ก่อนจะไปดูงาน หรือ สัมมนา


คว้าจับ (Capture) ความรู้ให้เป็น เป็นอะไรที่ผม อยากให้ team B ของ MSUKM ได้ทำกันให้เป็น

          เมื่อวานอ่านบล็อกของ คนไร้กรอบ หัวข้อ  KM ราชการ ผิดธรรมชาติหรือเปล่า ?  แล้ว โดนจริง ๆ ครับ  อยากจะให้ท่านที่ยังไม่ได้เห็นเข้าไปดูครับ โดยเฉพาะเรื่อง ก่อนจะไปดูงาน หรือ ไปร่วมสัมมนาอะไรก็ตาม ไม่ใช่ไปดูหรือไปฟังเฉย ๆ ต้อง คว้าจับ (Capture) ความรู้ให้เป็น เป็นอะไรที่ผม อยากให้ team B ของ MSUKM ได้ทำกันให้เป็นอย่างที่เคยเขียนไว้ ครับ  ขอยกข้อความบางส่วนของ คนไร้กรอบ มาดังนี้ครับ

 

.......ก่อนจะไปดูงานที่ไหน  ผมขอแนะนำว่า ควรฝึก  การจับความรู้ให้เป็นก่อน   ไปดู "กระบวนการคิด"ของผู้นำที่นั่น   เทคนิคการสร้าง "พลัง"ในการทำงานของคนที่นั่น   เทคนิคการสร้างบรรยากาศ  Open mind  open heart open will  ของหน่วยงานที่เราไปดู  ชุมชนที่เราไปดู 

  ไม่ใช่ไปดู "ผล" แต่ให้ไป ดู "เหตุ"      

เทคนิคการ คว้าจับความรู้ นี้ ต้องฝึกกันก่อน     เข้าค่าย How to  Capture knowledge  ค่าย Learn how to learn   ค่าย วงจร Nonaka    ค่าย สุนทรียสนทนา   ฯลฯ  บ่อยๆ 

เพราะ ปล่อยไปดูงานทีไร ทำขายหน้าบ่อยๆ  เช่น  ไปสาย   ดู ๑๕ นาที บ่นแล้ว "มาทำไม" "ไม่เห็นมีอะไร"  ฯลฯ   ก็เพราะ ยังเป็นคน "หยาบ"   ยังเที่ยว แบบ ๗ วัน ๑๔ ประเทศ อยู่เลย    

 คนดูงานไม่เป็น  ก็ต้องเอาไปฝึกให้มากๆ    และ  ที่น่าเกลียด คือ บ้าขอสำเนา   บ้าถ่ายรูปทำแฟ้มสะสมงาน  และ  ดูแล้ว ก็ไม่ ลงมือทำ  ไม่ Open will ..... (ในวงจร โนนากะ  คือ   ขาด  ตกผลึก และ ไม่คิดจะลองทำ    ชอบแต่ จะดู  ชอบแต่จะวิจารณ์) ………”

 

     ใครอ่านแล้วสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม  ผมแนะนำให้หา หนังสือ “The Inner Path of Learning Organization & Knowledge Management  หรือ เจาะลึกองค์กรเรียนรู้ และ การบริหารความรู้ ของ คนไร้กรอบ หรือ ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ (ฉบับพิมพ์ ครั้งที่ 2 -2549) มาอ่านเพิ่มได้ครับ เป็นหนังสือที่ผมต้องวนเวียนหยิบมาอ่านอยู่เรื่อย ๆ ครับ
หมายเลขบันทึก: 123419เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์

  • ไปตามลายแทงแล้วครับ 
  • ขอบคุณครับ
  • ยินดีที่ อาจารจารย์P ย่ามแดง แวะมาครับ
  • พบอะไรดี ๆ ก็ช่วยกันขยายครับ เพื่อเพิ่ม เครือข่าย (network) ให้กว้างมากขึ้นต่อ ๆ ไปครับ
  • มาเรียนอาจารย์ว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท