เล่าเรื่องดูงานการศึกษาที่นิวซีแลนด์(ตอนที่ 2)


                เรื่องนี้คงต้องเล่าต่อเนื่องกันหลายตอน ...ก่อนจะเล่าถึงหน่วยงานและโรงเรียนแต่ละแห่งที่เราไปศึกษาดูงาน  จะขอเล่าถึงสภาพบริบททั่วไปของประเทศนิวซีแลนด์ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เป็นเบื้องต้นก่อน
         
ประเทศนิวซีแลนด์มีประชากรประมาณ4.09 ล้านคน คนส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากชาวอังกฤษ ประมาณ 13 % เป็นชาวเมารี  นอกนั้นก็เป็นชาวโพลีนิเชียน  จีน  อินเดีย  และผู้อพยพจากชาติอื่นคนเกือบทั้งหมดพูดและใช้ภาษาอังกฤษ  และภาษาเมารีก็ถือเป็นภาษาราชการภาษาหนึ่ง  ซึ่งชาวนิวซีแลนด์ยกย่องและให้เกียรติ ให้สิทธิเสรีภาพแก่ชาวเมารีอย่างมาก
             การศึกษาระดับประถม(Year1-8) เริ่มตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนถึงอายุประมาณ 12 ปี ที่เทียบได้กับชั้นประถมปีที่ 6 ของไทย   ระดับมัธยม(Year9-13)อายุประมาณ 13-18 ปี  การศึกษาภาคบังคับจะถึงอายุ 16 ปี ซึ่งรัฐจ่ายค่าเล่าเรียนให้ ยกเว้นค่าเสื้อผ้าต้องซื้อเอง  เด็กอายุ 5 ขวบมีสิทธิ์ไปโรงเรียน(ป.0) พอครบ 5 เดือนถ้ามีความพร้อมก็สามารถขึ้นไปเรียน
year 1 ได้ เด็กจะได้รับสิทธิพื้นฐานในด้านความปลอดภัย  การเรียนรู้ และได้รับการยอมรับ
            ประเทศนิวซีแลนด์มีโรงเรียนประมาณ 2,700 โรงเรียน  เป็นโรงเรียนขนาดเล็กประมาณ 900 โรงเรียน  มัธยมประมาณ 400 โรงเรียน  โรงเรียนมัธยมบางแห่งเรียก
High School  หรือ Grammar School  บางแห่งก็เรียก College
         
โรงเรียนส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนของรัฐ  ได้งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล  โรงเรียนเอกชนมีไม่กี่แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่จัดตั้งโดยองค์กรศาสนา โรงเรียนเอกชนหลายแห่งกลับมาเป็นโรงเรียนกึ่งรัฐกึ่งเอกชน
                ระดับอุดมศึกษา เป็นการศึกษาที่ต่อเนื่องจากYear13  มีมหาวิทยาลัยของรัฐบาล 8 แห่ง  เปิดสอนสาขาที่หลากหลาย  ทุกมหาวิทยาลัยเปิดสอนทั้งระดับปริญญาตรี  ปริญญาโท และปริญญาเอกทั้งสิ้น  รวมถึงอนุปริญญา และอนุปริญญามหาบัณฑิตซึ่งมักจะเป็นการศึกษาต่อเนื่องหลังจบหลักสูตรปริญญาตรีแล้ว
               
Wellington เป็นเมืองหลวง  ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานหลักทางการศึกษา  แต่เมืองใหญ่สุดและมีประชากรมากสุดคือเมือง Auckland
                ประเทศนิวซีแลนด์กระจายอำนาจทางการศึกษาจากส่วนกลางไปยังโรงเรียนโดยตรง 100
% ไม่มีเขตพื้นที่การศึกษา  แต่จะมีหน่วยงานสาขาดูแลโรงเรียนกระจายกันไป  กระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย  สนับสนุนทรัพยากร  ประสานงานมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ และกำกับติดตามการปฏิบัติงานเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 130164เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"แต่จะมีหน่วยงานสาขาดูแลโรงเรียนกระจายกันไป "

   ได้ไปดูหน่วยงานนี้ไหมครับว่าเขาทำงานอะไรบ้าง ?  

    ไม่ได้ไปครับ  แต่ไม่ใช่เป็นเขตพื้นที่การศึกษา เพราะเขาไม่มี เขากระจายอำนาจไปที่โรงเรียนโดยตรง แต่เป็นหน่วยสนับสนุนตามนโยบายเรื่องต่างๆที่ใกล้ชิดกับโรงเรียน  คงเหมือนกับอำเภอของเราสมัยก่อน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท