ความรู้คืออะไร?


การเปรียบเทียบ KM กับการกีฬา

ขอยกตัวอย่างให้ฟังสักตัวอย่างว่าคืออะไร น่าสนใจน่ะ ลองฟังดู (ลองเปรียบเทียบ KM กับการตีกอล์ฟ)

           เวลาเราจะตีกอล์ฟ...หลุม หลุมคือเป้าหมาย เราต้องรู้ว่าหลุมอยู่ที่ไหน (เป้าหมายอยู่ที่ไหน) เหมือนกับเวลาทำงานต้องรู้ว่าเป้าหมายคืออะไร และเป้าหมายอยู่ที่ไหน ต่อไปคือ เราจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร ก็เหมือนกับเวลาตีกอล์ฟ ก็ต้องรู้ว่าตีอย่างไรให้ลงหลุม (ปกติตีไม่เคยลงเลย) เช่น จะเลือกไม่กอล์ฟแบบไหน  จะดูลายหญ้า/ทิศทางลมยังไงดี, วิธีการสวิงยังไงให้ถูกท่า, ต้องรู้กติกา มารยาทในการตี พูดง่าย ๆ ถ้าเทียบกับการทำงานในองค์กรต้องรู้ถึงปัจจัยที่จำไปสู่ความสำเร็จว่ามีอะไรบ้าง แล้วเลือกมาใช้ให้ถูกที่ ถูกทาง เพราะฉะนั้นต้องลองทำจริง ๆ ถึงจะรู้ เช่น วิธีการ เครื่องมือและเทคนิคมีหลายแบบแล้วแต่จะนำมาใช้ KM เป็นแค่เครื่องมือหนึ่ง ที่นำมาใช้ เปรียบเหมือนเวลาตีกอล์ฟ ไม้กอล์ฟที่ดีและวงสวิงที่สวยไม่ได้หมายความว่าจะตีลงหลุมเสมอไป ต้องตีบ่อย ๆ ซ้อมเยอะ ๆ ถึงจะเก่งแบบไทเกอร์วู้ด

       อย่าเพิ่งงงน่ะ! พอดีผมชอบเปรียบเทียบกับหลาย ๆ อย่าง ให้เห็นภาพ

ถามว่าความรู้คืออะไร?   ความรู้คือทรัพย์ และเป็นทรัพย์และเป็นทรัพย์ที่แตกต่างจากทรัพย์สินอื่น คือ ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น ในขณะที่ทรัพย์สินอย่างอื่นยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ไม่สามารถถูกลักขโมยได้ อักทั้งแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ด้วย

ทีนี้มาดูว่าจะจัดการมันอย่างไร?   การจัดการความรู้ จริง ๆ มีมานานแล้ว มันคือ การดึงเอาความรู้ที่กระจัดกระจายและฝังอยู่ทั่วไปภายในองค์กร ออกมารวบรวมและแบ่งกลุ่ม จัดเก็บให้เป็นองค์ความรู้ขององค์กรเพื่อเป้าหมายในการพัฒนาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป

สุภาษิตประจำวันสำหรับความรู้

"Knowledge is described as the main source and potential element of creating both innovation and sustainable competitive advantage"

แปลกันเองน่ะไม่แปลให้หรอก!

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 128เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2005 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดีจัง อ่านเข้าใจง่ายดี อยากมีความรู้เยอะๆจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท