บันทึกของพรรณนิภา


ผู้นำคลื่นลูกใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตร
วันนี้เป็นวันที่ 2 หลังจากกลับจากอบรมผู้นำคลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตรรุ้นที่ 1 เริ่มต้นทำงานใหม่อีกครั้ง เปิด e-mail พบจดหมายจากเพื่อน New wave1 จำนวนหลายฉบับ ยังไม่มีเวลาดูรายละเอียดเลย ไว้วันหยุดจึงจะอ่านและตอบจดหมายดังกล่าว เมื่อกลับมาถึงสำนักงาน เพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่ถามว่า ได้อะไรมาบ้างจากการอบรม ..โดยเฉพาะเงื่อนไข การเข้าสู่ตำแหน่ง... ก็ตอบไปว่า ไม่ได้รับเงื่อนไขอะไรเลย สิ่งที่ได้คือการพัฒนาตัวเองมากกว่า ตลอดหลักสูตร มุ่งเน้นการพัฒนา 2 มิติ คือ มิติแรกเป็นการพัฒนาตัวเราเอง ส่วนมิติที่ 2 เป็นการพัฒนาการทำงาน สำหรับตัวเราพบว่ามีการพัฒนาตนเอง คือ ใจเย็นขึ้น มองคนรอบข้างในแง่ดี เพื่อนบอกว่าไหว้สวย ยิ้มเก่ง คุยกับคนรอบข้างมากขึ้น และ ฟังมากกว่าพูด ....อยากจะบอกว่า มนุษย์เราเปลี่ยนได้... ไม่จำเป็นที่ฝนตกลงมาแล้วน้ำจะไหลเป็นทาง.. ในการทำงาน หลายหลักสูตรเราเคยได้รับความรู้มาแล้วเพราะอยู่ในฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ แต่บางหลักสูตรก็เป็นการเรียนรู้ใหม่ เช่น กฎหมายที่ควรรู้ การบริหารความเสี่ยง การบริหารความขัดแย้ง นอกเหนือจากหลักสูตรที่ผู้จัดตั้งใจจัดให้เราแล้ว สิ่งที่ได้รับคุ้มค่าที่สุด คือ เราได้เพื่อน ได้เครือข่าย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมซึ่งล้วนเป็นมือหนึ่งของแต่ละหน่วยงานมาอยู่ร่วมกัน ความรู้ที่ได้ยิ่งใหญ่กว่าในหนังสือเป็นไหนๆ..หรือใครว่าอย่างไร
หมายเลขบันทึก: 127867เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 - เห็นไหมครับ เมื่อเราเริ่มต้นเขียนบล็อกก็จะมีคนเข้ามาเยี่ยม ให้กำลังใจ

- ก็จะมีความรู้สึกว่าเริ่มสนุกไปอีกแบบหนึ่ง ตื่นเต้น นี่เมื่อเริ่มมีคนแรกเข้ามาเยี่ยม ก็จะมีคนต่อๆ ไป

- เชื่อหรือไม่ว่า มันเป็นการแบ่งปันความรู้จริงๆ บางเรื่องเราไม่เคยได้พูดออกมา ใช่หรือเปล่า เพราะไม่แน่ใจว่าพูดแล้วจะมีคนฟังหรือเปล่า แต่มาเล่าไว้ตรงนี้ เดี๋ยวก็มีคนมาอ่าน ท่านจะรู้สึกว่าได้ให้ประโยชน์อะไรกับสังคมบ้าง

- ผมเชื่อว่าต้องมีคนเข้ามาเยี่ยมมากขึ้นเรื่อยๆ เขียนต่อไปนะครับอย่าหยุด 

- เดี๋ยวผมส่งวิธีการเอาภาพขึ้นเวบไปให้ ทางอีเมล์ดีกว่านะครับ

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่บันทึกไว้ ได้เตือนใจว่าอย่าให้ฝนตกลงมาน้ำไหรเป็นทาง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท