เทคนิคการจูงใจให้นักเรียนชอบจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ


นักเรียนไม่ชอบจดจำคำศัพท์ทำให้อ่านไม่คล่อง

   เด็กนักเรียนส่วนมากจะคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่ยาก  น่าเบื่อ  ไม่ค่อยชอบเรียนและไม่ค่อยจะสนใจท่องคำศัพท์  และไม่พยายามที่จะสะกดคำ และจดจำคำศัพท์ ทำให้อ่านไม่ได้ ไม่คล่อง    การที่จะทำให้เด็กชอบวิชาภาษาอังกฤษนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เทคนิค วิธีการต่างๆเพื่อให้เด็กได้รับความสนุกสนาน  เพลิดเพลินจากประสบการณ์ในห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดิฉันพบปัญหานักเรียนอ่านอังกฤษไม่ได้  ไม่คล่องสาเหตุมาจากไม่ชอบท่องคำศัพท์และแปลความหมายคำศัพท์ไม่ได้  และเด็กก็เบื่อกับการท่องคำศัพท์ฉะนั้นจึงต้องใช้เทคนิคเกี่ยวกับการสอนเข้ามาช่วยเพื่อให้เด็กชอบจำคำศัพท์และสนุกสนานในการเรียน เทคนิคที่ดิฉันใช้บ่อยและได้ผลดี คือ การเล่นเกมบัตรคำ และบัตรภาพ

วิธีการ

1. คัดเลือกคำศัพท์ใหม่ในบทเรียนที่ต้องการให้นักเรียนรู้

2. นำคำที่ได้มาจัดทำเป็นบัตรคำและบัตรภาพ

3.ให้นักเรียนฝึกอ่านโดยครูอ่านนำแล้วให้นักเรียนฝึกออกเสียงตามให้ถูกต้อง

4. ให้นักเรียนฝึกเดาความหมายโดยใช้รูปภาพประกอบ

5. ให้นักเรียนแข่งขันกันจดจำคำศัพท์โดยการแบ่งกลุ่มเล่นเกม โดยส่งตัวแทนของกลุ่มออกมาชูบัตรคำแล้วให้สมาชิกกลุ่มตรงข้ามอ่านสะกดคำและแปลความหมายพร้อมๆกัน (ถ้าอ่านถูกและแปลความหมายถูกได้ 1 คะแนน  แต่ถ้าอ่านถูกแต่แปลความหมายไม่ถูกได้ 0.5 คะแนน )   

6.  อ่านออกเสียงคำศัพท์จนกว่าจะหมดบัตรภาพ

7. เปลี่ยนจากการตอบแบบทั้งกลุ่มเป็นการสุ่มตอบทีละคนโดยให้ตัวแทนที่ออกมาชูบัตรเป็นคนเลือกสมาชิกของฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมและกระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรมทุกๆคน

8.ครูให้คำชมกับนักเรียนทุกๆคน 

วิธีการนี้ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

จากการนำไปใช้พบว่า  นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์ทราบความหมายได้มากขึ้นเมื่อนักเรียนอ่านคำศัพท์ได้  ก็อ่านภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นและสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น แล้วในบทเรียนต่อไปครูก็แบ่งกลุ่มมอบหมายให้นักเรียนช่วยกันทำบัตรคำ  บัตรภาพประกอบการเรียนการสอนด้วยตนเองเวลานำมาใช้เด็กจะจดจำคำศัพท์ได้เพราะเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและมีความสุขกับผลงานของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 124028เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ดีมากค่ะ  จะลองนำไปใช้กับเด็ก  ในจังหวัดชัยภูมิค่ะ
  • ดีจังเลยครับ
  • จะได้ช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • อาจาร์เขียนมาอีกนะครับ
  • จะตามมาอ่าน
อือือือืเง้เง้เง้เง้จ๊ากครู฿คร๊าบไม่เข้าไจเยยกับครูต่างชาติเขาชอบเรียกหนูไม่รู้ว่าหนูน่าตาคล้ายญาติเข้าอะตอบไม่/ได้โดนหักคะแนนมีอยู่60ตอนนี่เหลือ45คะแนนชั่วยโมงไหนไม่เรียกคงนอนไม่หลับ
  • เป็นวิธีการที่น่าสนใจมากครับ
  • จะรออ่านบันทึกต่อไปครับ
  • ได้ผลจริงๆๆ ค่ะ เพราะดิฉันก็ใช้เทคนิคการสอนแบบนี้เหมือนกัน
  • เด็กจะมีความสุขและเกิดการเรียนรู้ที่ดีมากๆๆค่ะ
  • การใช้เพลงและเกมส์ก็ได้ผลดี เหมือนกันค่ะ

ครั้งหนึ่งผมเคยใช้วิธีนี้แต่นักเรียนรู้สึกเบื่อทำให้ผมต้องหาวิธีทำให้เด็กไม่เบื่อนั่นก็คือ เมื่อนักเรียนจับบัตรคำนึ้นมาคำไหนให้น.ร บอกว่าเป็นคำประเภทไหน และลองแต่งประโยค ทำให้เด็กคิดตามเราตลอดเวลา

 

ขอบคุณอาจารย์ที่ได้แชร์ความรู้นะครับ  และขอนำหลักของอาจารย์ไปปรับใช้กับการสอนของตัวเองหน่อยนะครับ

จะเข้ามาอ่านเรื่อยๆ ครับ 

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท