น้อยศรี
นาย พัชรินทร์ พัช รักษาพราหมณ์

เทคนิคการผลิตปาล์มน้ำมันคุณภาพ


นอกจากใส่ปุ๋ยเคมีตามหลักวิชาการแล้ว ยังต้องใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักด้วย ระบบน้ำก็มีส่วนประกอบที่สำคัญ

สำนักงานเกษตรอำเภอท่าฉาง ได้จัดเวทีกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเกษตรกรปาล์มน้ำมัน ตามโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน (GAP) ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร ณ บ้านนายโกมล  โสภาผล  เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันรายใหญ่ของอำเภอท่าฉาง หมู่ที่ 6 ต.เสวียด อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี  เมื่อวันที่  21  สิงหาคม  2550 เวลาประมาณ 13.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอพุนพิน บ้านตาขุน คีรีรัฐนิคม วิภาวดี ท่าฉาง ไชยา และท่าชนะ รวม 43 ท่าน เข้าร่วมจัดเวทีกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเกษตรกรปาล์มน้ำมัน เมื่อไปถึงแปลงปาล์มน้ำมันมีเกษตรกรที่เข้าร่วมดครงการ ประมาณ 20 คนรอต้อนรับอยู่แล้ว และได้เยี่ยมชมแปลงปาล์มน้ำมัน มีนายโกมล  โสภาผลเป็นวิทยากร



นายโกมล  โสภาผลได้เล่าถึงประสบการณ์ของตนเองว่าตนเองมีอาชีพรับราชการตำรวจมาก่อน  ต่อมาได้ลาออกจากราชการมาประกอบอาชีพทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว จึงได้ปลูกปาล์มน้ำมัน 200 ไร่ ปลูกไว้หลายพันธุ์ในพื้นที่เดียวกัน แยกเป็นสวนซึ่งสามารถเปรียบเทียบผลผลิตระหว่างพันธุ์ได้ดี โดยเฉพาะพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงคือพันธุ์ สุราษฎร์ธานี1 สามารถให้ผลผลิตถึง 10 ตัน/ปี/ไร่ ซึ่งได้รับคำแนะนำให้ความรู้ด้านวิชาการจากศูนย์วิจัยปาล์ม สำนักงานเกษตรอำเภอท่าฉาง และสำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานีหลายๆ ครั้งด้วยกัน แล้วนำความรู้ที่ได้ไปประยุกใช้ในสวนปาล์มน้ำมันประกอบกับประสบการณ์ที่ตนเองสั่งสมมา 10 ปีกว่าแล้ว นายโกมล แนะนำต่อไปว่าวิธีที่ทำให้ปาล์มน้ำมันมีผลผลิตที่สูงคือนอกจากใส่ปุ๋ยเคมีตามหลักวิชาการแล้ว ยังต้องใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักด้วย ระบบน้ำก็มีส่วนประกอบที่สำคัญ สวนปาล์มของนายโกมลจะใช้ขี้ไก่ใส่ วิธีใส่คือ ใช้ขี้ไก่ 2 กระสอบ เจาะก้นกระสอบยาวประมาณ 20-30 ซม.วางไว้ใต้ต้นปาล์ม เมื่อขี้ไก่โดนความร้อนจะไหลออกเอง ทำทุกปีดินจะดีขึ้น ความชื้นในดินก็ดีน ผลผลิตปาล์มก็มากขึ้น

หลังจากได้รับฟังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกรในครั้งนี้ทำให้เห็นว่าเกษตรกรได้แสดงถึงความสามารถของตนเอง แล้วนำมาถ่ายทอดให้กับอื่นๆ เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เป็นการถ่ายทอดโดยใช้กระบวนการ KM เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้ จึงมีความเหมาะสมและมีประโยชน์มากกับเกษตรกรที่เข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 127579เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

* สวัสดีครับหัวหน้า

* แปลงเรียนรู้ของเกษตรกรท่านี้มีการจัดการอย่างเป็นระบบดีมาก

* ในโอกาสต่อไปหวังว่าเกษตรกรตำบลตะกรบจากไชยาคงได้ใช้บริการเยี่ยมชมบ้างนะครับ

สวัสดีครับพี่น้อยศรี

  • สวนพี่โกมล เป็นแปลงเรียนรู้ ของเพื่อนๆผู้ปลูกปาล์ม แถวๆนี้ได้ทั้งโซนเลย
  • ต้องขอบคุณท่านเกษตรอำเภอท่าฉางครับ

ผมทำฟาร์หมูแล้วขุดหลุมพักน้ำขี้หมูเอาไว้แล้วผมจะดูดน้ำขี้หมูไป รดต้นปาร์มได้ป่าวคับ ช่วยตอบหน่อยคับ มีผลข้างเคียงหรือทำให้ต้นปาร์มตายได้ป่าวคับ

ตอบ ความคิดเห็นที่3 จากความคิดเห็นของผมนะครับ ผมว่าน้ำขี้หมูควรจะหมักไว้ให้นานสักหน่อย ประมาณ สัก 1เดิอน แล้วนำไปรดต้นปาล์ม คงไม่มีปัญหาหรอกครับ ต้นปาล์ม คงงอกงามดีครับ ผลกระทบคงไม่มีนะครับ (แต่ถ้า ยังไม่มั่นใจก็ ให้ทดลองใช้สัก ต้นสองต้นก่อนนะครับ อาศัยความใจเย็นด้วยนะครับ จะได้ประสบการณ์ ตรงด้วยครับ)

ขอบคุณคับ คุณวีระ คมวิลาศ

ผมได้ทำตามที่คุณบอกแล้วคับ ตอนนี้ต้นปาร์ล งอกงามมากเลยคับผมใช้น้ำขี้หมูรดอย่างเดี่ยวคับ ใช้ EM เป็นตัวผสมเทลง

ในหลุมขี้หมูด้วยคับ ทิ้งไว้ 1 เดือนตามที่คุณบอกนะคับ ตอนนี้ต้นปาร์ลผม ไม่ถึง 4 ปีที่คับมีความรู้สึกว่าเป็นลูกประมาณ 75%แล้วคับ

ผมอยากถามคุณต่อว่า พันปาร์ม ผมซื้อจาก สุาษ 2 ดีป่าวคับผลผลิตเป็นยังไงบ้างผม จากประการณ์จากที่พี่เคยประสบมาคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท