VDO - กลุ่มเลี้ยงปลาบ้านคำพระ งานพัฒนาที่ผมร่วมตัดต่อคับ


งานพัฒนา

http://www.agri.ubu.ac.th/alro/index.php?content=5  

กลุ่มเป้าหมาย

    เกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 14 ราย  เพื่อสร้างเป็นต้นแบบอาชีพการเลี้ยงปลา

กิจกรรมการเลี้ยงปลาในกระชัง

  1. กิจกรรมการอบรมเลี้ยงปลาในกระชัง เป็นกิจกรรมทำความเข้าใจเบื้องต้นก่อนการเลี้ยงปลาในกระชัง  ผลการ อบรมทำให้เกษตรกรเกิดความเชื่อมั่นในแนวทางที่จะทำการศึกษาร่วมกับโครงการ   เพราะเห็นว่าเป็นการอบรมในพื้นที่จริงของเกษตรกร 
  2. เกษตรกรผู้สนใจการเลี้ยงปลาเข้าชมการเลี้ยงปลาในกระชังของคณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    
  3. เจ้าหน้าที่สนามออกเยี่ยมแปลงในแต่ละราย พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
  4. เกษตรกรจำนวน 14 รายเลี้ยงปลานิลแปลงเพศ  โดยเลี้ยงเป็นปลารุ่นและขายส่งให้พ่อค้าปลา   มีบางรายแบ่งปลารุ่นส่วนหนึ่งเลี้ยงต่อให้เป็นปลาใหญ่เพื่อขายในตลาด
  5. หลังจากจบรอบการเลี้ยงปลาและขายแล้ว   ได้จัดสรุปประสบการณ์โดยนำข้อมูลต้นทุนกำไร  การดูแลรักษาและการแก้ไขปัญหาการเลี้ยง  มาเป็นประเด็นการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปทางเลือกและการตัดสินใจในการพัฒนาป็นอาชีพ
  6. ผลการสรุปประสบการณ์  เกษตรกรจำนวน  11  ราย  ตัดสินใจดำเนินกิจกรรมนี้ต่อไป  โดยกำลังทำการเลี้ยงปลารุ่นรอบสอง 

กิจกรรมศึกษาทดลองการใช้สมุนไพรไล่แมลงร่วมกับเกษตรกร

  1. มีเกษตรกรจำนวน 11 รายมีการปลูกพืชผักหลังนา  เช่น  ข้าวโพด  ผักบุ้ง  ถั่วลิสง  ถั่วฝักยาว  หอม กระเทียม   ผักกาดกวางตุ้ง  เป็นต้น   และมีเกษตรกรจำนวน 4 รายที่นำพืชผักออกจำหน่ายในตลาดในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน   จึงได้ทำการทดลองร่วมกับเกษตรกร 3 ราย  ทำน้ำหมักชีวภาพและน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง   ผลที่เกิดขึ้น  พบว่า   เกษตรกรจำนวน 3 รายทดลองใช้น้ำหมักชีวภาพและสมุนไพรไล่แมลงได้ผล   จึงขยายผลการทดลองใช้น้ำหมักชีวภาพและสมุนไพรไล่แมลงเพิ่มขึ้นเป็น 11 ราย    

กิจกรรมอบรมการทำน้ำส้มควันไม้  สบู่  และการเผาแกลบ

    • กิจกรรมนี้เป็นผลสืบเนื่องจากกิจกรรมการทดลองทำน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงและการดูงานแปลงเกษตรของพ่อชมภู  เบ้าทอง   โดยเจ้าหน้าที่สนามเสนอวิธีการและทางเลือกในการไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์แก่เกษตรกร   และถามความสมัครใจที่จะลดละเลิกการใช้สารเคมีสังเคราะห์ในการทำการเกษตร  จึงเกิดกิจกรรมการอบรมการทำน้ำส้มควันไม้  สบู่  และการเผาแกลบ  
    • ผลที่เกิดขึ้น   มีเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมอบรมจำนวน 39 คน   มีเกษตรกรจำนวน 5 คนที่จะทำเตาเผาถ่านโดยใช้ถัง 200 ลิตรเพื่อผลิตน้ำส้มควันไม้ใช้เอง   และมีเกษตรกรจำนวน 5 รายที่ซื้อน้ำส้มควันไม้ไปทดลองใช้   ในขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงติดตามผล
หมายเลขบันทึก: 125753เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านแล้วอย่าลืมแนะนำติชมนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท