กิตติพงษ์


ปุ๋ยหมักชีวภาพ
จากการที่ได้จัดการทำการวางแผนแม่บทชุมชน ได้จัดเวทีชาวบ้านและประชาคมหมู่บ้าน เพื่อให้ได้สภาพปัญหาที่แท้จริงของชุมชนที่ได้จากปุ๋ยเคมี แล้วนำขึ้นไปกำหนดในการแก้ปัญหาและสนองตอบความต้องการของประชาชนในชุมชนให้ได้มากที่สุดจึงมีการรวมกลุ่มกันทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตและเพื่อทดแทนการซื้อให้น้อยลง และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทำกิน ทำใช้ในครัวเรือน และชุมชน โดยมีการเรียนรู้จนขยายเป็นเครือข่ายหรือชุมชนใกล้เคียง เพราะปุ๋ยหมักชีวภาพที่ทำขึ้นใช้เองใช้ทรัพยากรที่มีในหมู่บ้าน ยังช่วยปรับสภาพไม่ให้ดินเสื่อมสภาพ และไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ เพื่อให้ธรรมชาติกลับคืนอย่างเดิม ชาวบ้านจึงใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพและลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงกลุ่มเกษตรกรชุมชนบ้านหัวฝาย เริ่มก่อตั้งเมื่อกลุ่มเมื่อวนที่ 20 กุมภาพันธ์ 2540 ประธานกลุ่ม นาย นิรันดร์  สายนาคำ รองประธาน นาย ยัง  วงศ์ฟู เหรัญญิก นาง สุภาพร  สุสา กรรมการ นาย ณรงค์  โยธา  นาย คำปัน  เถาเปียง จำนวนสมาชิกทั้งหมด 81 คน ครั้งแรกกลุ่มเกษตรกรได้รับจากการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรอำเภอ ได้ให้เมล็ดพันธ์ถั่วเหลืองมา 3000 กิโลกรัมแล้วกลุ่มเกษตรจึงมีการจัดประชุมว่าจะทำยังไงกับเมล็ดถั่วเหลือง ในที่สุดมติประชุมก็ออกมาว่าให้นับเมล็ดพันธ์ถั่วเหลืองมาจำหน่ายให้กลุ่มเกษตรในชุมชนในกิโลกรัมละ 10 บาท และที่สุดกลุ่มเกษตรมีเงินกองกลางอยู่ทั้งหมด 30000 บาท แล้วนำทุนที่มีนำมาบริหารทุนให้มีเพิ่มขึ้นจนปัจจุบันนี้กลุ่มเกษตรมีเงินหมุนเวียนทั้งหมด 85100 บาท หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน สำนักงานเกษตรอำเภอ พัฒนาชุมชน เทศบาลป่าตัน - นาครัว ประโยชน์ในภาพรวมของการใช้ปุ๋ยชีวภาพ สามารถสรุปโดยย่อ คือ
ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโต เพิ่มผลผลิตและคุณภาพพืชที่ปลูก
ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพราะสามารถใช้ปุ๋ยชีวภาพทดแทนปุ๋ยเคมีได้ และปุ๋ยชีวภาพมีราคาถูก เพิ่มรายได้ของเกษตรกร
เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน
ปุ๋ยชีวภาพบางชนิดยังช่วยเสริมสร้างและสามารถช่วยป้องกันการเข้าทำลาย ของโรคพืชได้
วิธีการทำ
นำเศษผัก ผลไม้หรือเศษอาหารที่ยังไม่เน่าบูด นำมาสับหรือบดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เช่น ถังพลาสติก หรือโอ่งใส่กากน้ำตาลทรายแดง 1 ใน 3 ของน้ำหมักผัก (1 : 3)ใช้ของหนักวางทับแล้วปิดฝาทิ้งไว้ 5-7 วัน จะได้น้ำสีน้ำตาลไหลออกมา คือ น้ำสกัดชีวภาพ กรอกใส่ขวดปิดฝาให้สนิทพร้อมที่จะใช้


                                                                                                                           
หมายเลขบันทึก: 128793เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แจ้งข่าวให้ นศ.วิชา การจัดการความรู้ฯ นัดหมายสรุปบทเรียนก่อนสอบปลายภาค ในวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค.50 เวลา 13.00 น.(ภาคเช้า 08.30 - 12.00 น.เป็นวิชา อ.มหาดาวฯ) และขอให้ทุกกลุ่มฯ รวบรวมงานบล๊อค หน้าแรกเป็น ประวัติ รายชื่อสมาชิกพร้อมรูป หน้าต่อไป เป็นชื่อสมาชิกเพิ่มเติมพร้อมรูป หน้าถัดไปเป็นงานบล๊อค ของสมาชิกในกลุ่ม ที่เล่าไว้ในบล๊อคตัวเอง หรือบล๊อคอื่นๆ ในเรียงตามเหตุการณ์ คือเรียงไปตาม วัน เดือน ปี หน้าสุดท้าย เป็นสรุปบล๊อค เรียงตามรายชือ นศ.ว่าขึ้นบล๊อก รวมกีครั้ง ใน วัน เดือน ปี เย็บรวมเล่ม ส่งภายใน ไม่เกินสอบปลายภาค วันที่ 15 ต.ค.2550  ขอบคุณทุกกลุ่มที่เล่าเรื่องราวในบล๊อกให้สังคม Gotoknow รับรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท