ให้กำลังใจกันไว้...แก้ไขความผิดพลาดได้เสมอ


ขอให้เป็นการบอกแบบจริงใจ ไม่ใช่กล่าวโทษ

สัปดาห์นี้รับหน้าที่คุมเครื่องอัตโนมัติตัวใหม่ล่าสุดของหน่วย ติดตั้งเรียบร้อยพร้อมใช้งานเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว พวกเราทำการทดสอบเปรียบเทียบค่ากับเครื่องตัวเดิมที่เราใช้ประจำกันเรียบร้อย สามารถใช้งานได้แล้วทั้ง 2 เครื่อง แต่ถึงวันนี้เราก็ยังไม่มีโอกาสได้ใช้เจ้าเครื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะระบบการสื่อสารจากเครื่องไปยังเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของฐานข้อมูลยังไม่ได้รับการติดตั้ง (รอคุณโปรแกรมเมอร์มาโปรด....ขออภัยที่ต้องพูดประชด...อดไม่ได้จริงๆค่ะ) เราก็เลยใช้เพื่อตรวจน้ำตาลในเลือดอย่างเดียว เพราะคนทำจะต้องจดผลแล้วก็เอาไปคีย์บนเครื่องคอมพิวเตอร์เอง ถ้าให้คีย์ test อื่นๆด้วยมือนี่ เรากลัวว่าอาจจะเกิดการผิดพลาดได้แน่นอน ขนาดคีย์แต่ค่าน้ำตาลอย่างเดียว วันๆก็เป็นหลายร้อยราย ตาลายเลยแหละค่ะ

พบว่าเช้านี้พี่บุญเลิศมือลงทะเบียนของเรา วุ่นวายกับการรับโทรศัพท์มากไปหน่อยหรือเปล่าไม่ทราบ เธอลงทะเบียนผิดพลาดค่อนข้างเยอะ ทำให้คนออกผลอย่างเราตาลายหนักเข้าไปอีก เพราะพอใส่เบอร์แล็บเข้าไป อ้าว...ชื่อคนไข้ไม่ใช่คนเดียวกับบนใบแล็บ เธอเล่นคีย์เลขสลับหลักกันเสียยังงั้น เช่นจาก 1785223 เธอก็ใส่เป็น 1785332 แล้วก็ตึ๊ด...ตึ๊ด....ตึ๊ด ผ่านไปจนจบ โปรแกรมของเรานั้นเก่าแก่ขนาดที่ว่า แม้จะรู้ว่าผิดก็แก้เลยไม่ได้ ต้องเดินหน้าลูกเดียว คีย์จนเสร็จหมดแล้วถึงจะแก้ได้โดยการวนทำเหมือนเดิมอีกรอบ เพราะฉะนั้นถ้าโดนอะไรมาเบรคระหว่างนั้น ก็จะทำให้ลืมวนมาแก้ นั่งลงทะเบียนช่วงเช้าแบบนี้เกิน 500 รายเสมอๆ ความผิดพลาดนั้นพบได้บ้างแน่นอน คนออกผลต้องช่วยตรวจเช็คก่อนจะ verify ผลออกไปเสมอ

ปกตินานๆเราจะพบการคีย์ผิดสักที และมักจะเป็นการลงผิดอย่างอื่น เช่น ward ผิด หรือว่าลง test ขาดๆเกินๆ แต่วันนี้พบว่ามีผิดพลาดบ่อยจัง ก็เลยต้องทักถามกันหน่อย พอบอกไปปั๊บก็ต้องแถมด้วยความเห็นใจและคอยช่วยลุ้น ผลปรากฎว่าดีขึ้นอย่างทันตาเห็นเลยค่ะ พอช่วงหลังๆที่ลงผลไม่พบอะไรผิดพลาดเลย 

เป็นการย้ำยืนยันสิ่งที่เคยเขียนที่ว่า ความผิดพลาดต่างๆที่เกิดในการทำงานนั้น ไม่มีใครอยากให้มีแน่นอน แต่หากเกิดขึ้นแล้วเราบอกกล่าวกันอย่างจริงใจ ไม่ใช่กล่าวโทษ และชื่นชมเมื่อมีการพัฒนาแก้ไขไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งนี่ก็คือสิ่งที่เราเองต้องการหากเราทำอะไรผิด แล้วมีคนมาบอกโดยไม่ใช่ตำหนิติเตียน แต่เห็นใจและมองหาทางแก้ไขให้ไม่เกิดอีก งานไหนๆก็มีแต่จะดีขึ้น น่าดีใจที่บรรยากาศแบบนี้คือสิ่งที่เราจะพบได้เสมอในหน่วย Chem ของเรา ก็เลยขอนำมาเล่าสู่กันฟังให้ลองเอาไปใช้กันดูนะคะ ได้ผลดีกันทั้งคนทำผิดและคนบอกแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 123609เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณโอ๋

ผมเห็นด้วยมากเลยครับ ถูกจายยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท