พิจารณาความดีความชอบตอบในสิ่งที่เห็นเป็นประจักษ์


 

       ในการพิจารณาความดีความชอบของข้าราชการ ประสบการณ์ที่ผ่านและวิจารณาญาณที่ใช้ได้ผ่านการทดลองมองหามาหลายองค์ประกอบความชอบและความดีที่มีอยู่ในคนราชการ โดยพื้นฐานการคิดแบบองค์รวม ประกอบกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นหลักตั้งต้น เพราะผลของงานอยู่ภายใต้พื้นฐานของการกระทำ  และโดยธรรมชาติของผู้คนที่หนีไม่พ้นความแตกต่างระหว่างบุคคลรวมไปจนถึงสมรรถนะ หรือ Competency ที่ชี้ชัดวัดศักยภาพกันได้อย่างเด่นชัด กลุ่มแรกคือคนที่มีความฉลาดปราดเปรื่องว่องไวในการสร้างงานให้เห็นเป็นประจักษ์มักจะได้โอกาสเป็นผู้ชนะอยู่ร่ำไป กลุ่มสองคือคนที่มีความตั้งใจรับผิดชอบดำรงงานประจำอย่างเสมอต้นเสมอปลายคือดีตลอดแม้ไม่สามารถสร้างงานที่โดดเด่นได้ก็น่าเห็นใจ ต้องร้องเพลง ..ที่หนึ่งไม่ไหว ฉันพอใจจะเป็นแค่ที่สอง ยอมเป็นตัวสำรองตลอดไป..กลุ่มที่สามเป็นกลุ่มที่ในวิถีราชการเพาะบ่มให้ทำงานแบบสบาย ๆ ไม่คิดสร้างสรรค์ ทำตามใบสั่งของผู้บังคับบัญชา ไม่สร้างปัญหาให้องค์การ แต่งานไม่พัฒนา กลุ่มนี้น่าหนักใจ แต่ก็มีโอกาสได้ขั้นพิเศษบ้างเพราะมีเงินเหลือเศษมาถีงปีไหนฟล๊กก็ได้ ปีไหนโชคไม่ดี ก็ไม่มีลาภ กลุ่มสุดท้ายเหมือนบัวเหล่าที่ ๔ คือ มีแต่สร้างปัญหาให้องค์การด้วยพื้นฐานการคิดและจิตใจที่ไม่เหมือนวิญญูชนทั่วไป ใครก็ไม่อยากได้ไปไว้ในองค์การ งานก็มีแต่แย่กับแย่ แก้ไขปรับปรุงยากยิ่ง

   ในการพิจารณาความดีความชอบแต่ละครั้งนำงานมาชั่งให้ชัด ๆ วัดอย่างเที่ยงตรงที่สุดยังไม่มีใครทำได้ในโลกนี้แต่หลักปฏิบัติที่สำคัญในการพิจารณาะผู้บังคับบัญชาคือ ควรทำด้วยใจเป็นธรรม นำหลักเกณฑ์และผลงานที่ผ่านมาประกอบการพิจารณาให้ได้มากที่สุด  จุดสำคัญที่นำมาพิจารณาคือ ผลงานเชิงประจักษ์ งานประจำที่ทำอย่างดี มีความคิดสร้างสรรค์ งานตามนโยบายเฉพาะเรื่อง งานพิเศษที่ทำนอกเหนือตำแหน่งหน้าที่ซึ่งเรียกว่า Extra Work) และหมายเหตุที่เป็นเรื่องบวกและลบในกรณีที่ผลงานสูสีกัน ที่แปรผันไปตามความเหมาะสมแก่กรณี ดังที่ได้ดำเนินการในคราวนี้ตัวอย่างที่ได้พิจารณาไปได้แก่
     ผลงานหลักฐานเชิงประจักษ์ เช่น  กศน.บางน้ำเปรี้ยว ได้รับรางวัลดีเด่นหลายรางวัล และดำเนินการประกันคุณภาพในระดับแนวหน้า กศน.บางคล้า ประกันคุณภาพแนวหน้าที่มีคนมาศึกษาดูงานมากมายและเป็นพื้นที่นำร่องของสมศ. กศน.ราชสาส์น กับการประกันคุณภาพแนวหน้า การพัฒนาสำนักงานมีลานเรียนรู้ ตู้เย็นแห่งการเรียนรู้  กศน.พนมสารคามกับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น กศน.บางปะกงกับรางวัลรองห้องสมุดดีเด่น  กศน.แปลงยาวพัฒนาสำนักงานใหม่และสร้างสรรค์โครงการบ้านหนังสือ
  งานประจำในความร่วมมือในการทำงานทุกอำเภอผ่านเกณฑ์ส่งเรื่องเร็วบ้างช้าบ้างถัวเฉลี่ยกันไปได้เครดิตกันทุกคน
  งานตามนโยบายเฉพาะเรื่อง เช่นคูปองการศึกษา มีอำเภอที่ทำได้ไม่กี่อำเภอ ได้แก่ เมือง บางน้ำเปรี้ยว บางคล้า พนมสารคาม สนามชัย
 Extra Work ได้แก่ ผอ.กศน.สนามชัยเขต ไปทำหน้าที่ตัวแทนกศน.ฉช.ในการสนับสนุนพรบ.กศน.  กศน.ท่าตะเกียบ ช่วยทำดนตรีและผลิตเพลงกศน.แปดริ้วเพื่อการประชาสัมพันธ์เสร็จแล้ว ๖ เพลง
   หมายเหตุสำหรับการเพิ่มลดคะแนน ในที่นี้มีแต่ข้อเพิ่ม อาทิ การให้ความสนใจในกิจกรรมการประชุมอบรมที่ศนจ.จัดอย่างสม่ำเสมอเป็นแบบอย่างได้ เช่น กศน.บางปะกง กศน.บ้านโพธิ์  การจัดกิจกรรมในวันหยุดบ่อยครั้งเช่น  กศน.สนามชัย ฯลฯ

     หลักสำคัญของการทำงานที่ยังใช้ได้อยู่คือ RER ที่ว่าต้องทำทั้ง Routine Work , Extra Work และ  Report อันเป็นสิ่งสำคัญทำงานแล้วต้องประชาสัมพันธ์รายงานให้เข้าตากรรมการซะหน่อยจะได้ไม่น้อยใจที่หลังว่าตั้งหน้าตั้งตาทำงานแล้วทำไมนายไม่รู้  เพราะอยู่ดี ๆจะให้รู้เองคงเป็นไปไม่ได้  ว่ากันไปตามสิ่งที่เห็นและเป็นไปตามครรลอง

    

หมายเลขบันทึก: 123119เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องคูปองการศึกษา เพิ่มที่ ท่าตะเกียบกับ บางปะกงค่ะ

ขอบคุณครับ ครูวัชรินทร์ แจ้งอำเภอทำคูปองการศึกษาเพิ่ม

นลินทิพย์ กศน.แปลงยาว

รับทราบค่ะ......

       ภาพนักบริหารไทย

  • ทำการค้าเก่งแบบจีน
  • ปกครองอะลุ่มอล่วยแบบไทย
  • มีระเบียบวินัยและขยันขันแข็งแบบญี่ปุ่น
  • มีระบบมีเหตุผลแบบฝรั่ง และ
  • ตามตื้อหนี้เก่งแบบคนแขก

      ผู้บริหารคือผู้นำการเปลี่ยนแปลง

  • "ในคืนแรมไร้ดาวทุกราวฟ้า
  • แม้นเรายืนหยัดกล้าถือทวนร่าย
  • เราจักจุดแสงทองส่องประกาย
  • บรรณาการทางทุกสายให้ประชา
  • ให้สว่างกระจ่างแจ้งทุกแห่งหน
  • ด้วยคงมั่นคงทนเยี่ยงหินผา
  • ใช่ฝุ่นผงปลิวไหวไร้ราคา
  • ผู้บริหารต้องกล้านำเปลี่ยนแปลง"

ยอดเยี่ยมจริง ๆ ครับ ครูนลินทิพย์ ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับท่านผอ.
  • ใกล้ถึงเวลาพิจารณาความดีความชอบแล้ว รู้สึกสงสารผู้บริหารครับ
  • คงจะหนักใจและลำบากใจมิใช่น้อย ที่จะพิจารณาผลงาน ของผู้ใต้บังคับบัญชาครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณบัวชูฝักP

       ขอบคุณครับ ถึงจะลำบากใจ แต่ด้วยใจที่ปรารถนาดีมีคุณธรรม ก็น่าจะทำให้ไม่ต้องกังวลกับการตัดสินใจที่ได้ทำไปแล้วครับ

ใกล้จะพิจารณาความดีความชอบก็รู้สึกเห็นใจท่านผู้บริหารเป็นอย่างมากแต่อย่างก็ผลของการตัดต้องออกมาคือการตัดสินที่ยุติธรรมทุกคนควรภูมิใจกับสิ่งที่ได้รับ

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     คุณค่าและความสำคัญคือสิ่งที่ตั้งใจกระทำ....อาจคิดหนัก...แต่ไม่คิดนาน....  

ขอขอบคุณท่านผอดิศกุลเป็นอย่างสุงที่ลงข้อมูลต่าง ๆ ในบล็อกเพื่อใช้สมาชิกได้ศึกษาและเป็นแนวทางในการปฏิบัติ หลาย ๆอย่างที่ท่านลงเป็นข้อมูลอย่างมาก ผมผู้หนึ่งที่เริ่มเรียนรู้จากท่านและท่านรัฐเขต ถึงแม้ว่าเป็นเพียงเริ่มต้นเท่านั้นความชำนาญคงยังไม่มีพอ แต่ความเชื่อมั่นของผมแล้ว ว่าสมาชิกทุกท่านคงจะได้รับผลประโยชน์อย่างเหลือรับที่เดียวเลยนะครับขอบอกเพื่อน ๆ และชาวกศนทุกท่านที่เป็นสมาชิแล้วขอให้เผยแพร่ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยแล้วจะรู้อะไรดีๆๆ อย่างคาดไม่ถึงเลย.........

-ขอบคุณเด็กบ้านสามขาและคุณชูวิทย์ครับ

เยี่ยมเลยครับ บทความของครูนลินทิพย์  สังข์เจริญ จาก กศน.แปลงยาว

สำหรับคลองเขื่อนเป็นอำเภอที่ไม่มีงานที่เข้าตาบ้างเลยหรือ... คงต้องขอคำชี้แนะจากท่านผอ.ดิศกุล  จะได้เป็นแนวทางให้กับทีมงานคลองเขื่อน
              ความจริงใจในการทำงานอย่างเดียวคงไม่เกิดผล  แต่ผลงานเชิงประจักษ์ที่สาธารณชนยอมรับนั้นประจักษ์กว่า  ผลการพิจารณาความดีความชอบเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าผู้บริหาร  มีคุณธรรม  เที่ยงตรงใช้อะไรเป็นเกณฑ์ประเมิน  สามารถชี้แจงได้  ชาวกศน.แปดริ้ว  ก็สบายใจไรกังวล    ขอเป็นกำลังใจคณะกรรมการพิจารณาความดีความชอบด้วยใจจริง
P-ขอบคุณครูต๋อยครับ ขอให้นำความรู้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มต่อไปครับ
-ขอบคุณคนนอกโรงเรียน และครูติ๋วครับ

คนคลองเขื่อนครับ

     คนคลองเขื่อนไปลองทำ ER ให้ได้เด่นชัดนะครับ การจะเข้าตาหรือไม่ต้องใส่ใจในการอาสาทำ extra work ให้เหนือกว่าอำเภออื่น ๆ จนเด่นชัด และที่สำคัญคือทำอะไรได้ผลดีต้องมีการรายงานหรือ report ให้ผมได้ทราบด้วยวิธีใด ๆ ก็ดีทาง เว็บบล็อกก็ได้ ก็จะทำให้ได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้น เพราะ R ตัวแรกคือ Routine หรืองานประจำนั้นใคร ๆ ก็ทำได้และไม่ต่างกันมากนัก ดังนั้นต้องหันมาสร้างความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของตนเองให้ได้ ในอดีตคลองเขื่อนเคยเป็นทีมที่เข้มแข็ง ร่วมสร้างความสำเร็จได้ด้วยทีมคงไม่เกินความตั้งใจ หากมีอะไรอยากคุยเป็นการเฉพาะยินดีให้ความช่วยเหลือแนะนำเสมอมาพบได้ตามสดวกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท