สุขได้ ถ้าคิดเป็น


สายน้ำไม่มีวันไหล ย้อนกลับ แต่ชีวิตยังต้องเดินต่อไป

หลาย ๆ ท่าน ที่ทำงานมาหนักทั้งสัปดาห์ วันเสาร์อาทิตย์แทบเป็นสวรรค์ แต่สายน้ำไม่มีวันไหลย้อนกลับ แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป คุณเคยคิดบ้างไหม ว่าเราเกิดมาทำไหม หลายคนตอบว่า ทำงานนะสิ ถามได้ ไม่รู้จะเอาเวลา ความสุขกันตอนไหน สุขได้ ถ้าคิดเป็น

อ่านหนังสือของ ดร.ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี แล้วอยากแบ่งปันความสุขให้บ้าง กับคนทำงานอย่างเราๆ

มีบทหนึ่งพูดถึงเรื่องอาหาร น่าจะทำได้ง่ายคะ  อาจารย์พูดว่า ในเวลาท่เราเร่งรีบและไม่ต้องการที่จะใช้เวลาและพลังของเราให้หมดไปกับการหาของกิน เราก็มักจะทำตัวเสมือนกับการที่เรานั่งอยู่ในห้องที่ต้องรอคอย นั้นคือเรามักซื้ออาหารง่าย ๆ มานั่งขบเคี้ยวฆ่าเวลาขณะรอ ถ้าเป็นอย่างนั้น ร่างกายเราคงรับอาหารหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่ส่งผลเสีย เช่น อาหารไขมันสูง  เพื่อชี่วิตที่มีสุขและแข็งแรง การเตรียมผลไม้ไว้ทานตอนที่รีบเร่งก็คงดี

เพราะเป็นการช่วยให้ร่างกายแข็งแรง คนที่น้ำหนักเกินหรือมีปัญหาเรื่องระบบการย่อยอาหารหรือการขับถ่าย ควรที่จะหันมาทานผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต้องการมีผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ยิ่งต้องทานผลไม้เพราะจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุ

 งานวิจัยในต่างประเทศ พบว่าการทานผลไม้เป็นประจำมีความสัมพันธ์กับตัวเลขของนิสัยทางบวกของชีวิตที่ส่งเสริมต่อทั้งสุขภาพและความสุขของเรา นอกจากนี้การทานผลไม้มากขึ้นมีความสัมพันธ์กับแนวโน้มที่คนเราจะมีความรู้สึกที่พึงพอใจและมีความสามารถในตนเอง  อย่างไรควรระวังผลไม้ที่ผ่านการฉีดยาฆ่าแมลงด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 124164เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
    ขอขอบคุณหนังสือดี ๆ จาก ดร.ชัยเชฎฐ์ ที่สร้างงานดี ๆ ให้เขาไม่เครียดกัน ตามอุณหภูมิของโลกนะปัจจุบันคะ
แวะมาหาสิ่งดีๆแล้วก็เจอค่ะ  คนเราชอบปากไวก่อนคิด หมายความว่ากินไปแล้วค่อยมาทบทวน ว่ากินเกินกี่แคลอรี่   ส่วนนมากจะเป็นอย่างนี้จริงๆ

เคยพยายามลดน้ำหนักด้วยการทานผลไม้

แต่ไม่ work ครับ ลองอยู่เป็นเดือน

เลยต้องใช้วิธีอื่นดูครับ

เห็นน้องมันพูดลอยๆ เหมือนกันครับ ว่า "ลดน้ำหนักใครเค้ากินทุเรียนกัน"...

เข้ามาอ่าน มีประโยชน์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท