“ตลาดบางลี่…อดีตตลาดสองฤดูที่โด่งดัง..ของเมืองสุพรรณ”(ตอนที่ ๒)


  

“ตลาดบางลี่…อดีตตลาดสองฤดูที่

โด่งดัง..ของเมืองสุพรรณ”(ตอนที่ ๒)

          เมื่อบันทึกที่แล้วคุยกันถึงที่มาของชื่อบางลี่ คราวนี้มาศึกษาประวัติของ ตลาดบางลี่กันบ้าง

 

            จากการค้นคว้าของคุณสกุณา ฉันทดิลก กล่าวว่าตลาดบางลี่เป็นชุมชนชาวจีนแต้จิ๋วขนาดใหญ่ของจังหวัดสุพรรณบุรี เชื่อว่าตลาดบางลี่น่าจะมีอายุ มากกว่า ๑๐๐ ปีขึ้นไป   ในวิทยานิพนธ์ของคุณสกุณายังกล่าวว่าตลาดบางลี่เป็นตลาดที่มีความสำคัญมาตั้งแต่รัตนโกสินทร์ตอนต้น

 

            มีเรื่องเล่าถึงประวัติการก่อตั้งตลาดบางลี่อยู่ ๒ เรื่องท่านผู้อ่านลองพิจารณาดูซิว่าเรื่องใดน่าเชื่อถือ

             เรื่องแรกเล่าว่าตลาดบางลี่ตั้งขึ้นทีหลังตลาดอำเภอ(สองพี่น้อง)เก่า(ตั้งอยู่ใกล้ๆโรงงานผลิตน้ำดื่มโยโจ้) หรือที่คนแต่ก่อนเรียกกันว่าตลาดสาน(บางคนว่าน่าจะเรียกตลาดศาล) เพราะตลาดอำเภอเก่าแต่ก่อนนั้นตั้งอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอสองพี่น้องดั้งเดิม และสถานีตำรวจภูธรอำเภอสองพี่น้อง สมัยนั้นตลาดสานหรือตลาดอำเภอเก่าคงเป็นตลาดศูนย์กลางของอำเภอสองพี่น้อง มีพวกกองเกวียนบรรทุกของจากป่าดอนมาขาย เส้นทางจากป่าดอน ก่อนถึงตลาดสาน มีลำรางบางน้อย และลำรางบางใหญ่ กั้น ถ้าหน้าแล้งก็มาได้เลยเพราะลำรางแห้งแต่ถ้าหน้าน้ำน้ำจากคลองสองพี่น้องจะไหลเข้ามาในลำรางทั้งสองทำให้พวกกองเกวียนต้องจอดรออยู่ตรงบริเวณที่ว่างก่อนถึงลำรางบางน้อย ก็คือย่านตลาดบางลี่แถวโรงเจฮกเฮงตั๊วในปัจจุบัน มีพวกคนจีนหัวดีชวนพวกกองเกวียนเล่นการพนันและค้าขายกันที่ตรงนั้นจนเกิดเป็นชุมชนแห่งใหม่ มีการปลูกห้องแถวแห่งแรกให้พวกคนจีนเช่าอยู่อาศัยและค้าขายกัน ต่อมาได้มีชาวจีนตามมาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ คือตลาดบางลี่ในปัจจุบัน

           

          ถ้าเป็นจริงตามเรื่องนี้ตลาดบางลี่ก็จะตั้งขึ้นราวๆรัชกาลที่ ๕ เพราะอำเภอสองพี่น้อง ตั้งขึ้นราวๆปี พ.ศ.๒๔๓๙ ในสมัยรัชกาลที่ ๕

           

           ส่วนเรื่องที่ ๒ เล่าว่าตลาดบางลี่ นั้นเกิดจากบรรดาพ่อค้าชาวจีนรุ่นบุกเบิกที่มาจากเมืองจีนกลุ่มหนึ่งได้มาตั้งหลักแหล่งทำเกษตรกรรมและค้าขายกันอยู่ในหมู่บ้านสองพี่น้องซึ่งเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ของชาวไทยท้องถิ่น แต่หมู่บ้านสองพี่น้องเป็นที่ลุ่มน้ำท่วมอยู่เป็นเวลานานทำการค้าขายไม่สะดวก จึงโยกย้ายขึ้นไปอยู่ตรงบริเวณพื้นที่ตลาดบางลี่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ดอนกว่า ผนวกกับที่เดิมเริ่มคับแคบเพราะมีลูกหลานมากขึ้น จึงต้องย้ายไปหาทำเลใหม่ที่จะค้าขายได้สะดวกขึ้น  ต่อมาพี่น้องชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ก็อพยพเข้ามาหาที่ทำมาหากินตามญาติๆที่มาก่อนจึงทำให้ชุมชนตลาดบางลี่กลายเป็นชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ขึ้นดังในปัจจุบัน

            ผมว่าก็น่าเชื่อทั้งสองเรื่อง ท่านผู้อ่านเชื่อเรื่องไหนละครับ

คำสำคัญ (Tags): #บางลี่
หมายเลขบันทึก: 129538เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แล้วตอนที่ 1 อยู่ไหนคร๊าบ

ขอบคุณ แชมป์ครับ ตอนที่ 1 ให้เลื่อนลงด้านล่างตรงบันทึกอื่นๆที่เขียนว่า...เก่ากว่า..แล้วคลิกที่หัวเรื่องเข้าไปเลยครับ

ประวัติของสองพี่น้องน่าสนใจดีคัฟ

อยากไปเที่ยวมั่งคัฟ

สวัสดีค่ะ

  • สุพรรณฯ น่าจะมีชาวจีนเยอะใช่ไหมคะ
  • คุณครูพิสูจน์..สบายดีนะคะ

ขอบคุณ ครูคิม และทุกท่านที่ให้ความสนใจเรื่องบางลี่ครับ

วันนี้พอดีทดสอบเครื่อง

ก็ไม่อยากว่าหรือวิจารณ์อะไร แต่อยากรู้ว่า ตลาดสองฤดูที่โด่งดังเป็นอย่างไร อาจารย์ช่วยต่อให้ถึง 2 ฤดู เพราะที่เขียนมายังไม่รู้ว่าฤดูอะไรเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท