ปิดทองหลังพระคืองานของเรา


เป็นความสุขที่ต้องทำจึงจะรู้

งานของหน่วยเคมีคลินิกซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็คือ การตรวจระดับสารเคมีต่างๆในเลือด ซึ่งมีหลายการทดสอบที่ต้องการใช้ผลเพื่อการตัดสินใจเพื่อให้การรักษาหรือจัดการกับอาการของผู้ป่วยในเวลาอันรวดเร็ว แต่ปริมาณงานอันมากมายในช่วงเช้าของแต่ละวัน ยากต่อการทำให้ผลทุกรายออกอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการที่เรามีระบบ "Lab ด่วน" ทำให้ผลที่ด่วนออกไปถึงแพทย์เพื่อใช้ในการตัดสินใจได้ทันท่วงที พวกเราชาวเคมี ต่างก็ยินดีอิ่มอกอิ่มใจกันถ้วนหน้า

เรามีระบบการทำงานที่เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ ดังที่"นายดำ"ได้เคยเล่าไว้แล้วทำให้เราต้องมีระบบตรวจสอบซ้ำ หากเกิดความผิดพลาดระบบของเราควรจะตรวจพบได้ภายในวันนั้น เพื่อแก้ไขให้ผู้ป่วยได้รับผลที่ถูกต้อง นอกเหนือไปจากความรวดเร็วที่เราพยายามกันอยู่แล้ว

วันนี้เป็นวันที่ ดิฉันรับหน้าที่ verify ผลหลังจากที่ออกจากเครื่อง Hitachi 917 ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ต้องตรวจสอบทุกอย่างให้ถูกต้อง ตั้งแต่ชื่อ HN, ward หรือ OPD ใด ส่งมาเวลาเท่าไหร่ (ในกรณีที่ลงเวลามา) มีการทดสอบครบหรือไม่ ผลที่ออกมาผิดปกติทางเทคนิคไหม ค่าที่ผิดปกติมากๆนั้น เหมาะสมเป็นไปได้กับโรคที่วินิจฉัยมาหรือเปล่า สัมพันธ์กันหรือไม่ ควรจะตรวจสอบซ้ำเพื่อยืนยันผลหรือไม่ ก่อนจะลงชื่อออกผล ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้ว ผลจึงจะเปิดเผยออกไปสู่ผู้รับบริการ

นั่งมองจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันในช่วงเช้า ตั้งแต่ 8.30 ถึงเที่ยงกว่าๆ ผลทั้งหมดช่วงนั้นในวันนี้ประมาณ 500 ราย มีหลายรายที่เป็นการตรวจสุขภาพทั่วไป รู้สึกดีใจไปด้วยกับทุกรายที่พบว่าผลปกติดี แล้วก็สงสารเห็นใจคนที่จะโดนแพทย์แจ้งว่า ผิดปกติทั้งหลาย ทุกคนคงคาดหวังว่าตัวเองจะสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีอะไรผิดปกติ

เรามีระบบตรวจสอบซ้ำ หลังจากที่ผลออกไปแล้ว โดยมีคนรับหน้าที่นำใบ lab ทั้งหมดมานั่งดูหน้าจอคอมพิวเตอร์อีกทีว่า ถูกต้องตรงกันหมด วันนี้ พี่นุชรัตน์ เป็นคนรับหน้าที่นั้น ปรากฎว่าพี่นุชตรวจพบว่ามีการลง ward ผิดพลาดหลายราย (ความผิดระดับเบามาก เพราะเพียงทำให้เก็บสถิติผิดพลาด ผลยังคงส่งได้ถึงตามปกติ) แต่ที่ดิฉันประทับใจคือ พี่นุชตรวจพบประเภทมีผลการทดสอบลงเกิน ลงขาดได้ไม่มีพลาดเลย รวมทั้งมีรายละเอียดอื่นๆเช่น การลงผลสลับกัน (ผลตรวจน้ำตาล 4 เวลา) ทั้งๆที่พี่ท่านก็มีงานอื่นๆพวก Test พิเศษต้องทำด้วยเหมือนกัน เราทุกคนเห็นด้วยเป็นเสียงเดียวกันว่า พี่นุชเป็นตัวอย่างของคนที่ทำงานละเอียดละออและทุ่มเท เป็นตัวอย่างที่น่าประทับใจสำหรับพวกเราจริงๆ

อีกเรื่องที่น่าประทับใจในวันนี้ คือความใส่ใจกับผู้ป่วยเหมือนกับเป็นญาติของตน จากน้องถวิล "คุณปรือ" ของเรา พี่ผอบเป็นคนเล่าและเราเห็นเหมือนกันว่าน่าชื่นชม ที่หวิลอยู่เวรดึก ลงเวรมาพร้อม tube เลือดที่ทาง ward โทรมาขอเพิ่ม Lab ในขณะที่บางครั้งอาจจะโดนละเลยไปจากคนที่ต้องถ่างตาทำงานดึกๆ แถมหัวหมุนกับงานช่วงเช้าก่อนจะลงเวร เพียงเพื่อจะกลับไปอาบน้ำอาบท่าแล้วก็ต้องกลับมาทำงานกลางวันต่อเลยอีกด้วย

สำหรับตัวเอง รางวัลชีวิตวันนี้น่าจะเป็นความสุขจากการได้เห็นผลอันน่าดีใจจากการวัดระดับ bilirubin จากเลือดใน hematocrit tube ของเด็กทารก เป็นการทดสอบที่พบบ่อย วันละหลายๆราย ตัวเองเป็นแม่ที่มีประสบการณ์ในการที่ต้องรอฟังผลว่า ความเหลืองของลูกลดลงจนไม่ต้องอบไฟหรือยัง จะกลับบ้านได้หรือยัง ยังคงจำได้ไม่ลืมว่าความรู้สึกกังวลทุกข์ร้อนนั้นเป็นอย่างไร วันนี้ช่วงใกล้เที่ยงมี Hematocrit tube มาประมาณ 6-7 ราย ความรู้สึกว่าทุกรายอาจจะกำลังรอผลว่าวันนี้ลูกจะได้นอนสบายๆไม่ต้องตากไฟหรือ เพื่อจะได้พากันกลับบ้านเสียที ทำให้อยู่ออกผลจนหมดถึงแม้จะเลยเวลากินข้าว เมื่อเห็นว่ามีหลายรายที่ระดับลดลงจนคงจะได้กลับบ้านจริงๆแล้ว ก็ทำให้รู้สึกอิ่มใจไปกับคุณแม่ๆเหล่านั้น เป็นความสุขที่อธิบายได้ยาก

การทำงาน lab มีเสน่ห์ตรงจุดนี้ คือเป็นงานซึ่งเปรียบเสมือนการปิดทองหลังพระ เป็นโอกาสให้เราได้ทำอะไรดีๆเพื่อคนอื่นโดยตรง รับได้เห็นได้ทันที

หมายเลขบันทึก: 22427เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านบันทึกนี้แล้วอิ่มอกอิ่มใจจริงๆค่ะ  ประทับใจกับความเอาใจใส่ในงานของทุกๆ คนในแล็บเคมี  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท