ผู้หญิงท้อง "กลัว"


ผู้หญิงท้อง "กลัว" อะไรบ้าง?



          ว่ากันว่า ผู้หญิงเวลาตั้งครรภ์มักมีเรื่องที่กลัวและกังวลใจหลายอย่าง แต่ก็ไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง เพราะรู้สึกว่า เรื่องเหล่านั้นเป็นสิ่งไม่ควรพูด เลยยิ่งทำให้เครียด และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแม่และลูกในท้องได้

          ที่อังกฤษ แอนดรูว์ เชนแนน อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์ ได้ทำสำรวจในหญิงตั้งครรภ์จำนวน 1,100 คน เพื่อรวบรวมข้อมูลให้แก่ British baby charity Tommy"s ซึ่งพบว่าหญิงตั้งครรภ์เกือบทุกคน ต่างต้องผ่านความรู้สึกเครียด แต่ไม่กล้าพูดเรื่องที่ตนกลัวหรือกังวลให้ใครฟัง ด้วยรู้สึกว่า เป็นเรื่องไม่ควรพูด

          อย่างเช่นเรื่องที่พวกเธอกลัวว่าอาจจะไม่รักลูก ซึ่งมีว่าที่คุณแม่ถึง 1 ใน 5 ที่ยอมรับว่า พวกเธอเคยกลัวอย่างนั้นด้วย? แล้วยังกลัวว่า จะมีอาการซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งมีอยู่ถึง 30% หรือกลัวว่าความต้องการทางเพศอาจจะลดน้อยลง ก็มีอยู่ถึง 20% หรือใน 100 คน มีหญิงท้องที่กังวลถึงปัญหานี้อยู่ถึง 20 คน

          "การเก็บกดความเครียด ความกังวลระหว่างตั้งครรภ์ สามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าก่อนคลอด ซึ่งสามารถเป็นอันตรายต่อแม่และทารกในท้อง" แอนดรูว์บอก และหวังให้หญิงตั้งครรภ์รู้กันว่า นี่เป็นเรื่องธรรมดา และหวังให้ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายกล้าจะพูดเล่าระบายสิ่งที่เป็นกังวลออกมา จะได้รู้ว่าคนอื่นเขาก็เป็นกัน เธอไม่ใช่ "นางมารร้าย" ที่รู้สึกเช่นนั้น

          สำหรับประเด็นที่หญิงตั้งครรภ์ครุ่นคิดกันจนกลายเป็นความทุกข์คับอก เท่าที่แอนดรูว์สำรวจพบ ก็ยังมีเช่น มีหญิงตั้งท้องเกือบ 1 ใน 10 ที่สารภาพว่า เธอไม่แน่ใจว่าต้องการลูกในท้องหรือเปล่า?

          นอกจากนั้น ก็ยังมีประเด็นปัญหาเรื่องเงิน ซึ่งมีอยู่ถึง 41% ที่กลัวว่า การมีชีวิตน้อยๆ เกิดขึ้นมาในบ้านอีก 1 ปาก 1 ท้อง จะต้องส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของครอบครัว, กังวลเรื่องอาหารการกินของลูก ว่าลูกจะได้สารอาหารครบหรือเปล่า มี 28% ขณะที่มีผู้หญิงท้อง 27% ที่กลัวว่า การคลอดลูกจะทำให้รูปร่างเปลี่ยน!!

          แล้วยังเครียดเรื่องงานอาชีพ 17%, เครียดว่า ความสัมพันธ์กับสามีอาจจะเปลี่ยนไป 17% และมีว่าทีคุณแม่อยู่เกือบ 1 ใน 10 ที่คิดมาก เครียดเรื่องต้องพยายามเลิกบุหรี่, มีอยู่ 8% ที่กลัวว่าบทบาทในสังคมของตัวเองจะเปลี่ยนไป ขณะที่มีอยู่ 9% ที่รู้สึกกดดันกับการต้องทำตัวให้สวย ดูดีหลังคลอด

          "ไม่ว่าพวกเธอจะแอบคิด แอบกลัวอะไรก็ตาม หญิงตั้งครรภ์เกือบทุกคนต่างรู้สึกเช่นเดียวกันนั้น...ดังนั้นพวกเธอจึงไม่ควรวิตกกังวล หรือกลัวว่าจะถูกมองไม่ดี เลยต้องพยายามทำเป็นว่ารู้สึกเป็นปกติดี ไม่มีปัญหา" แอนดรูว์แนะ

หมายเลขบันทึก: 127058เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท