วัลลภา50


เรียนรู้

อาคารประชาสัมพันธ์  กองผลิตสื่อประชาสัมพันธ์  กลุ่มงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ 

 แผนกเตรียมการพิมพ์

ช่วงเช้า

     วันนี้มาถึงที่ทำงาน 7.45น. ก็ขึ้นมาลงชื่อและเวลามาที่ชั้น5 แล้วก็รีบไปที่กลุ่มงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทันที แต่วันนี้ดีกว่า2วันที่ผ่านมาเพราะไม่ต้องลงมาอยู่ที่โรงพิมพ์ แต่ขึ้นมาอยู่ข้างบนโรงพิมพ์แทน ดีใจมากเพราะไม่มีเสียงเครื่องจักที่ดัง และไม่มีกลิ่นกาวและทินเนอร์ด้วย อากาศข้างบนดีมากเปิดแอร์เย็นสบาย พี่ทรงรัตน์พพาเราไปที่แผนกเตรียมการพิมพ์ ไปรู้จักกับพี่ยุทธ เราไปกับสุกัลยาแต่แยกกัน และเราได้อยู่กับพี่ยุทธที่ห้องเตรียมการพิมพ์ ภายในห้องก็มีงานเกี่ยวกับการออกแบบสิ่งพิมพ์ อย่างแรกที่พี่ยุทธสอนเราคือ การสแกนรูปภาพและฟิลม์ โดยใช้เครื่องสแกนของ Fujifilm Lanovia Quattro และโปรแกรมที่ใช้เป็นโปรแกรมเฉพาะของเครื่องสแกน Colourkit เครื่องสแกนนี้ยังสามารถสแกนเอกสารได้ เราสามารถกำหนดขนาดของงานได้มากกว่าA3 มีให้เลือก 5 หมวด 1.หมวดรูปภาพ 2.ภาพขาว-ดำ 3.สิ่งพิมพ์(นิตยสาร) 4.ลายเส้นตัวหนังสือ 5.ฟิลม์แล้วเราต้องเลือกหมวดลักษณะการสแกนว่าเป็นการสะท้อน , สิ่งของ หรือฟิลม์ เพราะเครื่องสแกนจะอ่านจากข้างบนลงข้างล่าง การเลือก SIZE เราสามารถเลือกได้ว่า เท่าของจริง, ย่อหรือขยาย กำหนดเป็นเปอร์เซนต์หรือว่านิ้ว แล้วเราก็ตั้งชื่องานเลือก Folder ที่จะจัดเก็บ แล้วกด Overview แล้วก็ CROP แล้ว Add งานเพื่อให้งานสแกนมาอยู่ในส่วยของ Queue (ตัวเก็บเอกสาร)  ความรู้ที่ได้รับอีกอย่าง คือ Text คือการหลบรูปภาพตัวอักษรใน Page Maker

ช่วงบ่าย

     ได้เรียนรู้การใช้โปรแกรม Page Maker กับพี่ยุทธ(วันนี้พี่ยุทธเป็นครูสอนให้ความรู้ทั้งวันเลยค่ะ) แต่ก่อนอื่นพี่ยุทธสอนการตกแต่งภาพที่สแกนจากเครื่องสแกนด้วยโปรแกรม Photoshop ก่อน เพราะต้องปรับสีให้เป็นระบบ CMYK และต้อง Save รูปเป็นไฟล์ TIFF เพราะในPage Maker เมื่อเปิดเป็นไฟล์ Jpeg ภาพที่เปิดออกมาก็ไม่ชัด และพี่ยุทธยังบอกอีกว่า โปรแกรมPage Maker นี้เป็นโปรแกรมที่ใช้จัด Layout หนังสือหรือเอกสารต่างๆ เช่นแผ่นพับ

     ***อันดับแรกในการใช้โปรแกรม Page Maker เมื่อเราต้องการสร้างงานเราต้องลากเส้นไกด์ก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นแนวในการวางรูปและตัวอักษรได้อย่างเท่ากันด้วย และวันนี้ได้เรียนรู้โปรแกรมนี้ทั้งวันเลยแต่ยังไม่ได้ทำเอง เพราะพี่ยุทธมีงานด่วนเข้ามาเสียก่อนค่ะ***

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12777เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท