หลายคนเข้าใจว่า พัฒนาประเทศ คือ พัฒนาเศรษฐกิจ


ผมดู ทีวี  หลายช่อง    ป้ายโฆษณา การเมืองหลายครั้ง    มักจะนำเสนอ   ว่า   การพัฒนาประเทศที่สำคัญคือ  เศรษฐกิจ 

จะมีรูปภาพต่าง  แสดงถึง   ท่าเรือ สินค้า  โรงงาน   การค้าขาย   การเร่งพัฒนาภาคอุตสาหกรรม   ฯลฯ 

แต่ผม กลับ มองต่างมุม  กับพวกเขา  

ถ้า ยังมองมุมที่ว่า  "เงิน" คือ คำตอบ ของทุกอย่าง    มีเงินแล้วจะมีความสุข    ความเจริญวัดกันที่เงิน    การเติบโตทางเศรษฐกิจ  ฯลฯ  ผมว่า  เรา เข็มขัดสั้นกันไปหน่อยนะครับ

เราคงลืม   การพัฒนาสถาบันต่างๆ ที่เราไม่ได้เอาจริงเอาจัง  เลย   คือ   สถาบันครอบครัว  ระบบการเรียนรู้   ความสุข   สุขภาพ 

ถ้าเราดูห้องเช่าต่างๆที่เกิดขึ้นมากมาย    เราสะท้อนเห็นอะไรไหมครับ  ...  ผมเห็น ถึงการ   ทิ้งพ่อเฒ่าแม่แก่    การไม่ได้อยู่รวมกันของครอบครัว   ฯลฯ

ผมก็ยัง มองไปที่    ทุนทางสังคม   ทุนทางใจ   ทุนทางปัญญา    เป็นตัวที่จะก่อนให้เกิด ทุนทางการเงิน

แต่   พวกเขา มองว่า  มีเงินก่อน  แล้ว สังคมจะดี  จิตใจจะดี   ปัญญาจะดี

พ่อแม่ที่ร่ำรวย  ไม่ได้  พิสูจน์ว่า ลูกๆ จะออกมามีความสุข

สังคมที่ร่ำรวย  ไม่ได้  ให้คำตอบว่า  คนจะมีความสุข   อาจจะ เต็มไปด้วย  นิสัยเคยตัว   เอาเปรียบประเทศอื่น   โรคร้าย  ฯลฯ     ญี่ปุ่นมีแก๊งยากูซ่า   อเมริกามีมาเฟีย    แม้นว่า จะมีเงินมากมาย    กลุ่มคนพวกนี้ ก็ยังอยู่   และ อยู่อย่างพัฒนาสะด้วย

ผมคิดว่า เศรษฐกินพอเพียง  นี่แหละ   เริ่มต้น  การเรียนรู้ที่ใจ    มี "สติ"    เริ่มต้นที่รู้จักตนเอง   รู้จัก "พอ"  .....   มี "จิตอาสา"

มันน่าเศร้าไหมครับ ที่ เราเห็น  ในมหาวิทยาลัยของรัฐ  หลายแห่ง   นักศึกษาออไปใช้ บริการรับจ้างทำวิทยานิพนธ์     บริการติววิชาระดับมหา ฯ    แค่ กวดวิชา entrance ก็อัปยศแล้ว !!!  นี่  กวดวิชา เพื่อ ทำเกรด ในมหา ฯ

เรา จะพุ่งไปที่ แข่งขัน   เอาเปรียบ  ฯลฯ  จิตอาสาขาดแคลน   แผ่นดินจะย่อยยับครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 130835เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

 

ชื่นชมบทความ เนื้อหาส่วนใหญ่หรือส่วนหนึ่งคงมาจากใจ  แต่ในความเป็นจริงกระแสสังคมแตกต่างเพราะความเสื่อมครอบงำสังคม  ความคิดเช่นนี้ดีเลิศแต่ถ้าไม่เข้มแข็งพอก็ถูกหลอม ถ้าเข้มแข็งที่จะคิด ที่จะทำ อาจเจ็บปวดลึกๆ และดูแปลกสำหรับมนุษย์ส่วนใหญ่ที่ตามกระแส  จนลืมคำว่าช่วยเหลือเกื้อกูล,หรือเพื่อส่วนรวม 

  • แม้ไม่ได้พบอาจารย์ แต่พวกเราที่มหาชีวาลัยอีสาน  ได้ใช้คมความคิดท่านเพื่อการเรียนรู้อยู่เสมอ ครับผม 
  • เส้นทางของการศึกษาไทย คงพบกับวิบากกรรม อีกนาน 
  • ดิฉันว่าประเทศไทยเราหลงผิดมานานแล้วค่ะ
  • มุ่งแต่จะเน้นพัฒนาเศรษฐกิจ   เพราะคิดว่านั่นจะทำให้ประเทศเราพัฒนา
  • แต่ในความเป็นจริงแล้ว  ดิฉันว่าเราต้องปลูกฝังที่ตัวคนก่อน
  • ดิฉันเองในฐานะที่เป็นครูก็พยายามปลูกฝังพวกเขาให้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
  • อย่างน้อยพวกเขาเมื่อเรียนจบ   ไม่ใช่มีแต่ปัญญาดีอย่างเดียวเขา   อยากให้เขามีสำนึกดี   รักบ้านเกิด    มีจิตอาสาด้วย
  • ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันค่ะ

กราบสวัสดีครับท่านอาจารย์

  • บทความนี้ดีมากๆ ครับ
  • ขณะที่เราเลี้ยวรถที่ยูเทิร์นเพื่อหันหลังกลับ เราก็ได้สวนทางกับผู้คนมากมาย ถนนเส้นทางพอเพียงถนนโล่งมากครับ แต่ถนนแห่งความร่ำรวย เศรษฐกิจรุ่งเรือง กลับมีคนหันไปทางนั้นกันเป็นส่วนใหญ่
  • ไปกันเถิดพี่น้อง ยิ่งเหยียบคันเร่งยิ่งเจอคอขวด ควันพิษ ลมร้อน วิ่งกันเข้าไปเถิด...แต่หากอึดอัดมากในการแย่งชิง เส้นทางยูเิิิทิร์นยังมีให้วกย้อนกลับเสมอ...
  • ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ.... 

อยากให้ประเทศเรามีคนคิดเหมือนอาจารย์เยอะๆค่ะ     คนในประเทศเราน่าจะมีความสุขขึ้นค่ะ

เป็นบคความที่กระชากใจมากๆ หวังว่าเด็กคงเรียนรู้ การสร้างรายได้จากการภูมิปัญญา เช่น น่าจะเรียนวิชาทำนา เกษตร ปลูกพืช สอนจับปลา ถ้าเรียนแบบนี้ต่อให้จบมาไม่มีงานทำ เด็กก็จะอยู่ได้ด้วยลำแข้ง แต่เหมือนเด็กโดยปลูกฝั่งทางด้านทฤษฎีเยอะ บ้าทฤษฎีมากกว่าการปฎิบัติ แต่คือสิ่งที่ต้องแก้ค่ะ แย่นะที่ถูกปลูกฝั่งมาแบบนี้
แม้แต่สถานศึกษาที่ที่ผมเรียน เขาก็สอนอย่างนี้กันหมด สอนตามกระแส สอนให้ลืมใจตัวเองกันหมด เห็นอย่างนี้แล้ว ผมไม่ค่อยอยากไปเรียนเลยครับเลยครับ ตอนนี้ก็ได้แต่คิดถึงหน้าที่ที่ต้องทำตามที่พ่อแม่คาดหวังไว้
  • ตามมาดูก่อน
  • ดีใจจะได้พบอาจารย์
  • ที่ มน ครับ
  • ขอบคุณครับ
  • วาสนาสุวรรณา ดีจริงค่ะ ได้พบท่านอาจารย์ คำสอนอาจารย์ประทับใจ มิรู้ลืม
  • ระหว่างขับรถ AAR กับสามี ถึงท่านอาจารย์ตลอดทางล่ะเจ้าค่ะ
  • ขอรับความรู้เป็วิทยาทาน ตลอดไปนะคะ

อาจาร์ย ถูกเลย

ประเทศไทยเมื่อสมัย20ปีก่อนนี้ เรายังมีความสุขกันมากกว่านี้เลย ตอนนี้อะไรๆก็พัฒนาเพิ่มความสะดวกสบาย แต่คนมีนิสัยแย่ขึ้น มักง่าย สังคมไม่มีชีวิตชีวา ปัญหาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมมากมาย

 เราต้องอย่าทิ้งพื้นฐานความงดงามทางด้านจิตใจของคนไทย รักครอบครัวให้มาก แบ่งปันผู้อื่น อยู่กินกันอย่างพอดีๆ กลับมาใช้ชีวิตแบบพอเพียง อย่าไปฟุ้งเฟ้อ

เราต้องช่วยกัน ฟื้นฟูประเทศไทยให้กลับมางดงามอีกครั้ง

ก็พัฒนาต่อไป รีบหาเงินทองเก็บไว้ในยุ้งฉางแทนข้าวเจ้าข้าวสาร เพราะอนาคตเราคงจะอิมพอร์ตข้าวจากประเทศจีน แอปเปิ้ล ส้ม องุ่นฯลฯ หรือข้าวหอมมะลิ "จัสมาติ" (ที่แอบมาตอดของเราไปปรับปรุงสายพันธุ์)จากอเมริกา นมก็เอาจากออสเตรเลีย มือถือซัมซุงจากเกาหลี ผ้าก็เอาจากอินเดียก็ได้ อะไรต่อมิอะไรอีกล่ะ แล้วจะพอเพียงยังไงดี ไม่มีวันซะล่ะ สมศรีเพิ่งจะซื้อจอแอลซีดี 29 นิ้ว ของฉัน สมหญิง ต้องแอลซีดี 32 นิ้ว วิถีไทย, วัฒนธรรมไทย, ภูมิปัญญาไทยหาได้ในอินเตอร์เนต ที่เรียนเมื่อไหร่ก็เรียนได้ แค่หาเงินไว้ให้พอจ่ายค่านั่นค่านี่ ก็นี่ไงแนวคิดที่สั่งสมกันมาในทุกสถาบัน ใครจะมาถอนรากโคน จะถอนยังไง ถอนตรงไหน เมื่อไร บอกด้วยจะไปช่วยทันที  ญี่ปุ่นเอย อเมริกาเอย กำลังเข้ามาเรียนวัฒนธรรม และภูมิปัญญาบ้านเรา ในขณะที่เด็กเราก็กำลังเรียนแบบวัฒนธรรมเขามาเต็มๆ นุ่งชุด นร. สไตล์ญี่ปุ่น ผมเทรนด์เกาหลี  นี่ไงคะการพัฒนาในบ้านเรา 

อ้อ คอร์สภาษาไม่ต้องเข้า ก็ยังร้องเพลงภาษาเกาหลีได้เลย แต่ภาษาไทยนั้นพูดได้แต่ไม่ค่อยชัด~~

ตะลึงตึ่งตึ๊ง มาก ตั้งแต่ครั้งก่อนที่ได้ดูจากรายการเจาะใจ ต้องตามมาชมต่ออีก

ดูแล้ว บอกได้ ว่า

อาจารย์คร๊าบ โผมตบเข่าฉาด แล้วว่า อย่างที่ตูคิดเล้ย ( โดยเฉพาะเรื่องการวัดค่างานด้วย ไอ้ เคพีไอ เนิ่น บ้าชัดๆ)

ดังใจ มากกว่าถูกใจซะอีก

หมายเหตุ mamamia อยู่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจค๊าบ อยากเชิญอาจารย์มาโปรดสั... แถวนี้จัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท