AHS : ร่วมสร้างสุขาแห่งความสุข


    เมื่อช่วงต้นปี ผมได้ไปติดต่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าร่วมประกวดสุดยอดส้วมแห่งปี โดยได้รับความเห็นชอบจากคณบดี (รศ.มาลินี ธนารุณ) (ลิงค์)

      หลังจากไปสมัครมา ก็ได้มีการชี้แจงห้องน้ำที่ได้มาตรฐานตามที่สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดพิษณูโลก  ได้ให้รายละเอียดมากับพนักงานทำความสะอาดของคณะทุกคนให้รับทราบ รวมถึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจประเมินห้องน้ำ

      ความจริงการตรวจประเมินห้องน้ำผมเองก็ไม่ได้เคร่งครัดมาก เมื่อได้ข้อมูลที่ไม่เรียบร้อยตรงส่วนไหนก็จะแจ้งให้พนักงานทำความสะอาดที่รับผิดชอบได้ปรับปรุงแก้ไข บางจุดพนักงานทำความสะอาดก็บอกว่าทำเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่สะอาด ก็ไม่ว่ากันครับ  บางพื้นที่มีนิสิตเข้ามาใช้บริการเยอะ ก็เหนื่อยมากหน่อยในการดูแลรับผิดชอบ

        นอกจากจะเน้นการทำห้องน้ำให้สะอาด ยังมีรางวัลจูงใจให้กับพนักงานทำความสะอาดทุกคนด้วย โดยมีการจัดแข่งขันการประกวดห้องน้ำ ตอนแรกตั้งใจว่าจะให้รางวัลที่ชนะเลิศเพียงรางวัลเดียว แต่มาทบทวนดู ผู้ที่ไม่ได้รางวัลก็จะหมดกำลังใจ จึงมีรางวัลให้กับทุกคน เพียงแต่จะได้มากน้อยต่างกันตามผลการประเมินของคณะกรรมการตรวจประเมินห้องน้ำ 

         วันนี้ (4 กันยายน 2550) ทางคณะกรรมการฯ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโทรมาหาผม บอกว่าจะมาตรวจประเมินห้องน้ำ ผมจึงรอต้อนรับกรรมการ พร้อมพนักงานทำความสะอาดทุกคน มีคุณดาวรุ่ง และคุณขวัญเรือน ช่วยเตรียมอาหารว่างต้อนรับ และให้ข้อมูลกับคณะกรรมการที่มาตรวจ

          คณะกรรมการมาทั้งหมด 4 ท่าน มาถึงบอกให้ผมพาเดินดูห้องน้ำทุกห้องในคณะสหเวชศาสตร์ ตอนแรกผมเองเกรงว่ากรรมการจะเหนื่อย เพราะมีหลายชั้น แต่กรรมการบอกว่า พวกผมออกวิ่งกันทุกวัน ไม่เหนื่อยครับ  กรรมการถ่ายรูปเก็บข้อมูลไปทุกห้อง ความสะอาดของแต่ละห้องแตกต่างกันไป บางห้องมีกลิ่นมะกรูด คณะกรรมการก็ชื่นชมที่ได้มีความตั้งใจในการพัฒนาห้องน้ำให้ได้มาตรฐาน บางห้องมีการประดับต้นไม้ดูสวยงาม บางห้องก็ไม่มี

           การพัฒนาห้องน้ำในครั้งนี้ ผมตั้งความหวังไว้เพียงว่าจะปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาด ส่วนความสวยงาม และ ความสดชื่น เมื่อเข้าไปในห้องน้ำ จะพัฒนาต่อไป

            คณะกรรมการให้ข้อเสนอแนะว่า ควรมีการปรับปรุง โดยอาจใช้น้ำหอม มะกรูด หรือ สมุนไพร เพื่อให้สดชื่นเมื่อเข้าไปใช้ห้องน้ำ และควรมีต้นไม้ประดับให้ดูสวยงาม   การประเมินในครั้งนี้ เนื่องจากการประกวดห้องน้ำของจังหวัดพิษณุโลก ไม่มีกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา จึงไม่มีคู่แข่ง และหากจะลงแข่งขันควรมีการปรับปรุงเพิ่มเติมตามที่ได้ให้ข้อเสนอแนะ

                สำหรับด้านมาตรฐานห้องน้ำโดยทั่วไป ทางจังหวัดจะออกใบเกียรติบัตรรับรองมาตรฐานห้องน้ำให้กับคณะสหเวชศาสตร์ ที่ได้พัฒนาห้องน้ำให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย

                นับว่าเป็นก้าวแรกของคณะสหเวชศาสตร์ที่ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อร่วมกันสร้างสุขาแห่งความสุขครับ

 

 

   
   
   
   

                                                                                                                               บอย สหเวช
4 ก.ย. 50



         

หมายเลขบันทึก: 125048เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • โห คุณบอยกลายเป็นผู้ตรวจสุขาไปเสียแล้ว
  • งานหนักจังเลยครับ
  • ดีที่ตรวจอย่างเดียวไม่ต้องขัดด้วย
  • ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะคุณบอย

  • ห้องสุขาสะอาด  ก็ทำให้มีความสุขเวลาใช้ค่ะ...สมกับชื่อ...สุขา...สุขา...
  • นี่ขนาดว่าส่งเข้าประกวด  แสดงว่า ระบบการดูแลเยี่ยมค่ะ...

 

 P สวัสดีครับคุณขจิต

  • คนที่งานหนักและตัวจริง คือ พนักงานทำความสะอาดครับ
  • ที่ทำงานตรวจอย่างเดียว แต่ที่บ้านต้องขัดเองครับ

P สวัสดีครับคุณขจิต

  • คนที่งานหนักและตัวจริง คือ พนักงานทำความสะอาดครับ
  • ที่ทำงานตรวจอย่างเดียว แต่ที่บ้านต้องขัดเองครับ

P  สวัสดีครับคุณบอย, ผม beeman ครับ คงจะงงๆ ว่า ทำไมหน้าบอยเปลี่ยนไป

  • จะมาแจ้งให้ทราบว่า พอผม Login ในรหัสของผม ผมก็เข้ามาที่บล็อกคุณบอย
  • ผมสามารถแก้ไขบันทึกคุณบอยได้
  • เหตุการณ์เหมือนเมื่อปีกว่าๆ ที่ผ่านมาเลยครับ
  • มาแจ้งให้ทราบครับ
  • ชอบใจคำตอบที่ว่าห้องน้ำที่บ้านต้องขัดเอง
  • ผมก็เคยขัดห้องน้ำที่บ้าน บ่อยๆ ครับ

 

  • ใช่ค่ะตูนเองก็เคยกลายเป็นพี่บอยบ่อยๆ เหมือน อ.บีแมนค่ะ  หรือบางครั้งก็เป็นคนอื่นๆ  เลยแก้ปัญหาโดยปิด G2K ออกไปซักพักแล้วค่อยเข้ามาใหม่ค่ะ  แต่ต้องซักพักเลยนะคะเพราะถ้าปิดแล้วเปิดมาเลยก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ
  • อ.บีแมนคะ  ตูนว่าที่อาจารย์เคยขัดห้องน้ำที่บ้านเองคงนานมาแล้วใช่มั้ยคะ  เพราะตอนนี้ถ้าอาจารย์ต้องขัดเองคงไม่ค่อยถนัดเพราะติดพุงแน่ๆ เลยค่ะ  อิ . อิ . ล้อเล่นนน

อยากได้ความรู้ฝังลึกจากแม่บ้านท่านที่ทำให้มีกลิ่นมะกรูดในห้องน้ำได้จังค่ะ ว่าทำยังงัย  เพราะทำได้โดยไม่เห็นมะกรูดเกลื่อนกลาดซะด้วย  คุณบอยจับตัวไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับแม่บ้านท่านอื่นๆ ด้วยดีไหมคะ

 อ้อ!  เรื่องต้นไม้เพิ่มชีวิต ชีวา ในห้องน้ำ ต้องพึ่งคุณสมรถ  คนสวนคนเก่งของเราเสียแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องกล้วยๆ คุณสมรถเนรมิตรได้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท