การดูแลผู้ป่วย


พระเยซู โดยดอกหญ้าไหว

การดูแลผู้ป่วย

พระเยซู เปรียบ "การให้คำปรึกษา"ว่าเป็นเสมือนการพาคนหลงทางกลับบ้าน ทางตึกอัญมณี...ได้พาผู้ป่วย / สมาชิก ที่หลงทางให้กลับบ้าน ด้วยใจที่เต็มเปี่ยม ร่างกายที่สมบูรณ์ด้วย สมานัตตา(1ในสังคหวัตถ 4) คือการให้ความเป็นกันเองและความเสมอต้นเสมอปลายในการดูแลผู้ป่วย / สมาชิก ผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดนั้น เปรียบเสมือนคนหลงทางที่กลับบ้านไม่ถูกเพราะเมื่อเขาได้ทดลองเสพยาแล้ว เขาจะต้องการเสพยาตลอดไป ไม่สามารถที่จะหยุดเสพหรือเลิกเสพยาเสพติดได้ เนื่องจากเขาไม่มีแนวทางและขาดทักษะในการปฏิเสธยาเสพติดทั้ง ๆที่เขาก็รู้ว่ายาเสพติดนั้นไม่ดี แต่เมื่อเขาได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลจะช่วยเหลือเขาโดยการให้คำปรึกษาเพื่อให้เขาเกิดทักษะและแนวทางในการปฏิเสธยาเสพติดเมื่อมีเพื่อนชวนหรือปฏิเสธความรู้สึกอยากยาของตนเองได้ และสามารถนำความรู้ทักษะต่าง ๆเหล่านี้กลับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง เมื่อเขากลับไปอยู่ในสังคม โดยปราศจากยาเสพติดต่อไป เปรียบเสมือนกับคนที่หลงทางแล้วหาทางกลับบ้านได้

คำสำคัญ (Tags): #ดอกหญ้าไหว
หมายเลขบันทึก: 126485เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • น่าสนใจมากเลยค่ะ
  • แต่ว่าๆๆขยายความเยอะๆกว่านี้จะได้มั้ยคะ
  • ป้าแดงยังไม่เข้าใจ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ : คุณป้าแดงนะคะ ที่ให้ความสนใจ ใน KM ของตึกอัญมณี สิ่งที่ป้าแดงสงสัย ดิฉันขยายความให้แล้วค่ะ ขอให้กลับไปเปิดอ่านในบล็อกการดูแลผู้ป่วยได้ค่ะ

อยากทราบว่าเค้าใช้ยาอะไรรักษาผู้ป่วยที่เสพกัญชาและมียาอะไรบ้างที่ช่วยล้างสารเสพติดออกมาจากร่างกายโดยให้ผู้ป่วยทานโดยที่เค้าไม่รู้ตัวและรู้สึกไม่ต้องการเสพกัญชาอีกเหมือนกับการกรองสารนิโคตินเพื่อลดความต้องการในการสูบบุหรี่

อยากทราบมากจริงๆเป็นห่วงคนใกล้ตัวมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท