ทำอย่างไรดีวัวจึงจะเป็นสัด


     หนึ่งเดือนผ่านไปไวเหมือนโกหก ที่ได้ลงมือเลี้ยงวัวอย่างจริงจังด้วยการเป็นเจ้าวัวตัวจริง  ซึ่งต่างจากการเลี้ยงวัวในวัยเด็ก เพราะความรับผิดชอบต่อวัวของคนเป็นเจ้าของวัวกับเด็กที่มีใหน้าที่เลี้ยงวัวไปวัน ๆ นั้นต่างกันลิบลับ

      เด็กเลี้ยงวัวนั้นแค่เลี้ยงให้วัวอิ่มก็เป็นพอ  แต่กับคนที่เป็นเจ้าของวัวนั้นจะเลี้ยงเพื่อหวังผลมากกว่านั้นเยอะ ไหนจะหวังให้วัวมีลูก ถ้าเลี้ยงวัวแล้ววัวไม่ให้ลูกแล้วถือว่าปีนั้นเลี้ยงวัวขาดทุน ดังนั้นการเลี้ยงวัวของคนที่เป็นเจ้าของจริง ๆ นั้นจะทุ่มทุนสร้างทุ่มทนเลี้ยงกันอย่างมาก

      ดังเช่นหนึ่งเดือนมานี้ได้ลองซื้อวัวท้องว่างมาเลี้ยงกับเขาบ้าง  เผื่อว่าจะได้ผสมกับพ่อพันธุ์ที่ต้องการได้

     แต่จนแล้วจนรอดวัวที่ซื้อมาท้องว่างมาเกือบหกเดือนแล้วแต่ก็ยังไม่เป็นสัดกับเขาสักที  ยาถ่ายพยาธิ ยาบำรุงก็ฉีดแล้ว

    อาหารก็มีให้กินจนเหลือแหล่ ทั้งหญ้าแพงโกล่า หญ้ากินนีสีม่วง หญ้ารูซี่ และถั่วฮามาต้าวันละหนึ่งเข่ง  แต่วัวเจ้าก็ยังผอมและๆไม่ยอมเป็นสัด

      ที่สำคัญวัวตัวที่ว่านี้ถ้าหญ้าแข็งก็ไม่กินชอบกินแต่หญ้าอ่อนและสั้นๆ ซึ่งเอาใจยากประเภทขี้เหล่แล้วยังเรื่องมาก จึงใช้วิธีไปผูกหลักให้กินในแปลงหญ้าแพงโกลาและหญ้ารูซี่ที่ต้นยังไม่สูงมากจะกินดีเป็นพิเศษ

     อาทิตย์นี้ยอมลงทุนอีกสักตั้ง จูงเดินผ่านพ่อพันธุ์ซาฮิวาลเพื่อกระตุ้นฮอร์โมนและซื้อหัวอาหารวัวขุนมาให้กินหนึ่งกระสอบชิมลางก่อน ซึ่งชอบกินเอามาก ๆ แค่เดินถือคุถังใส่หัวอาหารก็เดินนำหน้าเราเข้าคอกรอแล้ว คงต้องรอดูว่าวัวจะสมบูรณ์ขึ้นและพร้อมที่จะเป็นสัดหรือไม่ อดใจรอค่ะ 

   

  

หมายเลขบันทึก: 128586เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วัวไม่น่าจะมีกิเลศเหมือนคนนะ

น่าจะอยู่ที่ "ธรรมชาติ" มากกว่า "สื่งเย้ายวน"

อย่าเอาตัวเองเป็นมาตรฐานมากนัก วัวน่าจะคิดแตกต่างจากเรา

อาจารย์แสวงที่เคารพ

         วัวคงไม่มีกิเลสเหมือนคนจริงค่ะอาจารย์ แต่จากที่ถามบรรดาคนเลี้ยงวัวหลายท่าน ทั้งพ่อวิจิตร พ่อทอง พ่อสิงห์ ท่านก็แนะนำว่าถ้าวัวเราให้ลูกอย่านมแล้วและเราให้อาหารเพียงพอและสมบูรณ์ ก็สามารถใช้วัวตัวผู้กระตุ้นฮอร์โมนได้อีกวิธีหนึ่งค่ะ แต่ไม่ใช่ร้อยเปอร์เซ็นต์

         ขอบคุณค่ะ

ผมอยากเลียงวัวครับพี่มีเงินอยู่ห้าหมือนจะเลี้ยงวัวประเภทใหนดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท