โครงงานคุณธรรมนำความรู้ ควบคู่ปัญญานักศึกษา กศน.จุน


เมื่อเราเข้าใจคำว่า "คุณธรรม" แล้ว เราสามารถนำเรื่องคุณธรรม มาบูรณาเข้ากับการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กศน.ได้

                ต้องยอมรับว่า  ขณะนี้สังคมในบ้านเมืองเรากำลังเปลี่ยนไป  เรารับวัฒนธรรมตะวันตกมาอย่างมาก  โดยเฉพาะวัยรุ่นเลียนแบบค่านิยมตะวันตกเกือบทุกเรื่อง  ปัญหาทางสังคมเกิดขึ้นอย่างมากมาย เพราะเรามั่วหลุ่มหลงในวัตถุนิยม  หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า  "คนเราทุกวันนี้ นับถือเงินตรา มากกว่าคุณงามความดี" 

          นักศึกษากำลังอธิบายวิธีการเล่นเกมอักษรไขว้ให้กับเพื่อนนักศึกษา ในงานวันการศึกษานอกโรงเรียน

      นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ในภาคเรียนนี้ มีผู้ไม่จบในระบบโรงเรียนเพราะมีปัญหา  เป็นวัยรุ่น  ออกเรียนกลางวันในระดับม.ต้น   ม.ปลาย  มาสมัครเรียนและเทียบโอนผลการเรียน  จำนวน 30 คน คิดเป็น 8 % 

                 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณธรรมควบคู่ไปด้วยกันจึงจำเป็นที่จะต้องเสริมเข้าไปในหลักสูตรของ กศน.ทุกกิจกรรม  ซึ่งจากวันการศึกษานอกโรงเรียน วันที่ 8 กัยยายน ที่ผ่านมา  มีนักศึกษาศูนย์การเรียนชุมชนตำบลจุนกลุ่มหนึ่ง ได้จัดทำโครงงานอักษรไขว้คุณธรรมนำความรู้ ในวิชาภาษาไทย นักศึกษาเล็งเห็นว่า   "ก่อนที่ครูจะจัดกิจกรรมการเรียนการสอน น่าจะมีการเล่นเกมส์อักษรไขว้ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ก่อน จะทำให้ผู้เรียนสนุกและเป็นการสอดแทรกคุณธรรมให้กับผู้เรียนไปด้วย ก่อนที่จะเริ่มเนื้อหาในบทเรียน"  นักศึกษากลุ่มนี้จึงคิดประดิษฐ์เกมส์อักษรไขว้พาเพื่อนเล่น  และนำมาเสนอในวันการศึกษานอกโรงเรียน 

               นักศึกษาก็มีความคิดดี ๆ เหมือนกันนะคะ  ชื่นชมเขาและเห็นคุณค่าในงานที่เขาทำ ทำให้เขามีกำลังใจ  และบอกกับเราที่เป็นองค์กรนักศึกษาว่า  "ปีหน้าหนูคิดจะทำโครงงานที่ส่งเสริมด้านคุณธรรมอีกค่ะ" 

หมายเลขบันทึก: 127063เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท