ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

เล่าสู่กันฟัง>ความรู้ในองค์กร


องค์กร

ความรู้ในองค์กร

 ความรู้ (knowledge) ในองค์กร
            ความรู้ (Knowledge) ที่มีอยู่ในหน่วยงานหรือองค์กรซึ่งปฏิบัติสืบเนื่องติดต่อกันมานอกเหนือจากระเบียบ แบบแผน ข้อกฎหมายแล้ว  ยังมีประสบการณ์บุคคล วิธีการพัฒนางาน การศึกษาค้นคว้า การวิจัย บทเรียนความสำเร็จ ความล้มเหลวเป็นต้น ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว กำลังเกิดขึ้น และจะเกิดขึ้นในอนาคตล้วนมีคุณค่า ความรู้บางส่วนกระจัดกระจายขาดการจัด ระบบที่ดีพอ และบางอย่างเหลือเพียงความเล่าขานถึงความสำเร็จแต่ถูกลืมกระบวนการวิธีนำไปสู่ความสำเร็จนั้น
           จากการสำรวจองค์กรชั้นนำของโลก   คำถามว่า“ทรัพยากรอะไรที่จะก่อให้เกิดมูลค่าและคุณค่าเพิ่มมากที่สุดในองค์กร” ผลออกมาว่า “ คน ” มีความสำคัญมากที่สุดถึง 43 % เงิน 19% องค์กร 17 %  ความสัมพันธ์ 15% และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ 6%  ในที่นี้คนมีความสำคัญมากที่สุดเพราะเป็นผู้ใช้เทคนิคและทำให้เป็นจริงในทุก ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นผลผลิต การบริการ และการบริหารจัดการ
 ความรู้ (Knowledge) อาจจำแนกไว้  2 ประการ ได้แก่
          1. ความรู้เฉพาะตัว (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด หรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่ายเช่น ทักษะการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิง
วิเคราะห์ บางคนจึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบ “นามธรรม” หรือความรู้ภายใน
          2. ความรู้ทั่วไป (Explicit Knowledge)  เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎีคู่มือต่างๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบ “รูปธรรม” หรือความรู้ภายนอก    นักวิชาการบางท่านให้ความเห็นว่า ความรู้แบบ “นามธรรม” เป็นความรู้ในตนจะอยู่ในสมองคน เชื่อมโยงกับประสบการณ์ ความเชื่อ ค่านิยม ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ทั้งหมด ส่วนความรู้แบบ “รูปธรรม”   เป็น
“ความรู้ในกระดาษ” ซึ่งอยู่ในเอกสาร วารสาร คู่มือ คำอธิบาย คอมพิวเตอร์    Internet ฐานข้อมูล (Context – Free) และย้ำว่าต้องรู้จักใช้ความรู้ทั้งสองประเภทอย่างสมดุลและเห็นคุณค่า จึงน่าจะกล่าวได้ว่า ความรู้ในหน่วยงานมีอยู่หลากหลายมาก ทั้งความรู้เฉพาะตัว ความรู้ทั่วไป ความรู้ในคน ความรู้ในกระดาษ ซึ่งความรู้ในคนมีคุณค่า และสำคัญสูงสุดการนำความรู้มาใช้อย่างสมดุล จึงเป็นทางเลือกที่ต้องพยายามจัดการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในทุกหน่วยงาน
คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 129924เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท