ประชุมวิชาการประจำปี 2550 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร


ขวัญกำลังใจ....ใครว่าไม่สำคัญ

สวัสดีค่ะ....บันทึกนี้เป็นครั้งที่ 2 ของผู้เขียน หลังจากเปิด Blog บันทึกครั้งแรกเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว...แล้วก็หายหน้าหายตาไปนาน...เนื่องจากเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ที่มีภาระกิจที่ต้องเร่งดำเนินการมากมาย ทั้งการจัดประชุมเอง และถูกเรียกให้ไปประชุม อบรม สัมมนา จนแทบจะไม่ได้อยู่สำนักงานกันเลย...(เป็นงี้ทุกปีเลย..ทำใจ..ทำใจ)

โครงการหลังสุดที่เพิ่งดำเนินการเสร็จสิ้นไป คือ... การประชุมวิชาการประจำปี 2550  ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2550  ณ โรงแรมชุมพรการ์เด้นท์  ซึ่งผู้เขียนเป็นคณะทำงานจัดการประชุมครั้งนี้ด้วย....

วัตถุประสงค์ของการจัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งนี้ เพื่อสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนางาน  เผยแพร่ผลงานทางวิชาการและนวัตกรรม พัฒนาทักษะของจนท.สาธารณสุขในการจัดทำและนำเสนอผลงานวิชาการ สร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ และขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานที่มีผลงานดีเด่น

วันนี้เลยถือโอกาสนำมาเล่าสู่กันฟัง....ด้วยภาพค่ะ

วันแรก... 20 กันยายน 2550

      

รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร (นายแชน ชื่นศิวา) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุม

และ นพ.สสจ. (พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา) กล่าวรายงาน

 

           
     
     
     
     

ประธานมอบโล่ ใบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล แก่หน่วยงานและบุคลากรสาธารณสุขที่มีผลงานดีเด่น ได้แก่ สถานีอนามัยดีเด่น นวัตกรรมดีเด่น และ การนำเสนอผลงานวิชาการดีเด่น ประจำปี 2550  ...ขอแสดงความยินดีกับ

ผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่านด้วยค่ะ....รายละเอียดผู้ได้รับรางวัลคลิกดูได้ที่นี่

 

            

          …ชมวีดิทัศน์ผลงานนวัตกรรมบริการสุขภาพปฐมภูมิจังหวัดชุมพร

 

     
     
     
     

ประธานชมนิทรรศการแสดงผลงาน นวัตกรรมด้านสุขภาพของหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร .....ซึ่งท่านได้

เดินชมด้วยความสนใจ ซักถาม พร้อมคำชมเชยให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ประจำบู๊ทนิทรรศการทุกบู๊ทเลย....ทำเอา

เป็นปลื้มกันถ้วนหน้า...นี่แหละขวัญกำลังใจของคนทำงาน

...ผู้เขียนได้เก็บภาพนิทรรศการและเบื้องหลังการถ่ายทำที่ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันอย่างมีความสุข สนุกสนานเอาไว้ด้วย...ขอนำเสนอในคราวหน้านะคะ...

 

     

หลังอาหารว่างเช้า มีการบรรยายพิเศษหัวข้อ การปรับระบบบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐและความก้าวหน้า โดย

ดร.มาฆะ ภู่จินดา  จากสำนักงานกพ. จน 12.00 น.พักรับประทานอาหารกลางวัน และฟังบรรยายต่อเรื่องเดิมในภาคบ่ายจนถึง 14.30 น. ก่อนจบการบรรยาย มีการตอบข้อซักถามเกี่ยวกับระบบการบริหารบุคคล ..จะชัดเจน..ถูกใจผู้เข้าประชุมหรือไม่? อย่างไร? ...ไม่ทราบเหมือนกัน!! ...แต่ผู้เขียนคิดว่าเรื่องนี้สำคัญนะ ... คิดระบบดีแล้ว   ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติให้ได้...ให้ดี...ด้วย ...เพรา เป็นเรื่องของขวัญกำลังใจ...เช่นกัน

14.30-16.30 น. บรรยายหัวข้อ เติมพลังให้ชีวิต : ทำงานให้มีความสุขในยุคปัจจุบัน โดย พระอาจารย์เผด็จ ดิสโร จากรายการ "ธรรมดิลิเวอร์ลี่" ซึ่งท่านได้ให้ข้อคิดและสร้างกำลังใจในการทำงานโดยยกเอาพระราชกรณียกิจและแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาพูดให้ฟัง.....รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงของเราที่พระองค์ท่านทรงทุ่มเทเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง....ทำให้รู้สึกว่าเราต้องทำงานให้ดีที่สุด...ไม่ย่อท้อ...แม้ว่าจะมีอุปสรรคมากมาย

......ภาคกลางคืน เป็นงานเลี้ยงแสดงมุทิตาจิตสำหรับผู้เกษียณราชการ

     
     
     
   

วันที่ 2...  21 กันยายน 2550

9.30-10.30  เริ่มด้วยการนำเสนอนวัตกรรมดีเด่น และ ผลงานวิชาการดีเด่น

     
     
  • การแก้ไขภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำในทารกแรกเกิดโดยแผ่นรองกันกระแทก โดย คุณมาตุพร บุญย่อย  รพ.

          ปะทิว อำเภอปะทิว 

  • ศูนย์กายอุปกรณ์จากภูมิปัญญา เพื่อการพึ่งพาตนเองของชุมชน โดย คุณจารี ศรีปาน สอต.บ้านควน อำเภอ

          หลังสวน

  • การลดอุบัติการณ์การเกิดปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจด้วยปฏิบัติการพยาบาลจากข้อมูลเชิงประจักษ์   โดย คุณสุห้วง พันธ์ถาวรวงศ์  รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร
  • การพัฒนาศักยภาพผู้ปกครองในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นตำบลหาดทรายรี โดย คุณเพ็ญพิศ จีระภา  สอต.หาดทรายรี อำเภอเมือง

...ขอชื่นชมทั้ง 4 ท่าน ที่ได้สร้างสรรผลงานดีๆ และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้หน่วยงานอื่นๆได้นำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนา....เยี่ยมมากๆค่ะ

...และ นพ.สสจ.มอบเงินรางวัลสำหรับผู้นำเสนอนวัตกรรมและผลงานวิชาการดีเด่น ทั้ง 4 ท่าน....และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทุกคนรอลุ้นก็คือ การประกาศผลการ Vote คะแนนการจัดนิทรรศการดีเด่น 3 รางวัล...ซึ่งก็คงจะถูกอก

ถูกใจทุกๆคน

  • ชนะเลิศ "คลินิกพัฒนาต้นทุนความป็นอัจฉริยะ" สสอ.ปะทิว
  • รองชนะเลิศอันดับ 1 "ศูนย์กายอุปกรณ์จากภูมิปัญญา เพื่อการพึ่งพาตนเองของชุมชน" สอต.บ้านควน อำเภอหลังสวน
  • รองชนะเลิศอันดับ 2 "ชุดตรวจภายใน สวมใส่ไร้กังวล" สอ.หาดพันไกร อำเภอเมือง

....ขอแสดงความยินดีกับผลงานที่น่าภาคภูมิใจทั้ง 3 รางวัลด้วยค่ะ ...รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆที่ร่วมจัดแสดงนิทรรศการด้วยค่ะ... ถึงจะไม่ได้รับรางวัลแต่ก็เป็นสีสันสำคัญของงานประชุมวิชาการครั้งนี้เลยนะ....เยี่ยมๆๆ....ขอบอก 

 

                               

กิจกรรมสุดท้าย...ที่สำคัญ  ท่านนพ.สสจ.ชุมพร (พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา) ได้กล่าวถึงแนวทางการทำงานในปี 2551 ...สรุปสาระสำคัญได้ว่า ในการทำงานยึดคติ  งานได้ผล...คนเป็นสุข  การทำงานต้องรู้หน้าที่ คือ หน้าที่ตามอาชีพ วิชาชีพ กับ อะไรที่อยู่ตรงหน้าของที่เรา ก็ต้องทำด้วยใจ ไม่ดูดาย ไม่มีใครมาบังคับ...การทำงานต้อง

เข้าใจธรรมชาติ 2 อย่าง คือ ธรรมชาติของงานสาธารณสุข ...ที่ทำไม่เสร็จ...ทำแล้วทำอีก และ ธรรมชาติของคน คือ ผู้ร่วมงาน/ผู้รับบริการ ...และ ต้องรู้คิด รู้งาน...รู้คิด : ต้องคิดว่าเราจะทำอะไร ไม่ใช่เขาต้องทำอะไร ทำไมเขาไม่ทำ (คิดเชิงบวก) ...รู้งาน : คือชัดงาน งานประจำต้องไม่บกพร่อง / งาน Project เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนางานประจำ

...สำหรับนโยบายการทำงาน งานหลัก คือ บริการ ในปี 2551 เน้นงาน EMS  บริการคลอด บริการปฐมภูมิ(เน้น DM/HT) ...สถานีอนามัย เป็นศูนย์สุขภาพของชุมชน...ซึ่งเป็นมาตั้งแต่แรกตั้งแล้ว คือ เป็นศูนย์บริการ ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ศูนย์วิชาการ และศูนย์ประสานงาน...การพัฒนา คปสอ. ...กลไกหลักของการพัฒนางานของจังหวัดอยู่ที่การบริหารจัดการระดับอำเภอ...คปสอ.ต้องเข้มแข็ง

...ท่าน นพ.สสจ. มอบนโยบายและแนวทางชัดเจนอย่างนี้...นำไปปฏิบัติได้เลย 1..2..3..สู้ ๆ ๆ

 

 สุดท้ายจริงๆ...สิ่งที่ได้จากการประชุมวิชาการประจำปี  นอกจากได้ความรู้จากการบรรยายของวิทยากร ได้

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานที่หลายหลาย ได้รับทราบนโยบายและแนวทางการทำงานจากผู้บริหาร และได้พบปะสังสรรค์กันแล้ว...สิ่งที่สำคัญ คือ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจของคนทำงาน...ใครทำดีก็ควรได้รับการยกย่อง ชมเชย เพื่อเป็นกำลังใจในการทำความดีต่อไป...

 

หมายเลขบันทึก: 131348เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปีหน้าต้องน่าสนใจมากขึ้นแน่ๆ..เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท