเน้นผู้ป่วยและสิทธิผู้ป่วย

29 กันยายน (วันเสาร์) เวลา 13.00 - 17.00 น. การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

30 กันยายน (วันอาทิตย์) เวลา 13.00 - 17.00 น. การจัดการกระบวนการ

 ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 131943เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

  เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากๆครับ

  จะเอาไปถามทีมดู  อาจจะขอเลียนแบบนะครับ

  อาจจะเริ่มที่ทีมประสานของเราก่อนก็ได้นะครับ

  ดีครับอาจารย์  จะรอฟังเรื่องเล่านะครับ

ผลงานวันที่ 26 กันยายน เป็นดังนี้ค่ะ

- ผู้ประสานงาน ถึงห้องประชุมเป็นเวลา 19.30 น. เปิดไฟ เปิดแอร์ เตรียมอุปกรณ์การสื่อสารในห้องประชุม

- 2 ทุ่มตรง  ท่าน ผอ.มาถึงเป็นคนแรกเลยค่ะ ตามมาด้วย เภสัชกรเอนก(เลขาฯCLT)พี่หมัย (เลขาฯ IM)..จากนั้น ทีมนำคนอื่นก็ทะยอยมาสมทบเรื่อย..หัวหน้าพยาบาลมาพร้อมกับอาหารว่าง..มีคุณหมอจ๋า ..พ่อบ้าน..ภก.วราวิทย์(ประธาน IM) พี่ศิริกาญจน์..ภก.ณัฐพล(เลขาฯ) น้องแป้(หัวหน้าห้องLAB) ฯลฯ เราเริ่มประชุมกันที่ 2 ทุ่มครึ่ง ..ประธานคือ ท่าน ผอ. นำทีมเข้าสู่บทเรียนโดยเริ่มจากการบอกเล่าความเป็นมา ที่ทีมนำต้องมาคุยกัน.. พร้อมเล่าประสบการณ์ที่ท่านได้รับฟังแนวทางการทำ TQA ของบริษัทปตท.เคมิคอล จำกัด มหาชน ในเวทีประชุมยุพราชสัญจร ที่ จ.สุราษฎร์ธานีเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา..ให้ดูตัวอย่างการประเมินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง..แล้วปรึกษาที่ประชุมว่า..โรงพยาบาลของเราจะเขียนแบบเล่าเรื่องโดยรวมในแต่ละหมวด..หรือ..จะเขียนแยกตามมาตรฐานย่อยๆทุกข้อ..มีการแสดงความคิดเห็นข้อดี-ข้อด้อย ของการเขียนแต่ละแบบ

- สรุปผล คือ..เราจะเขียนประเมินแบบแยกรายข้อ เหตุผลคือ จะได้ไม่หลุดจากแนวคิดของมาตรฐานและเป็นโอกาสพัฒนาของทีมในเรื่องที่เรายังไม่มี/ไม่ได้ทำ/ทำแต่ยังไม่ได้ผลดี..

- จากนั้นก็เข้าสู่การประเมินอย่างเข้มข้น ผอ.นำทีมแบบม้วนเดียวจบ สลับกับการแสดงความคิดเห็น อภิปราย เป็นช่วงๆ จากผู้เข้าประชุมพร้อมๆกับการรับประทานอาหารว่าง กาแฟ ผลไม้ ขนม เพียบเต็มโต๊ะค่ะ..(ประธานเสนอร่างคำตอบที่ไปทำมาก่อนให้ที่ประชุมดูแล้วขอความเห็นร่วม)

- เราเลิกประชุม 5ทุ่มครึ่ง ได้ผลงานคือ จบเรื่องการนำ..เท่านั้น  ส่วนการวางแผนกลยุทธ์เลื่อนไปวันต่อไปค่ะ(ขนาดมีร่างคำตอบมาก่อนนะเนี่ย!)

- จากนั้นก็ชวนผู้เข้าประชุม เขียน AAR ค่ะ..แล้วจะมาเล่าผลสรุป จาก..AAR พรุ่งนี้นะคะ อ้อ..ลืมเล่าไปเรื่องนึง คือ..เรามีผู้เข้าประชุมทั้งหมด 13 คน ค่ะ (เกินความคาดหวังจริงๆ.งานนี้)

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ อ.ต้วม
  • ได้เห็นแบบอย่างที่ดี ค่อยดูมีอนาคตหน่อยนึง อิอิอิ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ..พี่แดง..และทุกคน วันนี้มีผล AAR ของทีมนำที่มาร่วมกันเสวนา/ประเมินผลงานตัวเองในวันที่ 26 กันยายน(แต่ว่าลืมให้ผอ.เขียนค่ะ)สรุปจาก 12 คน เท่านั้น

  • ความคาดหวังในการเข้าร่วมกิจกรรม คือ  ทีมนำมาครบทุกคน     ร่วมรับฟัง ร่วมแสดงความคิดเห็น มีการสรุปประเด็นแต่ละหัวข้อ ได้รับความรู้ความเข้าใจ เรียนรู้วิธีการตอบแบบประเมินตนเอง รับทราบความก้าวในการพัฒนาและทำงานประเมินเสร็จตามเป้าหมาย
  • สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง  คือ  ได้รับความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น มองเห็นภาพชัดเจน  การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ  ผู้นำเตีรยมตัวมาดี(ผอ.)อธิบายกรอบความคิดในมาตรฐานได้ดี ทีมนำมาประชุมมากกว่าที่คิดไว้ ได้โอกาสพัฒนามากมาย  อาหารอร่อยและการประชุมจบเร็ว
  • สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวังคือ ทีมนำมาไม่ครบ(ใจจริงส่วนลึกอยากให้มาครบทุกคน!) การแสดงความคิดเห็นยังไม่ทั่วถึง..
  • สิ่งที่ต้องปรับปรุงในการประชุมครั้งต่อไป คือ เตรียมความพร้อมของตัวเองก่อน(อ่านมาตรฐานมาก่อน)  เริ่มประชุมตรงเวลาหรือเร็วกว่าเดิม  พูดทีละคน  ไม่ควรจับกลุ่มย่อยคุยกันเองวงเล็กๆซ้อนที่ประชุม  ช่วยกันสรุปประเด็นและถ้าเราดูตัวอย่างจากที่อื่นจะทำให้ต่อยอดความคิด ทำงานเร็วขึ้น(เรียนรู้จากคนอื่น)
  • เมื่อกลับไปหน่วยงานจะทำอะไรต่อ  มีดังนี้  นำกระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการประชุมไปปรับใช้ในหน่วยงานตนเอง เช่น การมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น การประเมินตนเองระดับหน่วยงาน  บอกเล่าสิ่งที่พบเห็นวันนี้ให้คนอื่นทราบด้วย หาตัวอย่าง PSG ให้ทีมปรับใช้เป็นของ รพร.ธาตุพนมปี 51

 

พี่ต้วมเล่าต่อเร็วซิครับรออ่านอยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท