รอมฎอน


รอมฎอน
ผ่านไปชั่ววู๊บ รอมฎอนก็มาเยือนพวกเราอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเราทั้งหลายต้องซูโกร์ต่อเอกองค์อัลลอฮ ซบ. มากๆ ต่อนิมัตที่ได้ประทานไว้ ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปดูมีเพื่อนเราอีกหลายท่านที่ไม่สามารถจะทำการอีบาดัตในเดือนบารอกัฮปีนี้ได้ เนื่องจากบางคนเจ็บไข้ป่วยสาหัส หรือต้องกลับสู่พระเจ้าก่อนเดือนนี้จะมาถึง  การมาเยือนของแขกรอมฎอนครั้งนี้ เพียงพอหรือที่เราปล่อยให้มันผ่านพ้นไปวันๆ โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรที่ดีขึ้น เพียงพอหรือที่เราแค่กล่าว ยินดีต้อนรับเดือนบารอกัต” Ahlan Wa Sahlan Yaa Ramadhanมนุษย์เรากี่คนที่ทำการถือศิลอดที่อิคลาศจริงๆ หรือเป็นการถือศิลอดที่ตามๆกัน หรือได้กลายเป็นวัฒนธรรมไปแล้ว หรือว่าเราก็คือคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวนั้น แน่นอนจะตอบว่าไม่ และก็ไม่ อย่าปล่อยให้ถือศิลอดปีนี้เป็นกิจวัตรที่ศุนย์ปล่าวและไม่มีค่า รอมฎอนปีนี้อยากให้เราเอาบทเรียนให้มากที่สุด และทุกคนสามารถไปถึงจุดประสงค์หลักคือผู้ที่ตักวา (ยำเกรงต่ออัลลอฮ ซบ.) และกลับมาเป็นผู้ที่ฟิตเราะห์ในเดือนเซาวาลต่อไป รอมฎอน เดือนแห่งอีบาดัต เดือนแห่งอัลกุรอ่าน เดือนแห่งการกียาม ดังนั้นอยากให้พวกเราทุกคนจงทำอีบาดัฮให้สุดความสามารถพร้อมเคียงข้างการอิคลาสให้มากที่สุด                การมาเยือนของเดือนรอมฎอนเปรียบเสมือนนิมัตหนึ่งที่ยิ่งใหญ่เฉพาะบุคคลที่ประสงค์จะทำอามาลอีบาดัตและกลับสู่พระผู้เป็นเจ้าโดยการห่างพ้นจากการทำมะซียัตและหันมาทำการตาอัตที่แน่แท้ ลองเรานั่งสมาธิ นึกถึงการกระทำที่เราได้ทำลงไปว่าระหว่างความดีกับความเลวนั้น ข้างไหนจะหนักกว่ากัน จงอย่าอายและเกียจคร้านในการประเมินตัวเอง เพราะนั้นคือส่วนหนึ่งที่สามารถผลักดันเราให้ขยันทำอีบาดัต เพื่อที่จะมาลบล้างบาปต่างๆที่ได้ทำไปแล้ว ไม่ผิดที่เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับการทำอีบาดัตในเดือนอันบารอกัตนี้ เดือนที่ทวีคูณผลบุญที่ทำไป เพื่ออนาคตของเราในอาลัมอาคีเราะห์หน้านี้ เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งกับรอมฎอนปีนี้ โดยเสียสละเวลาและพลังกายทำการคิดมัตเพื่อสังคมและอิสลามต่อไป
หมายเลขบันทึก: 127580เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นับถือพี่น้องมุสลิมมากๆ ค่ะ ที่สามารถงดรับประทานอาหารและน้ำได้ทั้งวัน

ทานมื้อเช้าได้ตอนก่อนพระอาทิตย์ขึ้นใช่ไหมค่ะ

Assalamualaikum

แวะมาทักทายค่ะ

อ้อ...สวัสดีอาจารย์จันทวรรณด้วยค่ะ

การถือศิลอดในแต่ละวันต้องให้ได้เกิดความสุขสองครั้งครับ คือ ในตอนเย็นระหว่างการละศิลอด และในวันแห่งการตอบแทน

รอมฏอนอัลมูบาร็อกครับ (ทักทายกันในเดือนรอมฏอน)

ขอตอบยังผู้อ่านครับ

การถือศิลอดไม่ได้บัญญัติไว้เฉพาะมวลชนมุสลิม ที่เป็นประชาชาติของศาสดามูฮัมมัดเท่านั้น เพราะบทบัญญัติเกี่ยวกับการถือศิลอดนี้ได้ถูกบัญญัติไว้ต่อประชาชาติก่อนหน้านี้ เช่นสำหรับศาสดาดาวูด (เดวิด) ที่มีการถือสิลอดวันเว้นวัน ประชาชาติของเขาเข้มแข็งมากเลย หรือไม่ก็ศาสนาคริสต์ ยิว ล้วนแต่มีการถือศิลอดตามรูปแบบที่ต่างกัน ส่วนศาสนาพราหม ฮินดู และพุทธก็มีการถือบวชตามหลักศาสนาของเขา

การถือศิลอดของมุสลิม คือจะกิน จะดื่ม จะทำการร่วมการประเวณีในเวลาดังกล่าวไม่ได้ เริ่มตั้งแต่หัวรุ่ง ประมาณ เวลา 4:45 น. จนถึง 18:22 น. ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท