ตัฟซีร อิบนุ กะษิร : ซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ ตอนที่ ๑


ตัฟซีรซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ

(บทที่ 67)

มักกียะฮฺ

 

ความประเสริฐของซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ

          อิมามอะหมัดบันทึกจากอบู ฮูร็อยเราะฮฺว่า รอซูลุลลอฮฺ  กล่าวว่า

«إِنَّ سُورَةً فِي الْقُرْآنِ ثَلَاثِينَ آيَةً شَفَعَتْ لِصَاحِبِهَا حَتْى غُفِرَ لَهُ: [تَبَارَكَ الَّذِى بِيَدِهِ الْمُلْكُ]»

แท้จริงนี่คือซูเราะฮฺในอัลกุรอานมีสามสิบอายะฮฺซึ่งจะขอชาฟาอะฮฺให้กับผู้ที่อ่านมันจนกระทั้ง เขาได้รับการอภัยโทษ(นั่นคือ)ความเจริญสุขจงมีแด่พระผู้ซึ่งอำนาจอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์””

หะดิษนี้รวบรวมโดยอัตติรมีซีและผู้รวบรวมสุนันทั้งสี่อัตติรมีซีกล่าวเกี่ยวกับหะดิษนี้ว่า นี่เป็นหะดิษหะซัน

อัฏฏอบรอนีย์และอัลฮาฟิซฺอัดดิยาอฺอัลมักดีซีทั้งสองบันทึกจากอนัสว่าท่านรอซูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

          «سُورَةٌ فِي الْقُرْآنِ خَاصَمَتْ عَنْ صَاحِبِهَا حَتْى أَدْخَلَتْهُ الْجَنَّةَ:[تَبَارَكَ الَّذِى بِيَدِهِ الْمُلْكُ]»

                นี่คือซูเราะฮฺในอัลกุรอานซึ่งจะโต้แย้งพิสูจน์ให้กับผู้ที่อ่านมันจนกระทั้งเป็นเหตุให้ (ผู้ที่อ่านนั้น)ได้เข้าสวรรค์(นั่นคือ)ความเจริญสุขจงมีแด่พระผู้ซึ่งอำนาจอยู่ในพระหัตถ์ ของพระองค์””

[بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـنِ الرَّحِيمِ]

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

 [تَبَارَكَ الَّذِى بِيَدِهِ الْمُلْكُ وَهُوَ عَلَى كُلّ شَىْء قَدِيرٌ- الَّذِى خَلَقَ الْمَوْتَ وَالْحَيَوةَ لِيَبْلُوَكُمْ أَيُّكُمْ أَحْسَنُ عَمَلاً وَهُوَ الْعَزِيزُ الْغَفُورُ- الَّذِى خَلَقَ سَبْعَ سَمَـوتٍ طِبَاقًا مَّا تَرَى فِى خَلْقِ الرَّحْمَـنِ مِن تَفَـوُتٍ فَارْجِعِ الْبَصَرَ هَلْ تَرَى مِن فُطُورٍ- ثُمَّ اْرجِعِ البَصَرَ كَرَّتَيْنِ يَنقَلِبْ إِلَيْكَ البَصَرُ خَاسِئًا وَهُوَ حَسِيرٌ- وَلَقَدْ زَيَّنَّا السَّمَآء الدُّنْيَا بِمَصَـبِيحَ وَجَعَلْنَـهَا رُجُوماً لّلشَّيَـطِينِ وَأَعْتَدْنَا لَهُمْ عَذَابَ السَّعِيرِ-]

 (1)ความเจริญสุขจงมีแด่พระผู้ซึ่งอำนาจอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์และพระองค์ คือผู้ทรงอนุภาพเหนือทุกสิ่ง(2)พระผู้ทรงให้มีความตายและให้มีความเป็นเพื่อ จะทดสอบพวกเจ้าว่าผู้ใดบ้างในหมู่พวกเจ้าที่มีผลงานดียิ่งและพระองค์เป็นผู้ทรง อำนาจผู้ทรงให้อภัยเสมอ(3)พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งเจ็ดเป็นชั้นๆเจ้าจะไม ่เห็นแต่อย่างใดในความไม่ได้สัดส่วนในการสร้างของพระผู้ทรงกรุณาปรานี ดังนั้นเจ้าจงกลับมามองดูซิเจ้าเห็นรอยร้าวหรือช่องโหว่บ้างไหม(4)แล้วจงหันกลับมา มองอีกเป็นครั้งที่สองสายตานั้นก็จะกลับมายังเจ้าด้วยการยอมจำนนและในสภาพที่ละเหี่ย (5)และโดยแน่นอนเราได้ประดับท้องฟ้าของโลกนี้ด้วยดวงดาวเป็นแสงประทีปและเราได้ทำ ให้มันเป็นอาวุธไล่ชัยฏอนและเราได้เตรียมการลงโทษด้วยไฟอันร้อนแรงสำหรับพวกมัน

หมายเลขบันทึก: 123118เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณอาจารย์มาก ติดตามมาตลอด ขอพระองค์อัลลอ์ทรงตอบแทนความดีแก่อาจารย์และครอบครัวด้วย

ขอบคุณอาจารย์มาก ติดตามมาตลอด ขอพระองค์อัลลอ์ทรงตอบแทนความดีแก่อาจารย์และครอบครัวด้วย

  • الحمد لله
  • ผมดีใจที่ทราบว่าคุณHasni สนใจและติดตามอ่านบันทึกของผมครับ และรวมทั้งท่านอื่นๆอีกและหลายท่านที่ผมได้สัญญาไว้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการ แต่ ผมจะพยายามครับ อินชาอัลลอฮฺ ขออัลลอฮฺได้ทรงสนับสนุนผมด้วยครับ
  • และขอขอบคุณคุณHasni มากครับสำหรับดุอาที่ดี และขออัลลอฮฺทรงประทานความดีงามฮิดายะฮฺและเตาฟิกจากพระองค์แก่คุณHasniและครอบครัวครับ
  • และเนื่องด้วยเดือนรอมฏอนที่กำลังจะมาเยือนขออัลลอฮฺทรงประทานความจำเริญแก่คุณHasni และครอบครัวด้วยครับ อามีน 
  • الحمد لله
  • ผมดีใจที่ทราบว่าคุณHasni สนใจและติดตามอ่านบันทึกของผมครับ และรวมทั้งท่านอื่นๆอีกและหลายท่านที่ผมได้สัญญาไว้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการ แต่ ผมจะพยายามครับ อินชาอัลลอฮฺ ขออัลลอฮฺได้ทรงสนับสนุนผมด้วยครับ
  • และขอขอบคุณคุณHasni มากครับสำหรับดุอาที่ดี และขออัลลอฮฺทรงประทานความดีงามฮิดายะฮฺและเตาฟิกจากพระองค์แก่คุณHasniและครอบครัวครับ
  • และเนื่องด้วยเดือนรอมฏอนที่กำลังจะมาเยือนขออัลลอฮฺทรงประทานความจำเริญแก่คุณHasni และครอบครัวด้วยครับ อามีน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท