บอกว่า “ไม่ชอบพูด” จริงๆ นะเนี่ย


ต้องขออภัยผู้เข้าร่วมอบรมวันนั้นด้วยถ้าทำให้ได้รับความรู้เรื่องการใช้ blog ไม่เข้าใจได้เต็มที่

         ตามที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ (รองอธิการบดี ฯ มน.) ได้เคยประชาสัมพันธ์ กิจกรรม NUKM (ม.ค. – ก.พ. 49) แล้วนั้น มีกิจกรรมหนึ่งที่ดิฉันมีส่วนร่วมค่อนข้างมาก คือ โครงการอบรมการใช้ blog ( on gotoknow.org) เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2549 ที่ผ่านมา (วันดี ฤกษ์ดีเหลือเกิน) ด้วยเหตุผลที่ว่า อ.วิบูลย์ เวลาไปบรรยาย KM ที่ไหน เมื่อพูดถึง blog ของอาจารย์แล้ว ก็จะบอกว่าท่านไม่ได้ทำเองบ้าง จะมีคนช่วยลง blog ให้ตลอดบ้าง รางวัลสุดคะนึงที่ได้มา 2 เดือนซ้อน (ส.ค.-ก.ย.48) ก็เพราะ “โอ” นี่ล่ะที่เป็นเบื้องหลังบ้างล่ะ สารพัดที่ยกยอกัน (เกินไป) มานาน

         ซึ่งโอก็คือดิฉันเอง ตรงนี้แหล่ะค่ะที่สร้างความอึดอัดใจเหลือเกิน และอยากจะบอกอ.วิบูลย์ และทุกท่านที่ได้เคยได้ยินอ.วิบูลย์พูดเรื่องนี้ว่า ความจริงแล้ว รางวัลสุดคะนึงที่อาจารย์ได้ มา ก็ได้มาจากประสบการณ์และเรื่องราวที่อาจารย์วิบูลย์เองได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นเรื่องราวน่าสนใจ ให้ความรู้อย่างดีเยี่ยม เขียนก็บ่อย เรื่องราวก็น่าติดตาม แถมหายไปก็มีคนถามหา ส่วนตัวดิฉันเองเป็นแค่คนนำมาลงบันทึกให้เท่านั้นเอง ขนาดพิมพ์ทุกบันทึกของอาจารย์ พวกเราชาว QAU ก็ช่วยกันพิมพ์แทบทุกคน ตัวคนลงบันทึกเลยดูเหมือนใช้ blog คล่องกว่าคนอื่นในหน่วยงานเดียวกันเท่านั้นเองค่ะ

         ก่อนจะมีการอบรมการใช้ blog ทาง QAU ก็มีซ้อมการบรรยายกันพอดู อุตส่าห์บอกอ.วิบูลย์แล้วว่า อย่าให้ดิฉันเป็นคนพูดเองเลย พูดก็ไม่ค่อยชัด แถมอธิบาย (ภาษาคนให้คนเข้าใจ) ก็ไม่ค่อยจะเก่ง ขนาด PowerPoint File ที่เตรียมไปอธิบาย (อ้างอิงจาก ดร.จันทวรรณ และ อ.กรกฏ) นั้น ก็ยังทำละเอียดยิบ เพื่อให้เวลาพูดจะได้พูดแค่ว่า “จากอันนี้ไปเป็นอันนั้น” จะได้ไม่ต้องพูดมาก อาจารย์ก็ยังให้พูดจนได้ พอมาถึงวันอบรมจริง ๆ ผู้เข้าร่วมอบรมแทบทุกท่านก็ได้เห็นโดยทั่วกันเลยว่า ดิฉันพูดแบบสั่นเครือ น้ำเสียงสั่นซะน่าขำ แถมยังแอบเห็นเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้ช่วยสอนในการอบรมวันนั้นเดินไป อมยิ้มกันไปยกใหญ่ ดีนะ ที่ได้พูดน้อยกว่าที่ซ้อมไว้ซะอีก (เพราะอาจารย์วิบูลย์คงเห็นแล้วว่าไม่ไหวแน่ๆ เลยช่วยซะเต็มที่) วันนั้นพอมีคนสงสัยตรงไหน แทนที่ดิฉันจะตอบคำถามบนเวทีก็ขอเดินลงมาที่เครื่องคอมของแต่ละคน แล้วอธิบายทีละคน พอหลายคนเข้า อาจารย์วิบูลย์คงเห็นว่าสงสัยจะไม่ไหว เลยเรียกให้ขึ้นเวทีแล้วทำพร้อมกันทุกคนทีละขั้นตอนดีกว่า นี่ล่ะ “คนไม่ชอบพูด” จริง ๆ จึงต้องขออภัยผู้เข้าร่วมอบรมวันนั้นด้วยถ้าทำให้ได้รับความรู้เรื่องการใช้ blog ไม่เข้าใจได้เต็มที่

         ยังไม่จบแค่นั้น เรื่อง blog ตอนนี้กลายเป็นเรื่องยอดฮิต ติดอันดับต้น ๆ สำหรับการจัดการความรู้ของ มน.เราซะแล้วค่ะ เมื่อเช้าวานนี้เอง (16 ม.ค.49) ดิฉันได้รับโทรศัพท์จาก บัณฑิตวิทยาลัย ว่า “น้องโอคะ สนใจจะเป็นวิทยากรอบรมเรื่องการใช้ blog ไหมคะ” คำตอบที่แทบจะไม่ต้องคิดรีบหลุดออกไปทันทีเลยค่ะ ว่า “ไม่ ๆๆๆ ค่ะ  อย่าเลยค่ะ” เลยต้องขอประทานโทษพี่ตุ้ย บัณฑิตวิทยาลัย (ขอเอ่ยนาม) ที่โทรมาด้วยนะคะ แล้วดิฉันก็ได้แนะนำวิทยากรแล้วค่ะ คือท่านอาจารย์วิบูลย์นั่นเอง และขอแนะนำวิทยากรของ มน. ที่เชี่ยวชาญเรื่องการใช้ blog เป็นอย่างดีเพิ่มเติมอีก 3 ท่านทางนี้เลยละกันนะคะ รับรองพูดเก่ง สอนรู้เรื่อง เชี่ยวชาญด้านการใช้ blog อย่างมากเลยค่ะ

         1. รศ.มาลินี ธนารุณ คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ (แต่ท่านงานเยอะมาก ๆ)
   
         เจ้าของ blog : http://gotoknow.org/officekm

         2. อาจารย์สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์ (Beeman) อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์
   
          เจ้าของ blog : http://gotoknow.org/beesman

         3. นายอนุวัทย์ เรืองจันทร์ (พี่บอยคนเก่ง) เลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ 
             เจ้าของ blog : http://gotoknow.org/k-sharing

         ขอบคุณทุกท่านที่อ่านเรื่องของคนไม่ค่อยชอบพูดจนจบนะคะ

         RO_NUQA

 

คำสำคัญ (Tags): #ไม่ชอบพูด
หมายเลขบันทึก: 12476เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พูดไม่เก่ง แต่เขียนคล่องขนาดนี้เลยนะคะ ต่อไปหวังว่าคงเห็นน้องโอใน Blog บ่อยขึ้น

อ่าน Blog นี้แล้วรู้สึกตัวเบายังไงชอบกล ผมว่าคนไม่ชอบพูดนี้แหละ (คุณโอ) เป็น Blogger ตัวจริงครับ

   ผมสังเกตนะครับว่า "คนเราต้องมีดี" หรือ "คนเราต้องเก่งสักอย่าง" อย่างคุณโอนี่ถึงพูดไม่เก่งก็เขียนเก่งครับ แถมทำ Power point ได้สุดยอด มีหลายท่านขอให้ผมเขียนเรื่อง "ลูกเล่นการเขียนบันทึกลงบล็อก" แต่ผมขอปฏิเสธเพราะว่าใช้เวลาค่อยข้างมาก ผมบอกว่า "ไปเป็นวิทยากรจะง่ายกว่าครับ" ถ้าไปเป็นวิทยากรก็ต้องขอโน๊ตบุ๊คที่สามารถทำไปพร้อมกันได้เลย แต่ปัญหาก็คือต้องมีผู้ช่วย (ตอนนี้ได้ Power point ของคุณโอไปแล้วครับต้องขอขอบคุณ) ถ้าอบรม 10 คนนี่สบายครับ แต่ถ้าเกินจากนั้นต้องมีผู้ช่วย (10 ต่อ 1 ครับ) ผมซ้อมเป็นวิทยากรสมัครเล่นไว้แล้วครับ ตั้งใจว่าจะเขียนเรื่อง "วิทยากร แถว ๔" แต่คิวยังไม่ถึงครับ (เรื่องเขียนเยอะ)

   ยังไงคุณโอเขียนบันทึกลงบล็อกบ่อยๆ นะครับ แนะนำให้เขียนเกี่ยวกับลูกเล่น ที่ผมชอบมากคือการลงรูปที่มี "คำพูด" อยู่ในรูปเลย แบบที่เขียนใน  "ภาพบรรยากาศ UKM 1/2549" ของท่านอาจารย์วิบูลย์ครับ

ไม่รู้ละ...โอ ที่ไม่ชอบพูด ก็เท่ดีอยู่แล้ว แต่โอที่เขียนได้อย่างนี้ด้วย ยิ่งเท่ มีเสน่ห์ ดึงดูด อีกหลายเท่า รู้ตัวไว้ซะด้วย :>)

ที่ลงใน blog ผม ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ก็ฝีมือคุณโอนี่แหละครับ ใครที่ต้องการติดต่อไปเป็นวิทยากรไม่ผิดหวังหรอกครับ ผมสนับสนุนเต็มที่

อ้อ PowerPoint File ของผม เกือบทั้งหมดก็เช่นกัน ฝีมือคุณโอเกือบทั้งหมด ใครอยากจะ ลปรร. ด้วย จะไม่พบกับคำว่าผิดหวังเช่นกัน

อีกอย่างคือ เมื่อก่อนนี้ผมก็เป็นประเภท "ไม่ชอบพูด" เช่นกัน จำเป็นเข้าจริง ๆ ก็เรียนรู้จนพอเอาตัวรอดได้ ถึงแม้จะไม่เก่งเหมือนคนอื่นเขา

รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

ที่ได้รับคำชมขนาดนี้ ก็เพราะ (แอบ) ได้ความรู้และประสบการณ์ของทั้งท่านอาจารย์มาลินี ทั้งท่านอาจารย์วิบูลย์ นั่นแหล่ะค่ะ พูดซะเขินเลยเนี่ย

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ):

เรียนท่านอาจารย์สมลักษณ์ สำหรับเทคนิคด้านดังกล่าว เดี๋ยวโอจะรีบนำเสนอ (ให้เข้าใจ) นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท