รับจำแนกชนิดไส้เดือน


จากปัญหานี้ทำให้ผมมีความคิดที่จะรับจำแนกชนิดของไส้เดือนให้กับผู้เพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการจำแนกไส้เดือน

วันที่ 10-12 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง เทคนิควิธีการสำรวจและจำแนกไส้เดือนดิน  ผมได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรในส่วนการจำแนกชนิดไส้เดือนดินร่วมกับ Prof. Dr. Sam Jame จาก Kansas, USA ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องไส้เดือนดินมาก และยังเป็นอาจารย์ที่ถ่ายทอดวิธีการจำแนกไส้เดือนให้ผม   เนื่องจากมีระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ไม่มาก ทำให้มีผู้เข้าร่วมอบรมน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้  แต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าอบรมเป็นอย่างมาก  ปัญหาอย่างหนึ่งของผู้เข้าอมรมสอบถามคือ จะทราบได้อย่างไรว่าไส้เดือนของเขาที่จะนำมาเลี้ยงมาทดลองเป็นชนิดไหน พันธุ์ไหน  จะให้จำแนกเองก็ยังไม่ค่อยจะได้ จากปัญหานี้ทำให้ผมมีความคิดที่จะรับจำแนกชนิดของไส้เดือนให้กับผู้เพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการจำแนกไส้เดือน แต่ถ้าเหลือวิสัย(ความรู้)ก็จะจัดส่งไปให้ Prof. Sam ตรวจสอบ (ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้ส่งตัวอย่างจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง และจะจัดส่งเฉพาะผู้ต้องการทราบชนิดเท่านั้น)

สำหรับรายละเอียดและวิธีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจสอบชนิด มีขั้นตอนดังนี้

  1. เก็บตัวอย่างที่เป็นตัวเต็มวัย สังเกตว่ามีไคเทลั่มหรือปลอกบริเวณด้าหัว (ดูจากบันทึกที่ 2 ครับ) จำนวน 5 ตัว
  2. ฆ่าด้วย 70 % ของแอลกอฮอล์และถ่ายลงใน 70 % แอลกอฮอล์ทิ้งไว้ 1 คืน
  3. เปลี่ยน 70 % แอลกอฮอล์ อีกครั้ง ทิ้งไว้ 1 คืน(สามารถดองใส่ขวดปิดฝาเก็บไว้ได้นาน) 
  4. นำตัวอย่างไส้เดือนดินที่จะส่งตัวขึ้นมา นำกระดาษชำระ (tissue) มาห่อพันที่ละตัว ป้องกันการกระแทก แล้วนำลงใส่ในถุงพลาสติก  เทแอลกอฮอล์ลงไปพอให้กระดาษเปียกชุ่ม รัดยางให้แน่น ซ้อนถุงสัก 2-3 ชั้นกันแอลกอฮอล์รั่วครับ
  5. ส่งมาที่ อ.ประสุข  โฆษวิฑิตกุล  ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000 หรือสามารถนำมาส่งด้วยตัวเองที่มหาลัยได้เลยครับ ตามเวลาราชการ
  6. ตัวอย่างที่ส่งมา ขอให้บอกตำแหน่งที่ขุดพบและชื่อที่อยู่ของผู้เก็บตัวอย่างด้วยครับ
หมายเลขบันทึก: 128168เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

 

ดีใจค่ะที่มีคนช่วยจำแนกไส้เดือนแล้ว เรียนถามเพิ่มเติมว่า แอลกอฮอล์ที่ใช้แช่ไส้เดือน คือแอลกอฮอล์ล้างแผลใช่ไม๊คะ หรือต้องใช้แบบพิเศษ หาซื้อได้จากไหน ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอถามอาจารย์

1.ใช้น้ำworm tea ต้องผสมกับน้ำเปล่าอัตราส่วนเท่าไหร่ครับถึงจะปลูกกล้วยไม้ได้ดีที่สุดครับ

2.น้ำworm teaสามารถใช้เลี้ยงกล้วย ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ขึ้นไปครับ

สวัสดีครับคุณฟ้าใส

แอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผล ส่วนใหญ่ความเข้มข้นประมาณ 60-70 % ครับ  ใช้ดองสัตว์ได้เหมือนกันครับแต่ราคาจะแพงกว่า และมีสีฟ้าติดมาด้วย แต่ถ้าให้ดีใช้แอลกอฮอล์ 95 % ซื้อได้จากร้านขายสารเคมีหรือศึกษาภัณฑ์ ก็ได้ครับ ถ้าต้องการ 80 % alcoholเวลาเตรียมให้นำ 95 % มา 80 cc. เติมน้ำลงไปให้ครบ 95 cc ก็จะได้ 80 % alcohol ครับ (ถ้าต้องการ 70 % ก็นำ 95% มา 70 cc เติมน้ำลงไปให้เป็น 95 cc ก็จะได้ 70 % alcohol) 

สวัสดีครับคุณโจ

ผมไม่สามารถตอบได้ครับ เพราะยังไม่เคยนำมาใช้ หรือทำการทดลองครับ

สวัสดีครับอาจารย์

     หาเจอจนได้ไม่ทราบอาจารย์ขึ้น web มานานหรือยัง  สำหรับไส้เดือนตัวใหญ่เดี๋ยวมาโอกาศไป มน. จะเอาไปให้ครับ  อย่าลืมบอกผมด้วยนะครับว่ามัน ชนิดอะไร ตอนนี้ผมดองมันหมดทุกตัวแล้วละไม่ได้ทดลองเลี้ยงเดี๋ยวมันจะหนีไปอีก ครับ

แล้วเจอกันครับ

peter

อาจารย์ครับถ้าผมเอาตัวเป็นๆส่งไปให้อาจารย์จำแนกได้ไหมครับ สงสารไส้เดือนครับเลี้ยงเขาอยู่ทุกวันไม่กล้าฆ่าเขาครับ คิดว่าจะไปให้อาจารย์ที่มหาลัย อาจารย์สะดวกวันไหนครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป
6. joe ayutthaya dirt fighter
ส่งตัวเป็นมา ก็ได้ครับ แต่ต้องดูวันส่งที่ไม่ตรงเสาร์-อาทิตย์ครับ หรือถ้าจะมาด้วยตัวเองก็ได้ครับ ช่วงนี้จะอยู่วัน พุธ ที่ 24 ต.ค. ครับ สำหรับวันอื่นจะออกเก็บตัวอย่างครับ ไส้เดือนกำลังออกพอดี แต่สามารถโทรติดต่อก่อนได้ครับ ที่เบอร์ 087-9624939 ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาดิฉันได้เข้าอบรมกับ Prof. Sam James ที่ ม. สุรนารี และได้พบกับอาจารย์ ดิฉันเลี้ยงขี้ตาแร่อยู่ที่กรุงเทพฯ หวังว่าอาจารย์พอจะนึกหน้าออกนะคะ

ดิฉันได้ส่งตัวอย่างจำนวน 5 ชุด ทาง EMS ให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบ ส่งไปเมื่อวานนี้ค่ะ (ศุกร์ที่ 9) กำหนดส่งถึงพิษณุโลกในวันจันทร์ที่ 12 ค่ะ รายละเอียดของไส้เดือนอยู่ในซองจดหมายที่แนบไปในกล่องไส้เดือนแล้ว รบกวนอาจารย์ช่วยจำแนกไส้เดือนให้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

ขอเรียนถามการจำแนกชนิดไส้เดือนค่ะ

ไส้เดือนอาศัยบริเวณล้างจาน

ขนาดตัวเล็กมากใหญ่กว่าเส้นด้ายนิดเดียว สีออกแดง ตัวใสบางมาก

ยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร

น่าจะเป็นชนิดไหนค่ะ

สวัสดีครับคุณจันทิมา

ไส้เดือนดินตัวเล็ก ๆ ที่พบได้ทั่วๆ ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มของ Dichogaster หรือไม่ก็พวก Drawida ครับ

ที่พิษณุโลก หาซื้อไส้เดือนได้ที่ไหนครับ

ต้องการใช้เปลี่ยนขยะสด เป็นปุ๋ยครับ

มีใครเลี้ยงที่ไหน ช่วยแนะนำด้วยครับ

อยู่ที่ถนนบรมไตรโลกนาถ ซอย 21 ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเป็นนิสิต มน. ปี1 ครับ อยู่ ชีว(คู่ขนาน)ครับ ผมอยากถามว่า ไส้เดือนเนี่ยมันมีการผสมพันธุ์แบบ ที่สองตัว มาผสมกันเอง โดยที่ตัวเดียวมี เพศเหมือนกัน แล้วอยากทราบว่า ที่ตัวมัน ฝั่งไหนเป็นเพศผู้ ฝั่งไหนเป็นเพศเมียครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท