beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความรู้สึกส่วนตัวเล็กๆ ของฅนเรียนผึ้ง


มีหลายครั้งที่เราเคยคิดว่าการที่เรามาเรียนผึ้ง บางครั้งเราแทบจะไม่ได้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับผึ้งเลย

    ผมให้นิสิตวิชาการเลี้ยงผึ้งเขียนบันทึกการเรียนรู้ ทุกครั้งที่เข้าเรียน ต่อไปนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวเล็กๆ ของพวกเขา เลือกมาได้ 4 คน ครับ (จากการสอนวันที่ 16 มกราคม 2549 ..วันครู)

  1. ตั้งแต่เรียนผึ้งมาจนถึงวันนี้ ชักไม่มั่นใจแล้วว่าตัวเองจะได้ประโยชน์หรือว่าความรู้เพิ่มเติมจากการเรียนผึ้ง ในใจลึกๆ กะว่าจะเอาความรู้เรื่องผึ้งไปเป็นคุณสมบัติหนึ่งของการฝึกงาน แต่ตอนนี้คิดว่าถ้าเป็นบริษัทแล้วพนักงานมความรู้แค่นี้คงไม่รับเข้าทำงานหรอก แล้วตัวเราเองก็อยากจะหาอะไรที่ตัวเองเด่นๆ ออกมาเป็นความสามารถของตัวเองสักอย่าง ถ้าวันไหนหาได้คงดีใจไม่น้อย
  2. ในการมาเรียนแต่ละครั้งกับอ.beeman วันนี้เหมือนได้รู้อะไรหลายอย่างเพิ่มมากขึ้น แล้วถึงแม้วิชานี้เป็นวิชาที่เกี่ยวกับผึ้ง แต่ในเวลาที่อาจารย์สอน อาจารย์ได้สอดแทรกคติ การใช้ชีวิต การดำเนินชีวิต เล่าประสบการณต่างๆ ของอาจารย์ให้ฟัง เพิ่มแนวทางความคิดให้กับนิสิตเหมือนเป็นการชี้แนวทางให้เราว่าเราควรกำหนดอนาคตชีวิตของเราไว้อย่างไร ชีวิตในวันข้างหน้าของเราจึงจะมีความสุขพอมีพอกิน รู้จัการนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื้อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทำให้เรามีไอเดียคิด เมื่อคิดแล้วเราต้องลงมือทำเราจึงจะประสบความสำเร็จ
  3. .....มีหลายครั้งที่เราเคยคิดว่าการที่เรามาเรียนผึ้ง บางครั้งเราแทบจะไม่ได้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับผึ้งเลย  ถึงแม้ว่าอาจารย์จะนำเนื้อหาอย่างอื่นมาเล่าให้ฟัง แต่เราว่ามันเป็นเนื้อหาที่มีสาระที่สามารถทำให้เราและเพื่อนๆ หลายคน สามารถที่จะมองหาจุดยืนว่าจบไปแล้วจะทำอะไร และมีเป้าหมายที่ชัดเจนหรือยังที่จะทำ บางครั้งที่เราฟังอาจารย์พูดเกี่ยวกับประสบการณ์ที่อาจารย์เจอมา เราก็อดอิจฉาไม่ได้ เพราะเราแทบจะไม่ได้หาประสบการณ์ให้กับตัวเองเลย ซึ่งสิ่งที่อาจารย์พูดให้ฟังนั้น ทำให้เรารู้ว่าในโลกนี้มีอะไรอีกมากมายที่รอให้เราไปค้นหาแต่อยู่ที่เราว่าจะไปค้นหาสิ่งนี้หรือเปล่า ถึงแม้บางครั้งเราจะพบความผิดหวังบ้างแต่มันก็ถือเปป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ของเรา
  4. ....ประสบการณ์เกิดจากการสะสมทีละเล็กละน้อยจากการทำบ่อยๆ เร่งทำไม่ได้ ทำให้เราเกิดความอดทนในการทำอะไรสักอย่าง ให้ประสบความสำเร็จ.... เช้านี้ก็ได้ข้อคิดในนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันในการจะทำอะไรต่อไป ต้องมีประสบการณ์ ต้องทำบ่อยๆ ต้องมีความอดทน แล้วเราก็จะทำในสิ่งนั้นสำเร็จ ถ้าคิดอย่างเดียวไม่ลงมือทำแล้วที่คิดไว้มันจะสำเร็จได้อย่างไรกัน !

 

หมายเลขบันทึก: 12903เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท