ปรัชญาจากถุงกล้วยแขก


บางครั้งเราทำงานเหนื่อยหากมีกำลังใจจาก"ใคร"หรือ"สิ่งใด"ก็อาจทำให้เรามีกำลังใจขึ้นเป็นกอง

         มีโอกาสได้ฟังท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเล่าถึงการพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาลของท่าน (ตอนนี้ยังไม่เอ่ยชื่อโรงพยาบาลนะคะ) ท่านเล่าถึงการทบทวนสู่การวางระบบ ร่วมกับการใช้ 3C ในการพัฒนาคุณภาพได้อย่างชัดเจน โรงพยาบาลนี้บริบทเป็นโรงพยาบาลชุมชนผู้อำนวยการเปลี่ยนบ่อย ฐานะยากจน (ท่านบอกเอง) ประชาชนยากจน อาชีพที่ต้องขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศและแหล่งน้ำธรรมชาติ มีปัญหาสารเสพติด/มึนเมาและวัยรุ่น ปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคที่เป็นปัญหาในพื้นที่คือโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เหตุการณ์สำคัญที่นำมาทบทวนมีหลายเรื่องแต่จะขอเล่าบางตัวอย่างนะคะ อาจจะได้ฟังท่านผอ.เล่าแบบเต็มรูปแบบในงาน National Forum ครั้งที่ 7 ห้องใดห้องหนึ่งก็ได้ค่ะ มีเหตุการณ์ผู้ป่วยซึมเศร้าและฆ่าตัวตายนำมาปรับระบบการให้บริการโดยนำชุมชน และพระที่เป็นศูนย์รวมจิตใจเข้ามาช่วยแก้ปัญหาและช่วยคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ปรับระบบการพัฒนาบุคลากรเรื่องการให้คำปรึกษา ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมมากขึ้น มีกิจกรรมโดยชุมชนมีส่วนร่วม เช่นการละลายพฤติกรรม นวดกดจุดคลายเครียด กลุ่มบำบัด ดนตรี บำบัด ธรรมบำบัด Aromatherapy 

และอีกตัวอย่างหนึ่ง กรณีที่ผู้ป่วยเสียชีวิตจากท้องเสียอาหารเป็นพิษนำมา หาสาเหตุพบว่าประชาชนบริโภคอาหารที่ไม่สะอาด จึงนำมาปรับระบบทั้งในเรื่องการดูแลผู้ป่วย รวมไปถึงการจัดการเรื่องความสะอาดของอาหารและการจัดการขยะในชุมชน และยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ( เล่าต่ออาจไม่สนุกเท่ากับฟังท่านเล่าเอง) แต่ที่ชอบมากๆ คือสิ่งที่ท่านบอกว่าชาวบ้านซื้อกล้วยแขกมาฝาก และมีคำกลอนซึ่งท่านเรียกว่าเป็นปรัชญาจากถุงกล้วยแขก ซึ่งเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจท่านในการทำงาน น่าจะนำมาให้กำลังใจคนที่ทำงานโดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพที่ต้องใช้หลายๆสิ่งหลายๆอย่างมาร่วมกันจึงจะประสบความสำเร็จ ลองอ่านดูนะคะเผื่อจะเป็นกำลังใจได้บ้าง

“ อย่าเพราะความ ท้อแท้ จึงแพ้พ่าย
แม้นเหน็ดหน่าย เหนื่อยนัก จงพักเสีย
ตราบเมื่อกาย และใจ หายอ่อนเพลีย
สูงก็เตี้ย ไกลก็ใกล้  ใช่ยากเย็น ”

Spiderman 2


" Change your think
Change your life
Change your future……

ฤทธ์มีดสั้น

ถ้าอยากได้ตัว........ ต้องได้ใจ
ถ้าอยากได้ใจ......... ต้องให้.....ใจ...

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12279เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2006 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท