รพ.ศิริราช องค์กรที่มีการจัดการความรู้


โรงพยาบาลศิริราชนับเป็นตัวอย่างหนึ่งขององค์กรที่มีการจัดการความรู้  เนื่องจากเป็นองค์กรที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ  มีเครื่องมือที่ทันสมัยที่เสุดแห่งหนึ่ง  บุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถในแต่ละด้านที่แตกต่างกัน  การถ่ายทอดและแบ่งปันความรู้ระหว่างคนในองค์กร จะช่วยให้เกิดการขยายผลทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้รับบริการ  ตนเอง และหน่วยงาน  อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ

ความรู้ที่มีอยู่ภายในองค์กรซึ่งถือได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า  ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์ดังกล่าวจึงเข้าร่วมเป็น 1 ใน 4 ของหน่วยงานนำร่องโครงการ "การจัดการความรู้ในองค์กร" โดยเริ่มทำ KM โครงการ CQI ทางคลินิก   เนื่องจากทางคณะมีนโยบายพัฒนากระบวนการดูแลผู้ป่วยเป็นหลักและที่ผ่านมาทีมดูแลผู้ป่วยเกือบทุกทีมมีรูปแบบในการพัฒนาคุณภาพของตนเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยที่แตกต่างกัน  จึงมีการนำความรู้มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนาทีมดูแลผู้ป่วยที่แข็งแกร่งอีกเท่าตัว

 

ที่มา :

http://www.si.mahidol.ac.th/km/

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1315เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2005 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณ miss rewadee satchakul  ที่ให้มุมมอง อีกด้านหนึ่ง ขององค์กรด้านสาธารณสุข ที่น่าสนใจครับ

หมอสุข   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท