คนดีวันละคน : (109) ศ. นพ. อารี วัลยะเสวี


         ศ. นพ. อารี วัลยะเสวี  เป็นหมอแมกไซไซ   เป็นคนที่มีประวัติเด่นหาตัวจับยาก   คือได้เป็นผู้บริหารก่อตั้งสถาบันอันมีคุณค่าต่อสังคมถึง 3 สถาบันคือ
1. คณะแพทยศาสตร์  รพ.รามาธิบดี
2. สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
3. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

         ที่จริงท่านยังมีส่วนก่อตั้งสถาบันอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น บวท., มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์  เป็นต้น   โดยจุดเด่นที่สุดของท่านคือ มีความสามารถด้านวิจัย  การบริหาร  และมีจิตสาธารณะ

         มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้มอบปริญญากิตติมศักดิ์แก่ท่าน  และประกาศเกียรติคุณไว้ดังต่อไปนี้

"คำประกาศเกียรติคุณ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์

         ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2468 เข้าศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล   ปี พ.ศ.2490 จบชั้นปีที่ 4 แล้วได้สมัครเข้าเป็นแพทย์ประจำบ้านในภาควิชากุมารศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล   จากนั้น พ.ศ.2496 เดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา   จบ Postgraduate in Pediatrics ได้รับเลือกเป็นแพทย์ประจำบ้านสาขากุมารเวชศาสตร์ ณ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยดังกล่าว   ขณะเดียวกันได้ศึกษาต่อโดยวิจัยเกี่ยวกับระบบหายใจของทารกที่ตายหลังคลอดใหม่ ๆ และวิจัยคุณค่าโปรตีนในธัญพืช โดยการเสิรมกรดอะมิโน  จนสำเร็จปริญญาเอก D.Sc. (Med.) และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ American Board of Pediatrics

         หลังจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี กลับมาประเทศไทยในปี พ.ศ.2503 ได้เข้ารับตำแหน่งอาจารย์ในภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาลาล  ได้ทำงานริเริ่มสำคัญ ๆ ไว้มากมาย เช่น ในปี พ.ศ.2508 ได้ก่อตั้งคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และเป็นคณบดีถึง 2 สมัย   พ.ศ.2514 ร่วมเสนอแนวคิดใหม่ในการแก้ปัญหาโภชนาการของประเทศ   โดยจัดทำแผนพัฒนาอาหารและโภชนาการ  ซึ่งได้รับการบรรจุเข้าในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะที่ 4 (พ.ศ.2520 - 2524)  และจากแผนพัฒนาดังกล่าวทำให้มีการัดตั้งสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ขึ้น   โดยท่านได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันคนแรก   พ.ศ.2533 ได้ร่วมก่อตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้ดำรงตำแหน่งคณบดีจนถึงปี พ.ศ.2539   อนึ่ง ระหว่างดำรงตำแหน่งคณบดีนั้นยังได้ดำรงตำแหน่งประธาน International Union of Nutrition Sciences (IUNS) ซึ่งเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้ และยังเป็น Foreign Associate ในสาขา Biological Science ของ National Academy of Science แห่งสหรัฐอเมริกา   ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติ   ปัจจุบัน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี ดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์   เป็นรองประธานมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติและเป็นที่ปรึกษาองค์กรภาครัฐและเอกชน (NGO) ในระดับประเทศและนานาชาติอีกหลายองค์กร

         ผลงานวิจัยที่สำคัญของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี ได้แก่ 1) โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ  ซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2505-2522   เผยแพร่ในรูปของบทความวิจัยเป็นจำนวนมาก  อีกทั้งได้ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่นักศึกษาและนักวิจัยรุ่นต่อมา มีการนำผลการวิจัยไปใช้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  และ 2) โครงการศึกษาวิจัยเพื่อหารูปแบบเพื่อแก้ปัญหาทุพโภชนาการในทารกและเด็กก่อนวัยเรียนในชนบทภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (พ.ศ.2519-2523) ซึ่งอาศัยแนวคิดจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2520-2524) โดยใช้ข่ายงานสาธารณสุข เกษตร พัฒนาชุมชน และการศึกษาที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น ร่วมวิจัยปฎิบัติการ ให้ชุมชนเป็นผู้ดำเนินการ  ข่ายงานของรัฐเป็นผู้สนับสนุน   นอกจากนี้ยังมีงานศึกษาวิจัยอื่น ๆ อีก เช่น โครงการส่งเสริมสุขภาพและการให้โภชนาการศึกษาแก่ชุมชน   โครงการวิจัยเรื่องการให้พลังงานระหว่างตั้งครรภ์ของหญิงในชนบท   การวิจัยพฤติกรรมการบริโภคและรูปแบบการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสมเช่นกัน

         จากผลการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละและเกิดประโยชน์อย่างกว้างขวาง ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย เช่น พ.ศ.2499 ได้รับรางวัล First Prize of the Pediatric Resident Award จาก Philadelphia Pediatrics Society, U.S.A.   พ.ศ.2519 ได้รับรางวัลผลงานวิจัยยอดเยี่ยม ร่วมกับศาสตราจารย์แพทย์หญิงคุณสาคร ธนมิตต์ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   พ.ศ.2528 ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   พ.ศ.2529 ได้รับรางวัล University of Giessen Award จาก University of Giessen, West Germany   พ.ศ.2530 ได้รับรางวัลรามอน แมกไซไซ (The Ramon Magsaysay Award) สาขาผู้นำชุมชนจาก The Ramon Magsaysay Foundation , The Philippines   พ.ศ.2532 ได้รับรางวัลปาฐกถาแมคคอลัมน์ จาก American Institute of Nutrition   พ.ศ.2537 ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์   พ.ศ.2540 ได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นของชาติ สาขาพัฒนาสังคม ด้านสาธารณสุขประจำปี 2539 จากคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักนายกรัฐมตรี เป็นต้น

         ผลงานในภาพรวมทั้งหมดได้สะท้อนให้เห็นถึงการบุกเบิกและแสวงหาแนวทางการใช้องค์ความรู้ทีเกิดจากการวิจัยเพื่อมุ่งแก้ปัญหาโภชนาการและพัฒนากำลังคนของประเทศอย่างต่อเนื่อง   สามารถเข้าถึงพื้นฐานของปัญหาได้อย่างแท้จริง  และได้ใช้ระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  วิทยาศาสตร์ประยุกต์  และสังคมศาสตร์  บูรณาการกันอย่างเหมาะสม  จนสามารถแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศได้อย่างดียิ่ง   เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ   สภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จึงมีมติมอบปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์อารี วัลยะเสวี เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป"

         นำมาเผยแพร่เพื่อบูชาครูครับ   ท่านเป็นครูของผม  เป็น role model ที่ผมเพียรเอาอย่าง  แต่ทำได้ไม่ถึงหนึ่งในสิบ

วิจารณ์  พานิช
 4 ก.ย.50

หมายเลขบันทึก: 125521เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท