ธรรมะ 1 นาที : สัตบุรุษ ลิ้นกับฟัน


ลิ้นกับฟัน...ย่อมทะเลาะกันบ้างเป็นธรรมดา แต่ก็อยู่ด้วยกันด้วยดี...คนเราก็เหมือนกัน

     ลิ้นกับฟัน...ย่อมทะเลาะกันบ้างเป็นธรรมดา แต่ก็อยู่ด้วยกันด้วยดี...คนเรา.....ก็เหมือนกัน

เมื่ออยู่ด้วยกัน    ทำงานด้วยกัน      ก็ย่อมกระทบกระทั่งกัน  หรือทะเลาะกันบ้าง  แต่....ควรทะเลาะกันอย่างสัตบุรุษ   คือ   อย่างมีสติ....แล้วก็แล้วกันไป     ไม่ถือมาเป็นอารมณ์อีก  

หากทะเลาะกันแบบคนพาล   ซึ่งทะเลาะกันแล้วก็แตกกันไปเลย    ย่อมนำเรื่องมาให้มิรู้จบสิ้น...

                    พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙     ราชบัณฑิต)

หมายเลขบันทึก: 130834เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • มาสาธุ สาธุ
  • ไม่ได้อ่านเรื่องธรรมมะเลย
  • เก่งมาก
  • พี่เขียนไม่ได้
  • แต่ปฎิบัติได้
  • อิอิอิๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ
  • ดูแลตัวเองด้วย
  • อย่านอนดึกมากครับ

อนุโมทนาค่ะพี่ชาย

  • P ขจิต ฝอยทอง
  • ทำได้นี่สิค่ะสำคัญ
  • การกระทำดีนี่สิค่ะที่สังคมต้องการ
  • งั้นต้องศึกษาธรรมะให้เยอะๆน่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • โอโห เรานึกว่าน้องสาวเราไปนอนแล้ว
  • อึ้งไปเลย
  • ไหนว่าจะดู ทีวีไง
  • ผีฉลุย
  • อะไรนะ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับผม

 

  • ดูไปด้วยค่ะ...อ่านบันทึกเพื่อนๆ ไปด้วยค่ะ
  • Pพี่ชาย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครู

  มาอ่านธรรมะครับ

  ไม่ทราบว่าพุธในสัปดาห์แรกของเดือนว่างหรือเปล่าครับ

  อยากจะเชิญคุณครูมาทานข้าวเที่ยงที่อนามัยนะครับ

  จะได้แบ่งปันประสบการณ์การเขียนบันทึกกับ  จนท

  อืมได้ข่าวว่าคุณครูจะย้ายแล้วหรือครับ

  อยากให้อยู่ช่วยนักเรียนที่นี่ก่อนนะครับ

  ปายน่าอยู่นะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอPkmsabai

  • วันพุธแรกของเดือนไหนค่ะ
  • ที่สถานีอนามัยเมืองแปงหรือค่ะ
  • โทรมาคุยก็ไดน่ะค่ะ
  • ดีค่ะอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย
  • คณะครูที่นี่ก็พร้อมค่ะ
  • สวัสดค่ะ

สวัสดีครับ

  เล่นเนทอยู่หรือครับ

  ทุกๆพุธ  สัปดาห์แรกของเดือนทุกเดือนครับ ที่ผมต้องไปออกทำงานที่อนามัยครับ

  คือตรวจเช้าเยี่ยมบ้านบ่ายๆครับ

  ครั้งที่แล้วว่าจะไปเยี่ยมที่โรงเรียนนะครับ  แต่ว่าไม่ทัน

สวัสดีค่ะคุณหมอP kmsabai

  • ค่ะครูแอนจะมาร์คไว้วันพุธแรกของเดือนค่ะ
  • ถ้าคุณหมอมาที่เมืองแปงก็มาเยี่ยมที่โรงเรียนได้ค่ะ
  • ยินดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

วิถีชีวิตคือการเรียนรู้  ของฮื้อครูแอนจงหมั่นปฏิบัติธรรมเน้อครับผม

แล้วเฮาเองจะเข้าใจ๋ชีวิตและตั๋วต๋นที่แต้จริงของเฮาเอง 

ขอบคุณค่ะ

  • คุณP ขมิ้นเหลือง เดินดิน
  • ครูแอนเชื่อว่าหากเราเข้าถึงธรรมะเร็วเท่าไรแสดงว่าเรามีทุนเดิมอยู่บ้าง
  • บางคนพูดว่าไว้รอแก่ชราก่อนจะเข้าวัด จะทำบุญ ตอนนี้วัยรุ่น วัยทำงานยังไม่ถึงเวลา....พวกเขาช่างประมาทชีวิตเสียนี่กระไร
  • ขอบคุณมากค่ะ..ทำได้ก็รักษาศีลปกติ ก็มีความสุขแล้วค่ะ หากมีโอกาสปฏิบัติธรรมบ้างก็ดีค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณครูแอน วันนี้ผมแวะมาเยี่ยม

  • ผมมีข้อคิดเล็กๆน้อยๆมาฝากเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ

     " ทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา  ล้วนแต่ผ่านเข้ามาเพื่อจากไป  ไม่จากเป็นก็จากตาย ไม่ว่จะเป็นคนในครอบครัว  เพื่อน คนที่รู้จัก หรือคนรัก สิ่งเดียวที่เหลืออยู่นั้นคือ ความทรงจำ ดังนั้นเราก็ไม่ควรยึดติด อยากได้ อยากครอบครอง แต่ควรให้มาใส่ใจ ดูแล ทำในสิ่งดีๆให้กับคนที่เรารัก  เพื่อให้วันข้างหน้า  ที่เราต้องจากกัน  เรายังสามารถหลับตานึกถึงความทรงจำดีๆ ที่สามารถสร้างความสุขให้กับเรา ได้ทุกครั้งที่คิดถึง "

  • ครูแอนครับ
  • ปิดเทอมนี้ผมจะไปเที่ยวที่แม่สะเรียง จะไปเยี่ยมสถานที่ที่ตัวเองครั้งหนึ่งในชีวิตเคยมาอยู่ คิดถึงอดีตที่ประทับใจ
  • แม่ฮ่องสอน ทุกวันนี้จะเหมือนเมื่อสิบกว่าปีมั้ย
  • ถ้ามีโอกาสผมจะไปเยี่ยมคุณนะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท