ศูนย์ปฏิบัติการวิทยุสื่อสาร สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ( 1661 )


ภูมิปัญญา/องค์ความรู้ด้านกองทุน และธุรกิจชุมชน

ภูมิปัญญา/องค์ความรู้ด้านกองทุน และธุรกิจชุมชนเรื่อง 
ศูนย์ปฏิบัติการวิทยุสื่อสาร สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ( 1661 )
 
ที่ตั้ง  เลขที่ 46/172  ถนนนวลจันทร์  แขวงคลองกุ่ม  เขตบึงกุ่ม  กรุงเทพฯ  10230

ประวัติความเป็นมา
          
    
ศูนย์วิทยุ 1661 ได้ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม  ในวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2537  อันเนื่องมาจากรัฐบาลได้มีนโยบายให้จดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแท็กซี่อย่างเสรี  โดยการใช้มิเตอร์เป็นเครื่องคำนวณค่าโดยสาร  แทนการกำหนดราคาค่าโดยสารจากผู้ขับขี่เอง  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนผู้ใช้บริการ  พร้อมกับมีนโยบายที่จะยกระดับมาตรฐาน  การพัฒนาการบริการรถยนต์รับจ้างแท็กซี่ให้สูงขึ้นเจริญก้าวหน้า  ทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศ  ด้วยการติดตั้งระบบการสื่อสารในรถยนต์รับจ้างแท็กซี่  โดยกระทรวงคมนาคมเป็นผู้พิจารณาอนุมัติให้  การสื่อสารแห่งประเทศไทย และองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ  โดยเปิดให้บริการประชาชนได้เรียกใช้รถแท็กซี่ทางโทรศัพท์หมายเลขพิเศษ 4 ตัว คือ 1661  อัตโนมัติ 30 วงจร และบริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง  โดยให้ทางสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อตั้งศูนย์วิทยุสื่อสาร และทำการติดตั้งวิทยุสื่อสารในรถยนต์แท็กซี่  ซึ่งเป็นศูนย์วิทยุสื่อสารแท็กซี่แห่งแรกของประเทศไทยในเวลานั้น

องค์ความรู้ของเรื่อง
          
     
การตั้งศูนย์ปฏิบัติการวิทยุสื่อสารสำหรับรถยนต์แท็กซี่นั้น  เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อผู้โดยสาร  ผู้ใช้บริการรถยนต์แท็กซี่ให้เกิดความสะดวกทางด้านคมนาคม  สามารถจดจำหมายเลขโทรศัพท์ได้ง่าย  สามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ได้ตลอดเวลา  พร้อมทั้งเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ให้เกิดความมั่นคงในการประกอบอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านศูนย์วิทยุสื่อสาร  แทนที่จะต้องไปแย่งผู้โดยสารข้างทางกับรถแท็กซี่คันอื่นๆ และเพื่อพัฒนาอาชีพขับรถแท็กซี่ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างมีเกียรติ  ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์แท็กซี่ และครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน  รวมทั้งเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล  ที่จะบรรเทาปัญหาด้านการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครอีกด้วย           การดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการวิทยุสื่อสารแท็กซี่  ศูนย์วิทยุสื่อสารแท็กซี่ เป็นศูนย์กลางการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้บริการ กับคนขับรถแท็กซี่ โดยผู้โดยสารจะโทรเข้ามาเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านศูนย์วิทยุสื่อสารที่หมายเลข 1661 โดยแจ้งที่อยู่ที่จะให้ไปรับ เวลาที่ไปรับ ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้ที่ให้ไปรับ และทางศูนย์ก็จะเรียกรถแท็กซี่ผ่านศูนย์วิทยุสื่อสารให้ไปรับผู้โดยสารท่านนั้น  โดยทางศูนย์จะเรียกรถคันที่อยู่ใกล้เคียงผู้โดยสารที่สุดให้ไปรับ  โดยคิดค่าบริการเพิ่ม 20 บาทจากมิเตอร์  อีกทั้งศูนย์วิทยุสื่อสารแท็กซี่นั้น  ก็ยังเป็นหน่วยงานที่คอยช่วยเหลือสังคมอีกด้วย เช่น ช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่จราจร  ในกรณีคนขับรถแท็กซี่  รับผู้โดยสารเป็นคนใกล้คลอด หรือเจ็บป่วย  ที่ต้องส่งโรงพยาบาลโดยรีบด่วน  การรับแจ้งข่าวสารต่างๆ จากทางคนขับรถแท็กซี่ที่พบเห็น  ไม่ว่าจะเป็นข่าวอุบัติเหตุต่างๆ บนท้องถนน  ข่าวไฟไหม้  ข่าวประทุษร้าย  ข่าวภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ เป็นต้น โดยทางศูนย์จะประสานงานกับข่าวต่างๆ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ และดำเนินการแก้ไขต่อไป           นอกจากนี้ ทางศูนย์วิทยุสหกรณ์แท็กซี่สยาม ได้ร่วมมือกับศูนย์วิทยุแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร จัดทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันเฉลิมพระชนม์พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันเฉลิมพระชนม์พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้เชิญชวนสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรม จัดขบวนแห่ประดับรถยนต์แท็กซี่ และบริจาคโลหิต ดวงตา ร่างกาย และทรัพย์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เป็นประจำทุกปี ซึ่งทางศูนย์วิทยุสหกรณ์แท็กซี่สยาม ก็ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ และได้รับหนังสือขอบคุณเป็นประจำทุกครั้ง ซึ่งการจัดงานแต่ละครั้ง มีสมาชิกให้ความร่วมมือกว่า 100 คน

การถ่ายทอด/สืบทอด/เผยแร่ รวมทั้งการจัดเก็บความรู้          
     
ปัจจุบันได้มีศูนย์ปฏิบัติการวิทยุสื่อสารแท็กซี่เกิดขึ้นทั้งหมด 10 ศูนย์ อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากศูนย์วิทยุแท็กซี่ที่เกิดขึ้นใหม่ ได้นำต้นแบบของศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ  ซึ่งเป็นในรูปแบบของบริษัทเอกชน  เช่น  ศูนย์วิทยุนครชัย  ศูนย์วิทยุกรุงเทพฯ  ศูนย์วิทยุแท็กซี่เรดิโอ  ( 1681 ) การตั้งศูนย์วิทยุแท็กซี่เพิ่ม ก็เพื่อเป็นรองรับการเพิ่มจำนวนของรถแท็กซี่ ที่นับวันจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเพื่อกระจายรถแท็กซี่ให้ไปสังกัดตามศูนย์วิทยุต่างๆ ตามกฎหมายที่ว่าด้วย รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ จะต้องติดวิทยุสื่อสารทุกคัน และเพื่อเป็นการควบคุมที่ง่ายขึ้น ซึ่งทางบริษัทเอกชนดังกล่าวก็เคยได้มาศึกษาดูงานที่ศูนย์วิทยุสหกรณ์แท็กซี่สยามนี้หลายครั้ง  เพื่อนำไปปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาศูนย์วิทยุของพวกเขาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปด้วย 
          
       
นอกจากนี้ ทางสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ยังได้มีการอบรมงานด้านการบริการให้กับพนักงาน เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุ และสมาชิกอีกเป็นประจำทุกเดือน   เพื่อให้พนักงาน และสมาชิกได้รู้ซึ้งถึงระบบ และนโยบายของการทำงาน และให้คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก  โดยทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคม ทำงานด้วยความเสมอภาค และยุติธรรม โดยยึดหลัก และอุดมการณ์ของสหกรณ์
           ด้านการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ศูนย์วิทยุสื่อสาร ปัจจุบันทางสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ได้จัดทำโบว์ชัวร์ แผ่นสติ๊กเกอร์มีข้อความว่า เรียกแท็กซี่ โทร 1661 สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เพื่อแจกให้กับสมาชิกคนขับรถแท็กซี่ทั้งหลาย  นำไปแจกแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ 1661 และได้นำแผ่นสติ๊กเกอร์ 1661 ไปติดตามหมู่บ้าน คอนโด อพาตเมนท์ และสถานที่ต่างๆ  เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รู้เบอร์โทรหมายเลข สำหรับการเรียกรถแท็กซี่เพิ่มมากขึ้น เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป  สำหรับตู้โทรศัพท์สาธารณะทุกตู้ ในเขตกรุงเทพมหานคร ก็มีเบอร์สำหรับเรียกแท็กซี่เหมือนกัน ซึ่งทางองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการจัดให้ มีหมายเลข 4 ตัว อยู่ 2 ศูนย์ ก็คือ 1661 และ 1681           การจัดเก็บความรู้  ปัจจุบันศูนย์วิทยุแท็กซี่สยามได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย เพื่อควบคุมการทำงาน  คือ มีไว้สำหรับเก็บบันทึกประวัติผู้ขับขี่รถยนต์แท็กซี่ ว่ารถแท็กซี่คันนี้มีคนขับชื่ออะไร สามารถเรียกตรวจสอบได้ตลอดเวลา พร้อมกับบันทึกรายการของผู้ใช้บริการ เพียงโทรมาแจ้งแค่เบอร์โทรศัพท์ หรือแจ้งชื่อ-สกุล ก็สามารถทราบที่อยู่ของผู้ใช้บริการได้ แค่แจ้งเพียงสถานที่ที่ให้ไปส่ง และเวลาที่ให้ไปรับเท่านั้น และยังได้บันทึกแผนที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อความสะดวกในการค้นหาที่อยู่ และยังสามารถทราบพิกัดของรถแท็กซี่ว่าคันไหนอยู่ใกล้ผู้โดยสารที่สุด ที่จะสามรถไปรับผู้โดยสารได้สะดวก และรวดเร็วที่สุดด้วย ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการตรวจสอบรถในกรณีที่ผู้โดยสารลืมของไว้บนรถ หรือมีปัญหากับคนขับรถ แต่จำทะเบียนรถไม่ได้ เพียงแค่บอกสถานที่ให้ไปรับ และไปรับเวลาใด คอมพิวเตอร์ของศูนย์ก็ยังสามารถตรวจสอบให้ได้ตลอดเวลาด้วย

ลักษณะของความรู้          
    
ความรู้ชัดแจ้ง ได้แก่ ระบบการทำงาน กฎระเบียบ แบบแผน กติกา ของพนักงาน  หรือสมาชิก ที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติไปในทางเดียวกันหมด เช่น การจ่ายงานให้กับสมาชิก จะต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม มีคุณธรรม ไม่เอนเอียงเข้าข้างใดข้างหนึ่ง การบริการก็เหมือนกัน การรับโทรศัพท์ลูกค้า จะต้องพูดจาไพเราะ อ่อนหวาน ต้องแนะนำตัวเองก่อนทุกครั้ง รวมไปถึงการเข้างาน-ออกงาน จะต้องตรงต่อเวลา ควรมาถึงที่ทำงานก่อนเวลาเข้างาน 30 นาที เพื่อเคลียร์งาน และรับมอบงานจากผลัดก่อนหน้านี้  ในส่วนของสมาชิกคนขับรถแท็กซี่ ก็จะต้องมีวิทยุสื่อสารไว้บนรถตลอดเวลา ห้ามถอดออกโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นกฎหมายบังคับให้มีวิทยุสื่อสารไว้บนรถแท็กซี่ รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่จะต้องติดตั้งวิทยุสื่อสารทุกคัน ก่อนนำรถไปจดทะเบียนที่กรมขนส่ง เพื่อตรวจสภาพรถ ส่วนในการรับงานไปรับผู้โดยสารของสมาชิก ถ้าสมาชิกตอบรับงานใดแล้ว ห้ามยกเลิกโดยภาระการเป็นเด็ดขาด นอกจากจะมีคำสั่งจากศูนย์เท่านั้น เพราะอาจจะทำให้ศูนย์วิทยุเสียชื่อเสียงได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดของการดำเนินงาน คือ ความสามัคคี เนื่องจากความสามัคคีจะส่งผลให้ศูนย์วิทยุสื่อสาร สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น
          
   
ความรู้โดยนัย ได้แก่ การทำงานของพนักงาน หรือการขับรถแท็กซี่ของสมาชิก เนื่องจากแต่ละคนมีทักษะ ความเชี่ยวชาญการทำงานไม่เหมือนกัน คนที่มีทักษะ ความเชี่ยวชาญดี อาจจะทำงานมาก่อน หรือขับรถแท็กซี่มานาน ทำให้มีประสบการณ์มากกว่า เช่น การรับโทรศัพท์จากลูกค้าได้ดี และเร็ว การจ่ายงานให้กลับสมาชิก ไม่ผิดพลาดได้ง่าย การขับรถแท็กซี่ของสมาชิก อาจขับได้ดี รู้เส้นทางในการขับ ว่าจะใช้เส้นทางไหน ที่จะสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยกว่า รู้ถนนเส้นทางลัดต่างๆ  รู้ว่าถนนเส้นไหนรถติดมาก ติดน้อย  ถ้าขับเป็นประจำ บ่อยๆ หรือทุกวัน ซึ่งทักษะความชำนาญ หรือประสบการณ์เหล่านี้ ล้วนมีประโยชน์ต่อการดำเนินงานของศูนย์วิทยุสื่อสาร ให้ราบรื่น และประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงต่อไปในอนาคตข้างหน้าได้

การพัฒนา/สร้างสรรค์ ความรู้เพิ่มขึ้น          
    
นอกจากศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม  จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยมาใช้ในการพัฒนาศูนย์วิทยุแล้ว ปัจจุบันทางศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ยังได้มีสวัสดิการให้แก่พนักงาน และสมาชิกด้วย เช่น โบนัสประจำปี เงินบำเหน็จ เงินสะสม เงินออมทรัพย์ เงินกู้ฉุกเฉิน ชุดทำงาน เบี้ยขยัน ค่าครองชีพ ประกันสังคม ค่ากะทำงาน ค่าทำงานล่วงเวลา หรือโอที ท่องเที่ยวสัมมนาประจำปี งานเลี้ยงปีใหม่ เค้กวันเกิดพนักงาน ดอกไม้วันรับปริญญาตรีของพนักงาน ทุนการศึกษาบุตร เงินช่วยเหลือในกรณีบิดา-มารดาเสียชีวิต สมาชิกถึงแก่กรรม เจ็บป่วย หรือประสบอัคคีภัย และอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งปัจจุบันทางศูนย์วิทยุสื่อสารแท็กซี่ ยังได้นำระบบติดตามยานพาหนะ หรือระบบ
GPS  มาใช้ เพื่อสำหรับติดตามรถแท็กซี่ สามารถรู้พิกัดของรถแท็กซี่ที่แน่นอน ยากต่อการถูกโจรกรรม หรือในกรณีคนขับรถแท็กซี่ถูกจี้ หรือถูกปล้น  ก็สามารถทำให้ทราบพิกัดรถแท็กซี่ สามารถประสานงานกับเจ้าหน้าที่สกัดจับคนร้ายได้ ระบบนี้ เป็นระบบที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีปุ่มฉุกเฉินอยู่ในตัว ในกรณีสมาชิกขอความช่วยเหลือ ก็สามารถติดต่อกับทางศูนย์ได้โดยตรงได้ และปัจจุบันทางศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ยังได้มีการพัฒนาขนาดของรถแท็กซี่ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยนำรถ อีซูซุ ไทยรุ่ง มาทำรถแท็กซี่ ซึ่งเป็นรถที่สามรถบรรทุกคนได้ 9 คน ไม่รวมคนขับ และยังสามารถบรรทุกของได้มากอีกด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารที่โทรเข้ามาใช้บริการ สามารถที่จะระบุรถแท็กซี่ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ อีกทั้งยังมีการหาจุดจอดรถให้กับสมาชิกคนขับแท็กซี่ เพื่อให้สมาชิกได้มีที่จอดพักรถ สำหรับการตอบรับงานในสถานที่ที่ทางศูนย์วิทยุได้กำหนดไว้ และทางศูนย์ยังได้มีโครงการส่งตัวพนักงาน และสมาชิกไปฝึกอบรมในด้านการบริการต่างๆ  เพื่อนำความรู้มาใช้ในการพัฒนาศูนย์วิทยุสื่อสารได้ เช่น การฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  เป็นต้น
          
    
นอกจากนี้ ทางศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ยังได้มีนโยบาย และเป้าหมาย ในการดำเนินงาน เป็นแผนงานหลักที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร และเป็นไปในรูปแบบ การบริหารงานแบบธุรกิจกึ่งบริการ  คือ การจัดให้มีการให้บริการเงินกู้ ให้เช่า-ซื้อรถยนต์แท็กซี่แก่สมาชิกของสหกรณ์ เพื่อเป็นเครื่องมือการประกอบอาชีพ และจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ หรือการดำรงชีพ จัดให้มีปั้มน้ำมันบริการจำหน่ายเชื้อเพลิง บริการซ่อมเครื่องยนต์ อู่เคาะพ่นสีรถยนต์ เรียกว่า เป็นการจัดให้มีธุรกิจแบบครบวงจรในรูปแบบของสหกรณ์ คือ คิดดอกเบี้ยในราคาพอสมควร ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป และมีการคืนกำไรให้กับสมาชิก โดยวิธีเฉลี่ยคืนตามส่วนแห่งธุรกิจ ที่สมาชิกได้ทำธุรกิจกับสหกรณ์ และขายสินค้าในราคายุติธรรม และทางสหกรณ์ก็ยังมีโครงการที่จะส่งตัวพนักงาน เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการศูนย์ และผู้บริการ ไปดูงานยังต่างประเทศอีก เพื่อนำข้อมูลความรู้กลับมาพัฒนาศูนย์วิทยุสื่อสารแท็กซี่ต่อไปในอนาคต

ผลการดำเนินการ          
   
จากผลงานที่ทางศูนย์วิทยุสื่อสาร สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และการทำประโยชน์ต่อสังคมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานของรัฐ ที่เกี่ยวข้องให้ความเชื่อถือ และให้เกียรติ โดยได้รับการแต่งตั้ง จากสำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ให้เป็นคณะอนุกรรมการการพัฒนาระบบรถยนต์แท็กซี่ ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาระบบรถยนต์แท็กซี่ทั้งระบบ พัฒนารูปแบบการประกอบอาชีพ รูปแบบตัวรถแท็กซี่ และสวัสดิการคนขับรถแท็กซี่ และยังได้รับโล่ห์ประกาศเกียรติคุณมากมาย รวมไปถึงการได้รับเข้าร่วมเครือข่ายของสถานีวิทยุ สวพ.91 จส.100 และร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อให้ทางสมาชิกได้มีส่วนร่วมในการแจ้งรายงานข่าวสารต่างๆ กับทางสถานีดังกล่าว ทำให้ศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ปัจจุบันศูนย์วิทยุสื่อสารแท็กซี่ 1661 มีผู้โทรเข้ามาเรียกใช้บริการ เป็นอันดับ 3 ของจำนวนศูนย์วิทยุแท็กซี่ทั้งหมด ( ข้อมูลจากองค์การโทรศัพท์ ) เป็นรองแค่ศูนย์วิทยุแท็กซี่นครชัย และแท็กซี่เรดิโอ 1681 เท่านั้น

ปัญหา และอุปสรรค          
    
ปัญหาเรื่องเงินทุนการดำเนินงาน เนื่องจากทางศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม ไม่ได้รับการส่งเสริมสนับสนุน เรื่องเงินทุนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ต้องพึ่งตนเอง โดยเงินทุนของสหกรณ์เอง ถ้าหากศูนย์วิทยุสหกรณ์ ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงิน ก็จะสามรถดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร ตามนโยบายที่วางไว้ได้เร็วขึ้น และจะบังเกิดผลดีในภาพรวมของสายตาประชาชน ระบบสหกรณ์ก็เป็นที่เชื่อถือของประชาชนได้
           ปัญหาอีกประการ คือ เรื่อง บุคลากรที่ไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน เนื่องจากการหาพนักงานที่มีจิตใจที่รักงานบริการด้านนี้ยากมาก และจะหาคนที่มีความอดทนต่อการทำงานได้น้อย เพราะงานศูนย์วิทยุ เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะ ความชำนาญสูง เช่น จะต้องรู้ภาษา ว. ของทางราชการ จะต้องรู้เส้นทางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อีกอย่าง ก็คือ เรื่องเงินเดือนพนักงานที่ยังเป็นอัตราค่าแรงขั้นต่ำอยู่ ถ้าเทียบกับงานที่ทำแล้ว ไม่ค่อยจะสมราคากันเท่าไหร่ ซึ่งปัจจุบันทางศูนย์วิทยุ สหกรณ์แท็กซี่สยาม มีพนักงานสมัครเข้า และลาออกกันบ่อย เปลี่ยนหน้าพนักงานกันเป็นว่าเล่น ส่วนพนักงานเก่าที่ยังอยู่ ก็ทำงานต่อไป จนสมาชิกคุ้นเคย และรู้จักกัน           ในส่วนของสมาชิกก็มีปัญหาเหมือนกัน คือ การที่สมาชิก ไม่เสียค่าสัญญาณวิทยุรายเดือน ให้กับทางศูนย์วิทยุ เนื่องจากเงินค่าสัญญาณรายเดือนที่ทางศูนย์วิทยุ เก็บจากสมาชิก จะต้องนำมาใช้จ่าย ดำเนินงานกับทางศูนย์วิทยุหลายอย่าง เช่น จ่ายเงินเดือนพนักงานบ้าง  จ่ายค่าการสื่อสารบ้าง  จ่ายค่าบำรุงอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงานบ้าง  เป็นต้น และปัญหาของสมาชิกอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การตอบรับงานของสมาชิก ที่ตอบรับงานแล้ว ไม่มีความรับผิดชอบต่องาน เช่น หาบ้านผู้โดยสารไม่เจอก็ออกมาเฉยๆ ไม่แจ้งให้ทางศูนย์ทราบ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับทางศูนย์เอาเสียเลย ทำให้ทางศูนย์ถูกผู้โดยสารต่อว่าต่างๆ นาๆ ทำให้เสียชื่อเสียงของศูนย์ และทำให้ทางผู้โดยสารหนีไปใช้บริการศูนย์วิทยุอื่นได้           จึงขอเรียนว่า ศูนย์ปฏิบัติการวิทยุสื่อสาร สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด  ได้มีการติดตั้งวิทยุสื่อสารลูกข่ายให้กับรถแท็กซี่ และมีหมายเลขโทรศัพท์พิเศษ 4 ตัว คือ 1661 อัตโนมัติ 30 วงจร เปิดดำเนินการบริการประชาชน ผู้ใช้บริการเรียกแท็กซี่ทางโทรศัพท์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง           
     
หมายเหตุ ... เนื่องด้วยกระผม นาย ฉัตรแก้ว  ปองธนพิสิฐ เป็นคนจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เดิมเรียนที่ศูนย์อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ด้วยเหตุผลที่ว่าเคยไปทำธุรกิจส่วนตัวที่โคราช เลยมีคนชวนให้มาเรียนที่โครงการมหาวิทยาลัยชีวิตนี้ แต่ธุรกิจที่ทำไปได้ไม่ค่อยดี ก็เลยเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง จึงขอทำเรื่องย้ายมาเรียนที่ศูนย์ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม เพราะเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สุด และกระผมเองก็ไม่อยากที่จะทิ้งการเรียน เลยคิดว่า ลงเรือแล้ว ต้องไปให้ถึงฝั่งให้ได้ กระผมจึงไม่มีความรู้ในเรื่องภูมิปัญญาของคนจังหวัดสมุทรสงคราม จึงขอเขียนรายงานฉบับนี้เป็นเรื่องของ ภูมิปัญญา/องค์ความรู้ด้านกองทุน และธุรกิจชุมชน ที่เกี่ยวข้องกับงานที่เคยปฏิบัติอยู่ที่ สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด และสนใจที่จะนำมาเสนออาจารย์ และเพื่อนๆ นักศึกษาทุกคนได้เรียนรู้ถึง ภูมิปัญญา และองค์ความรู้ของคนในเมือง
 
                               
*…………………………………….*

หมายเลขบันทึก: 131658เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เช้าวันนี้ได้โทรขอแท็กซี่ให้มารับไปสุวรรณภูมิตอนตี 5.30 น.ตั้งแต่เมื่อคืนแจ้งมาว่า ตี 5.00 แท็กซี่จะติดต่อมา

เช้าตี 5.00  ไม่มีใครโทรมาจึงได้โทรกลับไปแจ้ง ทางศูนย์ก็ได้แจ้งมาว่าจะมี taxi ทษ, ทศ, หรือ ทส ทะเบียน 4501

รอจนถึงเวลา 05.39 น. ก็ไม่มีแท๊กซี่มาจึงโทรกลับศูนย์ให้ประส่นงาน

ทางศูนย์แจ้งมาว่าจะให้แท๊กซี่ติดต่อกลับ

ไม่มีแท๊กซี่ติดต่อมา โทรกลับศูนย์ 1661 อีกหล่ยครั้งก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รับส่าย

เสียเวลารอมากน้องผมต้องขึ้นเครื่อง ทางศูนย์ช่วยหาแท๊กซี่ที่มีความรับผิดชอบมากกว่านี้มานะครับ

ศูนย์บริการแท๊กซี่จะมีปีะโนชน์ก็ต่อเมื่อสื่อสารตรงไปตรงมาว่ามีแท๊กซี่บริการหรือไม่ และการตรงต่อเวลาเท่านั้น

ขอบคุณครับ

คือใช่เหรอที่แท็กซี่จะโทรมาโวยวายลูกค้าว่าไปใกล้ๆจะโทรเรียกแท็กซี่ทำไมผมวิ่งรถมาไกลแต่คุนให้ไปรับซะไกลค่ามิตเตอยังไม่ทันขึ้นเรยมั้งคือถ้ากรุมีทางเลือกกรุจะไม่โทรเรียกมึงถ้ากรุไม่ติดฝนกรุจะไม่ใช้บริการมึงแม่งเห็นแก่ตัวนึกถึงแต่ตัวเองสัส

เมื่อเช้าขึ้นรถแท็กซี่เหลืองเขียวป้ายทะเบียนมฎ2096มาจากหมอชิตไปบีทีเอสหมอชิตขึ้นมามันมารยาทแย่มากบอกว่าระยะทางแค่นี้ขึ้นไม่คุ้มกับที่มันมารอคิวรับคน แล้วลงรถมันเก็บเงินพร้อมค่าต่อคิวรถมัน80บาทเหี้ยเหอะแม่งเลวสัตว์กุขอให้มันเลวๆๆๆๆๆๆๆหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยมาจัดการมันด้วย

มันโหดอย่างนั้นเชียวเหรอ

การบริการแย่มากแจ้งจะมารับตอน 10.30 บอกราคาเราไปชะอำ1,400 โทรกลับมาคุยกันอีกที่2,000 เราขอคุยกับผู้จัดการบอกไม่ให้คุย วางสายใส่ คือ???? บริหารห่วย น้ำเสียงการบริการไม่มีมารยาท เราถามจะแก้ไขยังไงบอกไม่อยากบริการเราไม่อยากใช้ก็ไม่ต้องใช่ วางสาย คือ ไรอะ WT

เมื่อกี้โทรไปบริการแย่มากๆโทรไปปกติจะเจอถามว่าชื่ออะไรเสร็จข้อมูลมันก็จะขึ้นให้ละว่าอยู่ที่ไหนพอคุยเสร็จจะบอกลูกค้าว่าทางศูนย์จะส่งเลขทะเบียนรถไปให้ทางsmsแต่นี้ชื่อไม่ถามพูดจากไม่มีมารยาทเหมือนไม่เต็มใจพูดถามทางมาบ้านลูกค้าก็ไม่ครบเนี้ยหรอบริการแย่มากๆไล่ออกเหอะคนวันนี้โทรไปตอน04:29บอกเลยจากที่เคยประทับใจตอนนี้กูเมไม่อยากใช้บริการล้ะไล่ออกเหอะคนแบบนี้

แท็กซี่รอนิดหน่อย ยังไม่เกิน 2-3 นาที ไม่ต้องโทรไปหาศูนย์ก็ได้มั้ง  เวลาแต่ละบริษัทไม่เท่ากันหรอก 

เค้าก็ต้องรอแสกนบัตร 2-3 นาที รอได้ก็รอหน่อย  ศูนย์ก็ไม่มีสมองคิด โทรมาว่าลูกค้าไม่ตรงเวลา สมง สมองไปหมดละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท