รับน้อง อย่างพอเพียง


ชุมชนเรียนรู้ ชุมชนเข้มแข็ง

     เมื่อวันที่ 23  กย. 50 ที่ผ่านมา ทางคณะ น.ศ. มหาวิทบาลัยชีวิต ราชภัฎพระนคร ชั้นปีที่ 1 / 2549  ศูนย์ฯ อ.ประทาย ได้จัดกิจกรรมรับน้อง ม.ชีวิต ขึ้น ณ  ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือฐานความรู้มหาวิทยาลัยชีวิต เลขที่ 44 หมู่ที่ 5 ต. ทุ่งสว่าง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านของผมเอง โดยมีแนวทางว่า  รับน้องอย่างพอเพียง ในวันนั้นจะเป็นการเรียนของอาจารย์ ทรงจิตร  พูนลาภ พอดี อาจารย์ก็ใจดีที่ให้เราจัดกิจกรรมดังกล่าว แต่ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และใช้วิถีแบบไทยๆเป็นห ลัก เช่น การรับประทานอาหารอาจารย์ก็จะให้ทำแบบ โฮมบุญ  คือใครมีอะไรก็ห่อมาแบ่งปันกันกิน เป็นการรื้อฟื้นวัฒนธรรมแบบไทยแท้ให้กลับมาให้คนรุ่นหลังที่ยังไม่มีโอกาสเห็นได้สัมผัสบรรยากาศดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
    ถึงแม้ว่า น.ศ. รุ่นน้องของเราจะอยู่กันคนละสถาบัน ( หมู่บ้านจอมบึง ) แต่พวกเราก็ถือว่าเราเป็นคนในชุมชนเดียวกัน เป็นพี่น้องกัน เรียนหลักสูตรเดียวกัน ( สหวิทยาเพื่อการพัมนาท้องถิ่น ) ต้องเจอกันอยู่เป็นประจำ และต้องประสานงานร่วมกันในด้านต่างๆ เราไม่สนใจว่าจะเป็นสถาบันไหน เพราะเราเป็น มหาวิทยาลัยชีวิต ด้วยกัน บรรยากาศในวันนั้นเป้นไปอย่างสนุกสนาน ใกล้ชิดอบอุ่นเหมือนเราเป็นครอบครัวใหญ่ และมีงานบุญร่วมกัน จริงๆแล้วก่อนหน้านี้ ( 22 กย.  50 ) เราเรียนวิชาวิถีโลก ของอาจารย์ประจักษ์  ไม้เจริญ พออาจารย์สอนเสร็จพวกเราก็ประชุมวางแผนในด้านกิจกรรมกันต่อ จึงมีเวลาเตรียมการน้อยไปหน่อย เพราะก่อนหน้านี้เพื่อนๆของเราหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มที่ชำนาญเรื่องสันทนาการ ต้องไปอบรม กลับกันวันศุกร์ตอนเย็น วันเสาร์บ่ายหลังเลิกเรียนจึงมีโอกาสได้คุยกัน แต่ทุกอย่างก็สำเร็จไปด้วยดี วันนั้น เรามีผู้มีเกียรติที่ร่วมกิจกรรมดังกล่าว เช่น อดีต ส.ส. พงษ์พิช  รุ่งเป้า  สจ. ราเมศ  เรืองธนานุรักษ์ อดีต ส.ว. ลำพอง  พิลาสมบัติ อดีตนายอำเภอประทาย คุณประมวล  วงษ์หทัย ผ.ศ ยงยศ  เล็กกลาง  ผ.อ. มงคล  เดชวรรณ และคณาจารย์อีกหลายๆท่าน ซึ่งท่านได้มาเห็นกิจกรรมที่พวกเราจัดขึ้นและก็ประทับใจกับลักษณะกิจกรรมแบบโฮมบุญ ของพวกเรา ที่เราเชิญท่านทั้งหลายที่กล่าวมา ร่วมกิจกรรมในวันนั้นก็อยากจะสื่อให้ท่านเห็นว่า การศึกษาภาคประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับท้องถิ่น เพราะงานในวันนั้นเราไม่สนใจเรื่องทุนที่เป็นงบประมาณเลย แต่ทุนที่เราจัดกันได้นั้นมาจากทุนเดิมที่เรามีกันอยู่แล้ว เช่น ทุนทางทรัพยากร ทุนทางวัฒนธรรมประเพณี  และ ภูมิปัญญา เป็นต้น ฉนั้นหากผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการศึกษาภาคประชาชนมากขึ้น ก็จะทำให้ชุมชนได้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น และรู้เท่าทันมากขึ้น เพราะพวกเรารุ่นที่ 1 เราพูดกันอยู่เสมอว่า หากชุมชนได้มีโอกาสเรียนรู้ ชุมชนก็จะเกิดความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สถานที่แห่งนี้ยินดี ที่จะรองรับทุกกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน หรือการศึกษาทุกแขนง เพื่อให้เกิดการแลกเปลียนซึ่งกันและกันของคนในชุมชน และนอกชุมชน  

    ก็ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการและเพื่อนๆ น.ศ. รุ่นที่ 1และรุ่น 2  ทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันจนทำให้กิจกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งใจกันไว้ ที่สำคัญต้องกราบขอบพระคุณ อาจารย์ทรงจิตร  พูนลาภ ที่ท่านได้ให้แนวทางการจัดกิจกรรมดังกล่าวไว้ และงานที่ท่านสั่งให้ทำเป็นงานกลุ่มก็เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในวันนั้น เหมือนการจัดนิทรรศการมีชีวิต ในฐานะเจ้าของสถานที่ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่านที่ร่วมกันดำเนินงานดังกล่าวจนสำเร็จ และต้องกราบขออภัยในความไม่สะดวกทั้งหลายไ ณ ที่นี้ด้วย เนื่องจากเป้นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสต้อนรับคณะบุคคล ทั้ง 200 ท่าน หากมีสิ่งใดที่ขาดตกบกพร่องไป หรือเป็นการไม่สมควรผมก็ขอน้อมรับไว้เพียงผู้เดียว และจะแก้ไขให้ดีขึ้น ถ้ามีโอกาสใด้จัดกิจกรรมอีกครั้ง เสียดายไม่สามารถลงรูปเพื่อนๆในบล๊อกดูได้ ( ลงไม่เป็น ) ใครเก่งช่วยแนะนำด้วยเด้อ

  อัครชัย

กลุ่มที่ 1 ศูนย์ ฯ ประทาย

  

 

 

 

 

 



ความเห็น (7)
  • เป็นแบบอย่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์น่าดีมากครับ
  • สื่อน่าจะนำเสนอข่าวพวกนี้บ้าง

ด้วยรัก

  ขอบพระคุณอย่างสูงครับที่เห็นดีด้วยกับกิจกรรมดังกล่าว จริงๆแล้วในวันนั้นเราได้บอกกับพี่ๆที่รู้จักกับสื่อไปบ้าง แต่อาจจะไม่ว่างเลยไม่เห็นมา แต่ก็มี น.ศ.บางท่านที่เป็นเจ้าของสถานีวิทยุชุมชนในเขต อ.ประทาย  จึงได้มีการสัมภาษสด น.ศ. ที่มาร่วมกิจกรรมออกอากาศไปบ้างครับ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็นแล้วเรียนเชิญอีกนะครับ

เห็นดีด้วยอย่างที่สุดครับ และขอสวัสดีกับทุกๆท่าน กลุ่มรวมมิตร ศูนย์การเรียนรู้ ดอกคำใต้-ศริวิราช พะเยา ยินดรู้จักครับ

เช่นกันครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ กลุ่มรวมมิตรทุกท่าน แล้วแวะมาอีกนะครับ

กลุ่มที่ 1 ศูนย์ ฯ ประทาย

สวัสดีครับ ขอแสดงดีใจด้วยนะครับอ่านแล้วรู้สึกมีความภาคภูมิใจในกิจกรรมครั้งนี้ เหมือนได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย "เราไม่สนใจว่าจะเป็นสถาบันไหน เพราะเราเป็น มหาวิทยาลัยชีวิต ด้วยกัน" การเอารูปลงต้องไปดูที่กลุ่มว่าที่บันฑิตของคุณสุมาลี เล็ก มุงคุณคำชาว หน้าบล็อกคำถามคำตอบ สวัสดีครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ ..นักศึกษาที่รักศูนย์ประทายทุกคน

ได้เห็นความเคลื่อนไหว..ของนักศึกษาศูนย์ประทาย..ผมก็ดีใจ..ว่าวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ..ที่ได้ได้มีโอกาสไปสอนกำลังออกดอกออกผล....ผมขอให้กำลังใจให้นักศึกษาฝันฝ่าอุปสรรคขวากนามต่างๆไปได้อย่างตลอดรอดฝั่งด้วยปัญญาและประสบการณ์ที่ท่านสั่งสมและลับให้แหลมคมอยู่เสมอ..อย่างที่นักศึกษาว่า..ไม่ว่าจะเป็นสถาบันไหนต่างก็คือกัลยาณมิตรทั้งสิ้น.. แต่น่าเสียดายอย่างหนึ่งก็คือที่ผู้ใหญ่บริหารหลักสูตร..มักเล่นเกมส์โดยเอานักศึกษาเป็นหมากบนกระดานอยู่เสมอๆ ..เห็นแล้วหดหู่จิตใจ...ขอให้นักศึกษาเดินต่อไปอย่างมั่นคง..โดยใช้ปัญญาและเหตุผลเป็นเทียนในการนำทาง...และผนึกกำลังให้เข้มแข็ง+ช่วยเหลือร่วมกันเดินไปให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ให้ได้..และจงคิดว่านี่คือบทเรียนที่จะพิสูจน์ความแข็งแกร่งทางปัญญาของพวกท่านบทหนึ่งก็แล้วกัน...อย่างที่ว่ามองปัญหาในทางบวก.....สำหรับความรู้สึกดีๆ  และความประทับใจที่ผมได้รับ..ผมจะเก็บไว้ในใจไปตลอดกาล..

ภูเด็กแนว ศิลปินเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสไตล์แนวแนว

ภูเด็กแนว ศิลปินเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสไตล์แนวแนว

www.poodeknaew.com

หรือเข้าgoogleพิมพ์คำว่า ภูเด็กแนว แล้วค้นหาครับ

ขออนุญาติฝากเว็บไซต์นะครับ ขอบคุณครับ

ปีใหม่นี้ขอให้ทีมงานทุกๆท่านจงมีสุขภาพแข็งแรงตลอดปีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท