เริ่มแล้ว KM กับสำนักงานเลขานุการคณะ


ผมมีเรื่องไปเล่าได้แล้วครับว่าที่คณะบริหารธุรกิจ ผมเริ่มใช้การจัดการความรู้อย่างไร

                   ช่วงที่ได้ไปแนะนำการจัดการความรู้ให้กับหน่วยงานต่างๆภายในมหาวิทยาลัย ผมมักเจอคำถามครับว่าคณะผมเองทำอะไรไปแล้วบ้าง ตอนนั้นคำตอบคือยังไม่ได้เริ่มครับ อยู่ในขั้นเตรียมการ เรียกว่าระยะรอฟักนานทีเดียว แต่ผมว่าเราจะสามารถตั้งไข่และวิ่งทันแน่นอนครับ

                     เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๐ ครับ เราใช้เวลาในการตั้งวงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานของสำนักงานเลขานุการคณะบริหารธุรกิจในหัวข้อ การจัดเอกสาร โดยเน้นที่ การเวียนเอกสาร และการนำเอกสารเก็บเข้าอยู่ในแฟ้มตามระเบียบปฏิบัติของมหาวิทยาลัย ทุกคนรู้ถึงกฎระเบียบ และขั้นตอนครับ แต่ต้องบอกว่าทำให้สำเร็จยากครับ

                  วงเริ่มกันตั้งแต่ ๙.๐๐ น. โดยในครั้งนี้ไม่ได้มีแต่บุคลากรในสำนักงานของคณะบริหารธุรกิจเท่านั้น แต่เป็นการรวมวงข้ามหน่วยงานระหว่างหน่วยงานอื่นๆด้วยมี เลขานุการคณะจาก คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม เลขานุการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา และเจ้าหน้าที่สารบรรณจากกองบุคลากร รวมกับเจ้าหน้าที่ในคณะบริหารธุรกิจ ทั้งหมดก็ประมาณ ๙ คน ผมรับอาสาเป็นผู้ประสานงานและเป็นคุณอำนวยสำหรับเวทีนี้ครับ ซึ่งเวทีนี้ถือเป็นเวทีแรกครับ ที่ทำหน้าที่คุณอำนวยของการประชุมในมหาวิทยาลัย ที่ผ่านมาเป็นเวทีเสมือน เพื่อใช้ประกอบการแนะนำ ดังนั้นเวทีนี้ไม่มีการเกริ่นบอกครับว่าจะมาประชุมเพื่อทำการจัดการความรู้ แต่เราจัดให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้ามหน่วยงานเลยครับ

                  สิ่งที่ผมตั้งใจไว้คือ อยากให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยในการพัฒนาการทำงานของสำนักงานเลขานุการคณะบริหารธุรกิจพร้อมกับคณะและหน่วยงานอื่นๆไปพร้อมๆกัน และจัดให้เป็นเวทีตัวอย่างเพื่อให้เกิดเวทีอย่างนี้ในมหาวิทยาลัยต่อไป ซึ่งก็คงต้องจัดไปเรื่อยๆอีกหลายครั้ง กว่าจะทำให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานที่บุคลากรภรในมหาวิทยาลัย หันหน้ามาร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพิ่มมากขึ้นและ มีใจอยากแบ่งปันช่วยเหลือกัน

                   ผมเองได้เห็นวิธีการทำงานที่ดีดี จากหลายหน่วยงานครับ เช่นวิธีการจัดบอร์ดประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสาร การจัดประชุมภายในคณะ การแก้ปัญหาค่าถ่ายเอกสารสูงเกินงบประมาณที่ตั้งไว้มาก การเวียนเอกสารให้คณาจารย์และการจัดเก็บเอกสาร รวมถึงวิธีการจัดแฟ้มเพื่อรับการตรวจประเมินครับ ผมเองต้องยอมรับว่า ในการพูดคุยกันในวงผมรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง เพราะเจ้าหน้าที่พูดกันถึงวิธีการปฏิบัติในงานที่ทำอยู่ ผมทำหน้าที่แค่ประคองการประชุมให้ราบรื่นเท่านั้นเอง สิ่งสำคัญผมบอกกับเจ้าหน้าที่ในคณะคือคงต้องกลับมาพูดคุยกัน เพื่อร่วมกันวางแนวทางในการพัฒนางานของสำนักงานต่อไป

                  เป็นก้าวเล็กๆอีกก้าวสำหรับการเริ่มต้นใช้การจัดการความรู้ที่คณะบริหารธุรกิจ ที่นี้ผมมีเรื่องไปเล่าได้แล้วครับว่าที่คณะบริหารธุรกิจ ผมเริ่มใช้การจัดการความรู้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 129490เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาอ่านเก็บไปเป็นปรสบการณ์ค่ะ...เป็นแรงใจนะคะมีประโยชน์สำหรับพี่มาก ที่จะนำไปปรับใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท