กระบวนการคิดเชิงบริหาร


กระบวนการคิด

กระบวนการคิดเชิงบริหาร

            สรุปสาระสำคัญ กระบวนการคิดเชิงบริหารเป็นแนวคิดที่มาจกกระบวนการคิดและความคิดสร้างสรรค์ มีผลจากพฤติกรรมการสร้างสรรค์ (Creative behavior) ที่มีปัจจัย 3 ประการ คือ                 1. กระบวนการสร้างสรรค์ (Creative Process)                 2. ลักษณะพิเศษเฉพาะตัว (Individual Characteristic)                 3. องค์ประกอบของสิ่งแวดล้อม (Environmental Factors)        กระบวนการคิด เพื่อสร้างผลงานสร้างสรรค์                  ทฤษฎีกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของ ดร.เดอ โบโนนับเป็นทฤษฎีกระบวนการคิดและเป็นทฤษฎีที่มีกระบวนแบบที่ค่อนข้างชัดเจนมาก ได้แก่ หมวก6ใบ คือ                  1.หมวกสีขาวสีขาวเป็นสีกลาง ไม่มีอคติ ไม่ลำเอียง หมวกขาวนี้เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงและตัวเลขเมื่อเวลาเราสวมหมวกขาวเราจะพูดเฉพาะเรื่องของข้อมูล ความจริง                   2.หมวกสีแดงสีแดงแสดงถึงความโกรธ (หน้าแดง) ความเดือดดาลและอารมณ์ สีแดงให้มุมมองทางด้านอารมณ์                         3.หมวกสีดำสีดำมืดมนและจริงจัง หมวกสีดำคือข้อควรระวังและคำเตือน มันชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนของความคิด                   4.หมวกสีเหลือง สีเหลืองส่องสว่าง และให้ความรู้สึกในทางที่ดี หมวกสีเหลืองจำเป็นมุมมองในแง่บวก                 5.หมวกสีเขียว สีเขียวคือสีของหญ้า พืชพรรณ ความอุดมสมบูรณ์ การเติบโตงอกงาม                  6.หมวกสีฟ้า หมายถึง การควบคุม การจัดระบบกระบวนการคิด      การกระบวนการคิดที่ส่งเชื่อมต่อการสร้างสรรค์ได้ว่า อาจต้องใช้หนทาง 2 แบบ คือ1.       การคิดทีละประเด็นเพื่อจัดการกับข้อมูลหรือเหตุผล หรือที่เราเรียกว่าการคิดแบบเอกนัย (Convergent)                         2. เมื่อได้ข้อสรุปด้านข้อมูลและเหตุโดยพอที่จะสรุปได้แล้วนักออกแบบสร้างสรรค์จะนำข้อสรุปนั้นมาทำการวางแบบที่มีลักษณะเป็นการคิดแบบอเนกนัย (Divergent Thinking)              การวัดผล ความคิดสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็นด้าน ๆ ดังนี้             1. กระบวนการและวิธีการคิด ตามลำดับ จนได้ผลของข้อมูลเป็นที่ยอมรับโดยคนส่วนใหญ่(ความคิดแบบเอกนัย)              2. ความคิดริเริ่ม (originality) การคิดสิ่งแปลกใหม่ (วัสดุที่นิสิตเลือกใช้)              3. ความคิดละเอียดละออ (Elaboration) ความคิดรายละเอียดที่นำมาตกแต่งความคิดครั้งแรกให้สมบูรณ์
คำสำคัญ (Tags): #กระวนการคิด
หมายเลขบันทึก: 125218เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นหลักการสร้างกระบวนการคิดที่ดีมากครับ...ซึ่งคงต้องพยายามสร้างให้เกิดกับบุคลากรในองค์กรเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายได้

ด้วยความเคารพ

  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • CUP ภาคใต้ จะนัดเจอกันที่หาดใหญ่ วันที่ 21 มี.ค. 51 นะครับ แล้วผมจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง
  • ส่วนวันที่ 5 - 6 มิ.ย. จะเจอกันทั้งหมดที่มหิดล แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ
  • ฝากสวัสดีปีใหม่ทุกๆ คนด้วยนะครับ

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท