ธนบัตรที่เตือนให้ผมรู้ความสำคัญของ Database


เราก็ไม่มี “Database” อะไร ไปคัดง้างข้อมูลดังกล่าวและ ก็เป็นสาเหตุหลักที่ประเทศไทยเสียเขาพระวิหารให้กับประเทศกัมพูชาครับ
 

เมื่อประมาณปี ๒๕๐๓ มีข่าวที่ดังมากๆ ที่ผมได้ฟังจากวิทยุเครื่องเดียวที่มีในหมูบ้านของผมว่า

  ประเทศไทย มีกรณีพิพาทกับประเทศกัมพูชา และต้องให้ศาลโลกตัดสินว่า เขาพระวิหาร ควรเป็นของใคร   

ท่านลองดู ภาพในธนบัตรใบนี้นะครับว่า  

  เขาพระวิหาร ในจุดที่มีพระวิหารอยู่นั้น รูปร่างเป็นอย่างไร   

100+riel+%28small%29

%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3+%28small%29

ครับ  

·      ตั้งอยู่บนหน้าผา สูงชัน

 

·      ยอดเขาแบนค่อนข้างราบ

 

·      ลาดเอียงเล็กน้อยมาด้านขวามือ ที่เป็นทางขึ้นพระวิหาร

  

ถ้าไปยืนตรงสุดหน้าผา (ด้านซ้ายมือ)

มองลงไปข้างล่าง ลึกๆ จะเห็นประเทศกัมพูชา แบบไม่มีทางที่คนกัมพูชาจะปีนขึ้นมาได้ (นอกจากอ้อมไปขึ้นทางอื่นไกล) 

 

ถ้าเดินลงมาสุดด้านขวามือ จะเป็นประเทศไทย  

และ มีข้อตกลงแบ่งเขตแดนให้ใช้แนวหน้าผาเป็นเขตแบ่ง 

และประเทศไทยก็น่าจะมีสิทธิ์ในเขาพระวิหารเต็มที่ตามนั้น 

แต่ ศาลโลกไม่รับทราบข้อตกลงนี้ กลับไปดูเฉพาะ  

“Database”

ที่เป็นแผนที่ที่ฝรั่งเศสทำไว้ โดยประเทศไทยไม่ทราบเรื่องด้วย (ประมาณนั้น) 

และแผนที่ที่ฝรั่งเศสทำนั้น  

ก็เลาะขอบหน้าผามาตลอด เป็นหลายร้อยกิโลเมตร  

 

ยกเว้น 

 

มาอ้อมตามร่องน้ำบนยอดเขา รอบเขาพระวิหาร ว่าเป็นพื้นที่ของประเทศกัมพูชา

  แล้ว เราก็ไม่มี “Database” อะไร ไปคัดง้างข้อมูลดังกล่าว

และ ก็เป็นสาเหตุหลักที่ประเทศไทยเสียเขาพระวิหารให้กับประเทศกัมพูชาครับ 

 

ผมจึงซึ้ง ว่า Database หรือ ฐานข้อมูล มันสำคัญจริงๆ 

ท่าน เห็นด้วยกับผมไหมครับ 

คำสำคัญ (Tags): #เงินตราโบราณ
หมายเลขบันทึก: 127514เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยครับ ประเทศไทยเราขาด historical records ที่ดีและเอาจริงเอาจังในการเก็บและเปิดให้ใช้ครับ

ถ้าลองค้นหาคำว่า national archives จะเห็นว่าประเทศต่างๆ เขาเห็นเรื่องนี้สำคัญมาก ทั้งการเก็บและการเข้าถึงของประชาชนในประเทศเขา แต่เมื่อกลับมามองประเทศไทยเราก็น่าหนักใจเป็นยิ่งนักครับ

เห็นด้วยครับว่าฐานข้อมูลสำคัญ...ในทุกๆเรื่อง....แต่คิดไม่ออกว่าจะทำอะไรต่อ ไม่อยากจะให้เกิดอย่างกรณีเสียเขาพระวิหารขึ้นมาอีก

แต่อาจารย์ครับ รูปธนบัตรนะเห็นเยอะเลยครับ แต่เขาพระวิหารสังเกตไม่เห็นครับ

คิดถึงและขอบคุณครับ

PและPครับ

ผมขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาในบล็อกใหม่ของผม ที่จะเอาของเก่าเก็บในบ้านและที่ทำงานมาแสดงในมุมของกระบวนการเรียนรู้ของผมเองนะครับ

ที่คาดว่าท่านอื่นๆก็จะได้ความรู้ไปพร้อมๆกัน

เขาพระวิหารนี้เป็นบทเรียนที่ดีมาก แต่ก็ยังทีข้อผิดพลาดซ้ำๆขึ้นมา ทางชายแดนลาว และพม่าอีกครับ

บางทีไม่สำคัญก็อาจมองข้ามได้

แต่ เรื่องระดับเขาพระวิหารนี่ ไม่ควรมองข้ามเลยครับ

ทุกครั้งที่

ผมเสียค่าเข้าชม เขาพระวิหาร

มันเจ็บปวดใจจริงๆครับ

สวัสดีครับ อ.แสวง

ผมเคยไปมาแล้วครับ ขึ้นถึงยอดเลย และก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง ว่า เขมรไม่มีทางขึ้นมาได้ เราถูกขโมยดินแดน อย่างแน่นอน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท