เรียนรู้จากเรื่องเล่า


ครูฝรั่งเขาให้คะแนนอย่างไร

Formative Evaluation

 วันนี้ยังทำงานแถวอุบลราชธานีเป็นวันที่สาม ช่วงบ่ายเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ ศิษย์เก่ามาเล่าให้ฟัง คิดทบทวนอดีต เรียกว่า After Learning Review(ALR)

 ให้คิดชีวิตนับตั้งแต่คิดจะมาเข้าเรียน คือ BAR = Before Action Review

 กระบวนการที่คณะวิชา หรือ ครูบาอาจารย์ได้ติดอาวุธทางปัญญาให้ ว่าเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หรือไม่ อาวุธและเครื่องเคียงสนับสนุนเป็นอย่าง

 จนกระทั่งสุดท้าย AAR = After Action Review ไปทำงานแล้วชีวิตรอดหรือไม่ อยากให้เกิดการพัฒนา ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร

ภาพ ดอกไม้แห่งการพัฒนา จาก ดอกตูมเป็นดอกบาน สานให้เห็น สัจธรรม ความจริง ของพัฒนาการ รายบุคคล หรือ Formative Evaluation

 จากการ "เรียนรู้จากเรื่องเล่า" คำถามที่อธิบาย Formative Evaluation แบบปิ้งแวป คือ ศิษย์เก่าท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า วิธีการให้คะแนนของอาจารย์ชาวต่างชาติ คือ ดูพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงเปรียบเทียบนับตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งวันสุดท้ายการเรียน ไม่ได้ดูแต่คะแนนสอบ ดูพฤติกรรม ทักษะ และ ความรู้ ชัดชัด คือ นักศึกษาที่เข้ามาวันแรกพูดภาษาอังกฤษไม่ได้วันสุดท้ายพูดได้ดี อย่างนี้ได้มีพัฒนาการ ได้ A เปรียบเทียบกับอีกท่านตั้งแต่วันแรกและวันสุดท้ายหากไม่เปลี่ยนแปลงก็แสดงไม่มีพัฒนาการได้คะแนน แค่ผ่าน C

 ครับ เรียนรู้จากเรื่องเล่า ครูฝรั่งเขาให้คะแนนอย่างไร

JJ2007

หมายเลขบันทึก: 123126เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท