ต้อง integrate เนื้อหา ไม่ใช่ integrate topics


ปัญหาของการจัดการเรียนสำหรับนักศึกษาแพทย์นี้ยังค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องของการจัดหลักสูตร เบื้องต้น เราต้องการให้หลักสูตรมีลักษณะ integration เพื่อให้นักศึกษาสามารถประมวลความรู้ และนำไปใช้ได้ในการดูแลผู้ป่วยแบบรอบด้าน

ซึ่งจะต่างจากหลักสูตรแบบเดิม ที่เรียนแยกแต่ละวิชา เช่น anatomy, physiology, pharmacology เป็นต้น แต่เมื่อพยายาม integrate แล้ว ผลที่ได้กลับยังเป็นเพียงการ integration of topics มากกว่า integration of content คือเพียงนำ topics ในแต่ละสาขาวิชามารวมใน block ฃองระบบแต่ละระบบเท่านนั้น เช่น Head & Neck จะมี neuroanatomy ที่เกีย่วข้องกับ brain, brainstem; gross anatomy จะเกี่ยวกับ skull, face, neck; pharmacology จะเกี่ยวกับ drugs affecting brain เป็นต้น

แต่เมื่อมองลงไปถึงตัวเนื้อหา จะพบว่า ยังขาดความสอดคล้องกัน มีน้อยมากที่จะ integrate ทั้ง neuroanatomy, physiology, pharmacology ให้อยู่ใน 1 -2 lectures ผู้สอนแต่ละคนก็จะบอกให้ไปดูใน lecture ของอาจารย์อีกท่านหนึ่ง เพื่อให้นักศึกษานำมา integrate กันเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงไม่ตางอะไรกับระบบหรือหลักสูตรแบบเดิมๆ

เรื่องนี้ ผู้มีส่วนในการปรับปรุงหลักสูตรจึงมีความสำคัญมาก ในการที่จะผลักดันให้ การเรียนการสอนแบบ integration of content เกิดขึ้นได้จริง

หมายเลขบันทึก: 130889เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท