เมื่อพระอาจารย์มั่น มีความศรัทธาในความเพียร วิปัสนาสมาธิด้วยการบริกรรมภาวนาบท “พุทโธ” แล้ว ท่านก็บำเพ็ญตามแนวศรัทธานั้นเรื่อยมา และกอปรจริยาเป็นกิจวัตร ๗ ประการ ถือมั่นเช่นนั้นโดยตลอดจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายแห่งสังขาร
จริยาวัตร ๗ ประการนั้นได้แก่
๑ ถือผ้าบังสุกุลเป็นวัตรกำหนด ไม่รับผ้า ที่เขาถวายด้วยมือ
๒ รับภัตตาหารเฉพาะที่เขาถวายในบาตรเท่านั้น ไม่รับภัตตาหารที่เขาถวายส่งมาให้ภายหลัง
๓ ฉันภัตตาหารเพียงมื้อเดียวเท่านั้น
๔ ฉันภัตตาหารในบาตรที่มีอยู่เพียงภาชนะเดียว
๕ มีอัธยาศัยแสวงหาความวิเวก อยู่ในร่มไม้แนวไพร หุบเขา ถ้ำผา
๖ ถือผ้าไตรจีวร ๓ ผืน อันมี สบง จีวร และสังฆาฏิ
๗ บิณฑบาตเป็นวัตรประจำวันสม่ำเสมอ เว้นวันใดไม่ฉันก็งดเสีย
สำหรับจริยาวัตรอื่นๆ ยึดถือปฏิบัติบ้าง ไม่ปฏิบัติบ้าง ท่านก็สมาทานปฏิบัติตามสมควรแก่กาลสมัย
พระอาจารย์มั่น บำเพ็ญเพียรจิตให้เป็นสมาธิกล้าแข็งขึ้นเป็นลำดับ และสามารถทบทวนพิจารณาปฐมสุบินนิมิตแจ้งชัดว่า การที่ท่านสุบินออกจากหมู่บ้านไปสู่ป่ารกชัฏ และทุ่งกว้างอันเวิ้งว้างนั้น ก็คือ การที่ท่านสละเพศฆราวาสออกบวช หนีจากโลกอันเป็นที่รวมแห่งสรรพทุกข์ และสามารถฝ่าฟันอุปสรรคคือภัยทั้งปวงจนหลุดพ้นสบายใจ อีกทั้งยังได้ปฏิบัติด้วยความเพียร คือ ม้าสีขาวบริสุทธิ์ที่นำท่านไปสู่ธรรมอันวิเศษ ที่อยู่ในตู้พระไตรปิฎกอันงามวิจิตร แต่ด้วยวาสนาบารมียังไม่พอเพียง จึงได้แต่ชื่นชมอยู่ภายนอก มิได้ดื่มด่ำรสธรรมอันลึกซึ้งที่อยู่ภายในนั้นได้
ถึงแม้ว่าท่านจะกล่าวถึงปริศนาธรรมอันปรากฏเป็นสุบินนิมิตในเชิงถ่อมตนถึงเพียงนี้ แต่บรรดาผู้ได้พบเห็นปฏิปทาของท่าน ได้ฟังพระธรรมเทศนาแต่ละบทตอนของท่านแล้ว ย่อมได้ความซาบซึ้ง ไพเราะจับใจแจ้งชัดว่า พระอาจารย์มั่น ได้เข้าถึงแก่นพระธรรมอันวิเศษนั้น บันดาลให้เกิดปัญญารอบรู้ ฉลาดในอุบายสั่งสอนได้อย่าลึกซึ้ง แก่บรรดามนุษย์และเทวดาทุกหมู่ชั้น ยากที่จะหาพระภิกษุรูปใดในปัจจุบันจะชาญฉลาดเทียบท่านนั้นไม่มี
ความอันเป็นข้อคิดพิจารณาในตอนนี้ แสดงให้ท่านทั้งหลายพึงตริตรองด้วยปัญญาเถิดว่า
การถ่อมตน เป็นคุณสมบัติที่พึงมีอยู่ในนิสัยการกระทำด้วยกิจอันใด ด้วยใจบริสุทธิ์ กอปรด้วยคุณธรรมย่อมสำคัญกว่าคำพูดโอ้อวดตน แลบุคคลทั้งปวงย่อมแลเห็นจักกล่าวสรรเสริญยกย่องท่านทั้งหลายเองว่าคือ อริยบุคคลอันควรแก่การเคารพ
พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ปวารณาตัวเป็นศิษย์ของ พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล ตั้งแต่แรกอุปสมบท และปฏิบัติธรรมอยู่ ณ วัดเลียบนั้น
พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล เป็นพระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีความเพียรเป็นเลิศ กิริยามารยาทอ่อนน้อม สุขุม เยือกเย็น มีจิตเมตตายิ่งดุจธารน้ำใสสะอาด ที่รินหลั่งไม่เลือกหน้า พระอาจารย์เสาร์ มีความไว้วางใจในตัวพระอาจารย์มั่นเป็นอย่างยิ่ง ท่านมอบหมายให้พระอาจารย์มั่น เป็นผู้วางระเบียบการอบรม วางแผนเผยแผ่พระธรรมแก่อุบาสก อุบาสิกา แต่เพียงผู้เดียว
พระอาจารย์เสาร์ ถือวัตรปฏิบัติในไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา มั่นคงนัก ท่านจึงเป็นที่เคารพยกย่องในหมู่ศิษย์ทั้งปวง โดยเฉพาะพระอาจารย์มั่น ซึ่งนอกเหนือจากให้ความเคารพพระอาจารย์เสาร์อย่างเต็มเปี่ยมแล้ว ท่านยังมีความกตัญญูกตเวที มีความมั่นคง ยึดถือวัตรปรนนิบัติวัฏฐากพระอาจารย์เสาร์ ในฐานะเป็นศิษย์อันพึงกระทำต่ออาจารย์ แม้ว่าพระอาจารย์มั่นจะอุปสมบทได้พรรษา ๒๖ แล้ว ท่านก็ยังประพฤติปฏิบัติต่ออาจารย์ดุจพระอุปสมบทใหม่ ด้วยการล้างบาตร ซักจีวร ปูที่นอน ตักน้ำถวายสรง ถูหลัง ให้พระอาจารย์เสาร์มาโดยตลอด แม้พระอาจารย์เสาร์จะห้ามปรามเท่าใด ท่านก็ไม่ยอม ด้วยท่านยึดถือกตัญญูกตเวทีเป็นที่ตั้ง
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้พระอาจารย์เสาร์จะอยู่ในฐานะเป็นพระอาจารย์ของพระอาจารย์มั่น แต่ด้วยธรรมปฏิบัติ และจริยาวัตรอันงดงามของพระอาจารย์มั่น พระอาจารย์เสาร์จึงให้การยกย่องแก่ท่านด้วยใจบริสุทธิ์ สิ่งใดที่พระอาจารย์มั่นกล่าวเป็นภาษิต พระอาจารย์เสาร์ก็รับฟังด้วยใจอันปราศจากทิฏฐิ มิได้ถือตน
ปฏิปทาจริยาวัตรอันงดงามของพระบุรพาจารย์ทั้งสองท่านนี้ เป็นที่สรรเสริญยกย่องว่า เป็นแบบอย่างอันดีที่พึงปฏิบัติตาม พระอาจารย์มั่น จึงเป็นศิษย์เอกที่พระอาจารย์เสาร์รัก และยกย่องมากที่สุด
ความอันเป็นข้อคิดพิจารณาในตอนนี้ แสดงให้ท่านทั้งหลายพึงตริตรองด้วยปัญญาเถิดว่า ในฐานะเป็นศิษย์ เราควรประพฤติต่ออาจารย์อย่างไร
บ้าง
พระพุทธองค์ทรงเทศนาเรื่องนี้ไว้ว่า ศิษย์พึงปฏิบัติต่อครูอาจารย์ ๕ ประการ คือ
๑ ต้อนรับขับสู้ท่าน
๒ คอยรับใช้ท่าน
๓ เชื่อฟังคำสอนท่าน
๔ ปรนนิบัติท่าน
๕ เล่าเรียนด้วยความเคารพท่าน
ผู้ประพฤติปฏิบัติได้เช่นนี้ ย่อมเป็นที่สรรเสริญยกย่องแก่คนทั้งปวงว่า เป็นอริยบุคคลที่มีความกตัญญูกตเวทียากที่จะหาได้ในยุคปัจจุบัน
ท่านพุทธทาสภิกขุ ปรมาจารย์แห่งยุค ได้กล่าวถึงอานิสงส์ของการกตัญญูรู้คุณครูอาจารย์ไว้ตอนหนึ่งว่า
" ความระลึกถึงบุญคุณของอาจารย์ มีแต่จะให้อยากทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนสืบไปไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อรักษาเกียรติแห่งสำนักของอาจารย์ และอุทิศส่วนกุศลแก่อาจารย์พร้อมกันไปในตัว"
(ติดตามตอนต่อไป)
<p> </p>
ไม่มีความเห็น