การพัฒนาด้านสังคมโดยใช้กิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย


การละเล่นของเด็กไทยทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม

    การเรียนการสอนในระดับปฐมวัยนั้น  จะจัดในลักษณะกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม  ได้แก่  1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์  3. กิจกรรมกลางแจ้ง  4. กิจกรรมเสรี  5. กิจกรรมสร้างสรรค์  6. กิจกรรมเกมการศึกษา

    กิจกรรมทุกกิจกรรมจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของร่างกาย  แต่พฤติกรรมที่เด็กได้แสดงออกเมื่อเล่นกับเพื่อน ๆ บางครั้งเล่นด้วยดี  บางครั้งก้าวร้าว  รังแกเพื่อน บางครั้งแสดงอาการโกรธเมื่อถูกขัดใจ  เพื่อเป็นการพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัยให้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างเหมาะสมตามวัยและเรียนรู้ได้  ตนเป็นสมาชิกของสังคมจึงต้องมีการส่งเสริม สนับสนุน  ตลอดจนฝึกทักษะทางสังคม เช่น การเสริมแรง  การให้กำลังใจให้กับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นเป็นตัวเสริม

    การละเล่นของเด็กไทยที่นำมาใช้เป็นกิจกรรมเสริมควรมีองค์ประกอบ คือ  1. ไม่จำกัดจำนวนผู้เล่น  2.  ไม่เน้นอุปกรณ์การเล่นมากนัก  3.  ไม่มีกติกาที่ซับซ้อน  4. เป็นการเล่นเพื่อออกกำกาย  เช่น  มอญซ่อนผ้า  แม่งู  เสือไล่วัว

 

หมายเลขบันทึก: 123716เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผ่านมาเยี่ยมชมBlog ของครูทุมแล้วนับเป็นการพัฒนาล้ำยุคเหมาะกับการเป็นครูผู้นำในการใช้สื่อที่ทันสมัยทันโลก...ทันเหตุการณ์..เป็นครูยุคใหม่จริงๆ...ผมจะแวะเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท