การควบคุมและระงับอารมณ์


อารมณ์เป็นภาวะหนึ่งของจิตใจที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของมนุษย์ซึ่งจะผลให้เกิดการแสดงพฤติกรรมต่างๆออกมา เราสามารถแยกอารมณ์ของมนุษย์ได้เป็น 2 ชนิด

  1. อารมณ์ดี

  2. อารมณ์ไม่ดี

ถ้าเราอารมณ์ดี พฤติกรรมที่แสดงออกมาจะเป็นไปในทางที่ดี เช่น ความรัก ความสดชื่นแจ่มใส ความยินดี

ถ้าอารมณ์ไม่ดี พฤติกรรมที่แสดงออกมาจะเป็นในทางที่ไม่ดี เช่น ความโกรธ ความโศกเศร้าเสียใจ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต เหมือนผมตอนนี้เลย

  ดังนั้นถ้าผมจะเอาชนะใจฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ผมจะต้องควบคุมอารมณ์ให้ได้ วิธีที่ผมจะควบคุมอารมณ์ ตอนนี้คือ

  • การอาศัยหลักธรรมมะ โดยใช้หลัก เมตตา กรุณา ขันติ เพื่อมาช่วยให้จิตใจของผมสงบลง รู้จักที่จะปล่อยวาง ไม่วิตกกังวลเกินเหตุ หรือโศกเศร้าเสียใจจนเกินไป การที่ผมใช้หลักธรรมมะเข้าช่วย จะช่วยให้ผมเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์มากขึ้น และทำให้ผมแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้อย่างมีสติและไม่วู้วามอีกต่อไป

  • การสะกดอารมณ์ ผมต้องข่มใจและต้องมีสติให้มากพอสมควร ผมต้องสะกดความรู้สึกที่อยากโทรหาเขา อยากไปหาเขา ให้ได้ ซักระยะหนึ่ง ผมต้องทำได้

  • การหลีกหนีเหตุการณ์ ผมว่าวิธีนี้ก็ช่วยได้เหมือนกับที่เธอทำกับผม เพราะว่าอารมณ์จะได้ไม่หมกมุ่นอยู่กับบรรยากาศที่มีผลต่อสภาพจิตใจและอารมณ์ ณ ตอนนั้น วิธีนี้ผมคิดว่าใช้ได้กับคนที่ไม่สามารถควบคุมอารมณืของตนเองได้ แต่เมื่อสามารถระงับอารมณ์ได้แล้ว จึงค่อยกลับมาเผชิญกับปัญหาและเหตุการณ์ใหม่

  • การระบายออกกับผู้ใกล้ชิดหรือเพื่อนสนิท ที่สามารถรับฟังปัญหาและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น ดีกว่าที่จะเก็บไว้คนเดียว ผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน การที่ผมได้ระบายความรู้สึกและการกระทำต่างๆจะทำให้ผมได้ข้อคิด คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ และคำแนะนำในการปฏิบัติตัวต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้อารมณ์ของผมดีขึ้น

นี่แหละการทบทวนหาทางแก้ไข ของผม ท่านใดมีเพิ่มเติมอยากแนะนำช่วยผมด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 126145เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท