beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

นักข่าวสมัครเล่นสัมภาษณ์ beeman


เกิดชอบบรรยากาศของการเลี้ยงผึ้ง ตั้งแต่นั้นมาก็ชอบผึ้งเป็นชีวิตจิตใจ และทำงานทางด้านนี้มาจนถึงปัจจุบัน นับรวมได้ประมาณ 24-25 ปีแล้ว

   วันนี้ (24 ม.ค.49) ตอนสายๆ เวลาประมาณ 10.00 น. นิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาสื่อสารมวลชน คณะวิทยาการจัดการ ภาคปกติ จำนวน 3 คน ได้มาพบผมเพื่อขอสัมภาษณ์ ทั้งนี้เนื่องมาจากได้จัดทำหนังสือพิมพ์ "ร่มเสลา" สำหรับหนังสือพิมพ์นี้มี คนทำ 4 คน ได้รับเงินสนับสนุนการจัดทำจากคณะวิทยาการจัดการ โดยได้มาจากวิชาที่ลงทะเบียนเรียนคือวิชา "การบรรณาธิกร" และได้หาสปอนเซอร์มาช่วยจัดทำด้วย ตั้งใจจะทำเทอมละ 2 เล่ม (ราย 2 เดือน)  พอเรียนจบวิชานี้ หนังสือพิมพ์ก็จะยังทำอยู่ ตอนนั้นก็อยู่ปี 4 แล้ว จะออกเดือนละ 1 เล่ม สำหรับฉบับที่สัมภาษณ์ beeman นี้จะออกในเดือนกุมภาพันธ์ 2549

    ลองมาดูภาพของพวกเธอนักข่าวที่มาสัมภาษณ์ beeman นะครับว่ามีใครกันบ้าง

     
     
 

ภาพนักข่าวสมัครเล่น (จากซ้ายไปขวา) ชลธิชา พรหมศิริ,กุลธินี ภูกจิตต์ และปิยะวรรณ พรหมเศรษฐ์

 

   "เรื่องเกี่ยวกับผึ้งที่มาสัมภาษณ์นี้จะเขียนเป็นแนวข่าว มันเริ่มต้นมาจากเดือนที่แล้วก่อนปีใหม่" นักข่าวสมัครเล่นหนึ่งในสามคนเอ่ยขึ้น  "เรากำลังหาเรื่องของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับงานวิจัย แล้วเราไปพบน้ำผึ้งที่ Cu boook ก็เลยสนใจ  เห็นมาประมาณ 1 เดือน พอดีช่วงนั้นปิดต้นฉบับไปแล้วก็เลยยังไม่มาสัมภาษณ์ พอวันนี้ก็เลยมาขอพบ" เธอคนเดิมเล่าต่อ

   คราวนี้ผมก็สงสัยว่าพวกเธอมาหาผมถูกคนได้อย่างไร จึงถามพวกเธอ

  "พวกหนูก็จดที่อยู่จากฉลากน้ำผึ้งเอาไว้ ทราบว่าอยู่ที่ภาควิชาชีววิทยา  ก็เลยตามมาที่ภาควิชาฯ แล้วก็ถามที่ห้องสำนักงานเลขานุการภาควิชาฯ ข้างล่าง เขาก็บอกให้ขึ้นมาหาอาจารย์ที่ชั้น 3 แล้วก็มาพบตัวอาจารย์พอดี ก็เลยมาขอสัมภาษณ์" เธอคนหนึ่งตอบ

   คราวนี้ก็มาถึงบทสัมภาษณ์

   คำถามแรกคือ คำถาม "สาเหตุที่อาจารย์เลือกวิจัยเรื่องผึ้ง"

   "เริ่มตั้งแต่เรียนหนังสือตอนปริญญาตรี มีอาจารย์ (ศ.ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ) มาชวนเรียนเรื่องผึ้ง พอได้ลงเรียน และได้ไป Trip ที่ไร่บุญรอด (เบียร์สิงห์) ซึ่งปลูกข้าวบาร์เล่ย์ และมีผึ้งเลี้ยงหลายรัง เกิดชอบบรรยากาศของการเลี้ยงผึ้ง ตั้งแต่นั้นมาก็ชอบผึ้งเป็นชีวิตจิตใจ และทำงานทางด้านนี้มาจนถึงปัจจุบัน นับรวมได้ประมาณ 24-25 ปีแล้ว"

   ต่อจากนั้นก็เป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องผึ้ง ซึ่งได้เขียนบันทึกลงในที่แห่งอื่นแล้ว    นิสิตใช้เวลาสัมภาษณ์อยู่ 1.30 ชั่วโมง อัดเทปกลับไปเขียนเป็นบทความ สำหรับบันทึกนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้

***************************

(หมายเหตุ ตอนตีพิมพ์เขียนยังไม่จบ เพิ่งเขียนจบวันนี้ครับ)...

หมายเลขบันทึก: 13161เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท