โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เวทีถ่ายทอดการเป็นคุณอำนวย "เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ Inno" ใน เอสซีจี เคมิคอลส์


เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ Inno เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้นแบบเชยๆ จากชื่อเดิมที่จะตั้งว่า "เรียนรู้ร่วมกัน สานฝัน Inno"

      หลังจากที่พวกเราเหล่า BU Inno FA ของ SCG Chem กลับมาจากการไปเข้าอบรมมาหลาย module ทั้ง Learn how to learn, Team learning ที่มหาชีวาลัยอีสาน, Self Development ฝึก EQ ที่วัดป่าธรรมอุทยาน, Project Based Learning ที่อัมพวา แถมด้วย Facilitative skills  ก็ได้กลับมาร่วมหัว ร่วมแรงกันอย่างแข็งขัน จนผลักดันกิจกรรมถ่ายทอดทายาทเพื่อเป็นการใช้ทุน

Inno Facilitator

     2 วันกับ 1 คืน สำหรับ "เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ Inno" เรายอมรับว่าตั้งใจทำ เพราะอยากให้งานนี้เป็นเวทีพิสูจน์ความสามารถของพวกเรา ประมาณสิบกว่าชีวิตที่ผลัดกันมาช่วยนำกิจกรรมในช่วงต่างๆ  อาศัยความถนัดที่หลากหลาย มีทั้งคนที่พอจะบันเทิงก็มาช่วยสร้างบรรยากาศให้ครื้นเครง บางคนถนัดนำเกมกระแสเงินสด บางท่านถนัด dialogue และช่างเป็นโชคดีเหลือหลายที่มีผู้เข้าสัมมนาค่อนข้างอาวุโสท่านหนึ่ง มาช่วยนำนั่งสมาธิ โดยที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน แม้แต่เจ้าตัว เรียกว่าหลายอย่างเกิดขึ้นโดยมิได้นัดหมาย หรือเตรียมการณ์มาก่อนก็มี ปรับเปลี่ยนโปรแกรมตามสถานการณ์จริงๆ ปรากฏว่ามีคนชอบและขอให้มีการนั่งสมาธิอีก ถ้าจะจัดรุ่นต่อไป 

     เราเองทำหน้าที่เหมือนผู้กำกับเวที คอยควบคุมเวลา และจัดฉากให้เหมาะสมกับแต่ละบทเรียน ผู้เข้าอบรมเข้ามาตอนแรก เรามีเก้าอี้ให้นั่งล้อมวงกัน พอเรียนไปครึ่งวัน ก็ให้มานั่งพื้น และจากนั้นก็นั่งกับพื้นมาจนครบสองวัน ผู้เรียนบางท่านก็บ่น อยากให้มีเก้าอี้ มีโต๊ะนั่งเรียน เพราะเมื่อย ซึ่งรู้สึกแปลกใจว่าตอนพวกเรา BU Inno Fa ไปเข้าค่ายอบรมรวมกับธุรกิจอื่น ไม่เคยเรียกหาโต๊ะหรือเก้าอี้เลย

     กิจกรรมที่คนชอบ (สังเกตจากเมามันไม่ยอมเลิก ทั้งที่ถึงเวลาอาหาร หรือเกิดจากคนของเรามีความต้องการความสำเร็จสูงก็ไม่รู้ ทำไม่ได้ไม่ยอมเลิกรา ) ก็คือ

  • การโยนบอล 3 ลูก (Juggling Ball) เพื่อให้สลับการใช้งานสมองกับร่างกาย และทำให้สมองสองข้างสมดุล อันนี้ได้มาจากตอนไปเข้าอบรมกับ Tony Buzan ชอบตอนที่ Fa พี่เลี้ยงท่านหนึ่งสามารถนำไปสอนเรื่องของ Risk Taking และ Risk Management ได้
  • เกมกระแสเงินสด
  • การวาดภาพลงในตารางตามต้นแบบ ด้วยมือที่ไม่ถนัด

     ในวันที่สอง ตอนเช้าให้ฝึก Brain Gym ก่อน ต่อจากนั้นเริ่มให้แสดงบทบาทสมมติ โดยตัวละครที่เล่นเป็น Mentor นั้นเป็นตัวจริง  ตอนแรกกลัวเหมือนกันว่าจะล่มไหม เพราะคนที่ไปเรียนมามีเพียง 4 คน แต่ที่มาช่วยได้มีเพียง 2 คน แต่ก็ทำไปจนรอดซ้ำยังเป็นกิจกรรมที่ได้รับการจัดอันดับความชอบมากที่สุด มากกว่า cash flow และ dialogue ซะอีก

     ช่วงสุดท้ายของวันที่สองให้แบ่งกลุ่มกันทำการระดมความคิด 3 เรื่อง What have you found, How do you feel , and Open will เพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะนำสิ่งที่ได้รับรู้ ไปทดลองใช้ สร้างบรรยากาศในการทำกิจกรรมแต่ละสัปดาห์ให้มีสีสันมากขึ้น จากที่ฟังแต่ละกลุ่มมานำเสนอ ทำให้เห็นว่า เขามีความเข้าใจและเรียนรู้ได้เร็วทีเดียว

     หลังจากวันนี้ทำการประเมินผลจากแบบสอบถามแล้ว การประเมินด้าน reaction ดีเกินคาด เพื่อนรู้คงปลี้มมาก  นอกจากนั้นยังมีน้องคนหนึ่งเขียน e-mail มาบอกว่า เขาจะนำเครื่องมือที่ได้ไปลองใช้ในกิจกรรม iDEA Time วันศุกร์พรุ่งนี้เลย ขอให้มีเพียง 1 ใน 10 ที่ไปลงมือทำจริง คนจัด พี่เลี้ยงที่มาช่วยนำกิจกรรม คงตื้นตันใจไปตามๆ กัน

สิ่งที่เป็นของแถมในงานนี้ สำหรับเหล่าพี่เลี้ยง ที่เราเองคิดว่า น่าจะรู้สึกได้เหมือนๆ กันก็คือ ทำให้เรารู้จักกัน และสนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย#inno facilitator
หมายเลขบันทึก: 130091เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อ่านแล้วต้องบอกว่าได้ feel มากๆ ครับ อย่างนี้ต้องเชียร์กันหน่อย ครั้งหน้าจะอาสาไปช่วยครับ เพราะจิตมันอาสา

อืมผ่านไปด้วยดีนะพี่ ไว้งานหน้าเราลุ่ยกันใหม่ รู้สึกว่างานนี้ตัวเองยังไม่พริ้วเท่าไร ไม่อยากแก้ตัวว่ามีงานมากวนใจ ทำให้ไม่เต็มที ไว้รอบหน้าขอแก้ตัวใหม่นะจ๊ะ

ยินดีด้วยครับพี่ส้ม

ผมลองถามคนที่สัมมนาดูแล้ว ได้รับการชมเป็นอย่างมาก รวมทั้งมีการถามหารุ่นสองกันด้วยว่าจะจัดเมื่อไร

 

สำหรับพี่กอล์ฟ จิตอาสาอย่างนี้ก็แจ่มเลยครับ ถ้ามีครั้งหน้าคงต้องรบกวนแล้วครับ

P

สวัสดีค่ะ ป๋าดัน

ต้องขอขอบคุณสำหรับท่านอาจารย์ของพวกเราทุกคน ตลอดจนการสนับสนุน ให้กำลังใจ รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมพวกเรามาโดยตลอด 

 ด้วยความยินดีค่ะ ที่จะมาร่วมด้วยช่วยกัน ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตอบหนึ่ง

 

ถ้าไม่ได้น้องๆ ช่วยกัน ก็คงลำบากพี่แน่แล้ว หัวเดียวกระเทียมลีบ แถมยังหลงลืม ไม่เลิกรา จนเกือบทำให้ไปไม่ทัน ต้องจำไว้เป็นบทเรียนเหมือนกัน

ไม่ต้องห่วงเรื่องแก้ตัวนะ  ยังมีอีกหลายรอบ

สวัสดี จ้ะ นายบอม

 

ไม่ต้องแสดงความยินดีกับพี่หรอก แต่ต้อง celebrate ให้ทั้งทีมพวกเรามากกว่า ที่โชว์ เต๊ง กันถ้วนหน้า ช่างเป็นส่วนผสมที่เหมาะเจาะ รับลูกส่งลูกกันได้ ช่วยให้บรรยากาศเป็นกันเองมากๆ  คงต้องฝึกท๊อป กับ Elf ให้มาช่วยละลายพฤติกรรม คราวหน้า เชื่อมั่นว่าทำได้แน่นอน จะได้ไม่ต้องกวน พี่ B1 & B2

 

สำหรับสไลด์มัลติวิชั่นตอนจบ ต้องเอาไปขาย เรียกคนมาร่วมกิจกรรมคราวหน้า ดูแล้วชอบมาก เลือกเพลงได้ดีมากด้วย

ได้อ่านแล้วยังน่าสนุกเลย  ผมว่าพี่ส้มเขียนบล็อกได้น่าสนุกมากครับ  ถ้าอย่างไรพัฒนาไปเขียนหนังสือขายก็คงได้ดีไม่น้อย  ผมซื้อแน่  เอาเล่มแรกชื่อ  คนสร้างคน ดีไม๊ครับ (เผื่อจะแข่งกับคนค้นคน)

 ถ้ามีโอกาสจะขอให้พี่ส้มช่วยเล่า Detail ในการจัดให้ฟังหน่อย  เผื่อจะเอามาปรับใช้ครับ  หรือในช่วง Show & Share ของ SCG IF ที่กำลังจะจัดก็คงดีนะครับ  จะรอฟัง

ขอบคุณครับ

ตามมาอ่านบรรยากาศ

ดีใจนะครับที่ได้ขยายเผ่าพันธุ์ Fa ออกไป ได้นำคนอื่นเล่นก็เป็นการฝึกทักษะตนเองด้วยเนอะพี่

หลายคนคงได้อะไรกลับไปนะครับ โดยเฉพาะคนสอน อาจทบทวนแล้วได้อะไรดีๆ มากกว่าคนเรียนอีกนะครับ

ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสจะไปร่วมแจมบ้างครับ ดีจังขยายได้วงกว้างดี

น่าสนใจมากเลยค่ะ

ชอบคำว่า"ถ่ายทอดการเป็นคุณอำนวย"

จริงๆแล้วอยากรู้รายละเอียดลึกๆลงไปกว่านี้ค่ะ เผื่อจะ adopt&adapt มาใช้ที่ซันฟู้ดบ้าง :D (ถนัดนักล่ะ เรื่องแบบนี้ :D)

ผลจากการทำ คนให้มีความสุข คนรับมีความสุข คนเข้ามาอ่านยังรู้สึกสุขไปด้วยเลยค่ะ

ไม่มีรูป
7. โจ้ SCG FA#1
สวัสดีค่ะ โจ้ IF1 ขอบคุณที่แวะมาอ่านและช่วยแสดงความเห็น พี่ชอบมากเลยให้รวมเล่มเป็นหนังสือขาย แต่สงสัยจะมีโจ้ยอมซื้อคนเดียว  เป็นความฝันของพี่อันนึงที่ยังไม่ได้ทำ ก็คือเขียนหนังสือ แต่ตอนนี้ได้เขียน blog แล้วมีคนอ่านก็ดีใจมากโขอยู่ค่ะ
ยินดีเล่าให้ฟัง จริงๆ ที่จัดไป เป็นการยำใหญ่ใส่สารพัดที่เราไปเรียนรู้มา ที่สำคัญคงเป็นทั้งคนเข้าอบรมก็คุ้นๆ กันอยู่บ้าง และเป็นกลุ่มคนที่ open mind ส่วนพวกเราเหล่า IF1-3 ก็รู้สึกสนุกกับการแสดงครั้งนี้ด้วย เล่นกันเอง เฮฮาปาร์ตี้กันเองก็เยอะค่ะ 

สวัสดีจ้ะปรีดิ์

 

ชื่อเราเขียนคล้ายกันจนมีคนเคยเรียกผิดคนตอนไปสตึก

จุดประสงค์ของโปรแกรมที่พวกเราไปเรียน ส่วนหนึ่งก็พัฒนาตัวเรา และถ้าเราสามารถขายไอเดีย ขยายเผ่าพันธุ์ FA ออกไปได้ ก็น่าจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะพูดจาภาษาเดียวกัน

จริงอย่างที่บอก ว่าเราก็ได้เรียนรู้จากความคิด ความอ่านของคนที่มาร่วมกิจกรรม เพราะมันเป็นนำการรับรู้ไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง บางเรื่องฟังเขาสะท้อนความคิดกลับมาออกมาในรูปของคำถาม เราฟังแล้วยังอึ้งไปเลย คิดเก่งกันจัง ต้องจำไปใช้ต่อ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

 

P

ขอบพระคุณสำหรับคำชมค่ะ

 มีเสียงเรียกร้อง และคาดหวังว่าจะได้มาพบ อาจารย์แบบตัวเป็นๆ เพราะเขาคิดว่าคงเหมือนโปรแกรมที่พวกเราไปอบรมกันมา

โอกาสหน้าคงต้องเรียนเชิญอาจารย์ไปช่วยเสริมทักษะให้บรรดา FA & Mentor ในกลุ่มบ้าง ตามคำเรียกร้องค่ะ 

สวัสดีค่ะ น้องไข่นุ้ย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ชอบที่บอกว่า

"ผลจากการทำ คนให้มีความสุข คนรับมีความสุข คนเข้ามาอ่านยังรู้สึกสุขไปด้วยเลยค่ะ"

คนทำจะมีความสุข เมื่อได้ทราบว่าคนรับมีความสุขจากการได้รับสิ่งที่เราถ่ายทอดให้ และจะยิ่งสุขมากขึ้น หากเขาได้นำสิ่งที่ได้รับไปต่อยอด หรือนำไปใช้จริง แล้วกลับมาเล่าให้เราฟังอีกด้วย 

แต่ก็ไม่อยากใช้ว่าสุขเลยค่ะ เพราะมันอาจจะกลายเป็นความทุกข์ได้ ถ้าเราคาดหวังมากเกินไป

ถ้าจะทำจริงจังกว่านี้ ต้องตามไปดูคนที่ผ่านการอบรม ที่พี่ทำได้ขณะนี้ก็คือเป็นพี่เลี้ยงให้ Inno FA ในหน่วยงานที่เราไปร่วมกิจกรรมกับเขาค่ะ หลังจากที่เขาเข้าอบรมกับเราแล้วค่ะ

กลับมาบันทึกเพิ่มเติม ช่วงนี้เงียบเหงา ไม่มีเวลาจะเข้ามาเยี่ยมเยียนใครเลย สัญญาว่าเดือนหน้าจะกลับมาเหมือนเดิมเพราะปิดคอร์สที่จุฬา เรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่จัดรุ่น 1 พร้อมประเมินผลไปแล้ว เสียงตอบรับอะไร อะไร ที่เป็นของเริ่มต้นมักจะดีเสมอ ทำให้ต้องกลับมาเตรียมจัดรุ่น 2 ต้น พ.ย.นี้

ตอนประชุมสรุปว่า บรรดา FA พี่เลี้ยงคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับผลการประเมินบ้าง  ที่บอกว่าเราอัดกิจกรรมหลายอย่างแน่นเกินไป จะตัดอะไรออกบ้างไหม  ไม่มีใครอยากตัดอะไรออกเลย  ทุกคนลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าขอต่อเวลาวันที่สองให้เลิกช้าไปอีก

ณ ขณะนี้คงต้องเป็นช่วง ตามล่านักแสดงรอบ 2 จะถึงคิวใครควรไป อากาศช่วงต้น พ.ย.คงสบายๆ แล้วเพราะเข้าสู่หน้าหนาว

ในที่สุดก็กำหนดวันรุ่น 2 ออกมาแล้ว 7-8 พ.ย. น่าเสียดาย FA 2 ท่านที่เคยมาช่วย มาไม่ได้ เลยไม่ครบก๊วน อีกคนก็ท้องใหญ่แล้ว ไม่อยากเรียกมาใช้งาน แต่เธอก็ spirit แรง ไม่ได้ช่วยอะไรมาก ก็ขอมานั่งเป็นกำลังใจหลังห้อง

เวทีครั้งนี้ หนักหนานัก เพราะมีผู้หลัก ผู้ใหญ่ไปร่วมเข้าสัมมนา ตอนแรก big boss สุดๆ ซึ่งคุมหน่วยงานเราโดยตรง จะไปด้วย แต่ท่านติดภารกิจมากเกินกว่าจะว่างในช่วงที่เราว่างไปจัดงาน โชคดี หรือ ร้าย อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท